VAGABOND 15: To Make Her Fall

433 24 0
                                    

CODHILLE

"Una, na, Codie, ayaw ng Heneral ang girly products. Except for dandelions," I said to myself.

I remember you always train using a sword. At dahil sa magaling ka naman sa mga ganiya, ay gusto ng Heneral na may ka-sparring siya. Impress her with your knowledge and skills on weapons, Kohlen said three days ago.

After three days of getting out of Khanarie's sight, I took Kohlen's advise. Kasalukuyan akong nanunuod ng training ni Khanari sa training grounds nila. Tumabi ako kay Prinston na antok na antok ngayong araw. Mukhang may mahirap na trabaho na binigay sa kaniya.

"Are you still okay, Prinston?"

"Yeah, I have been shifting my patrols here in Town Awi and Town Fah-zi Trrou. Wala akong pahinga ngayong linggo."

"Bakit naman?"

"Sunod-sunod ang trabahong binabato ng hari sa aming mga pillars. Tapos dumagdag pa si Arizs sa pagod ko!" Napasabunot na ito sa kaniyang buhok at tinaasan ko siya ng kilay.

I haven't spoken to this Arizs yet. I only know the young man through Princess Khallieleya, the Wainwrights' youngest princess.

Ano kaya nagawa niya para pagbuntuan ito ng sama ng loob ni Prinston?

"Ano ba ang ginawa niya?" Usisa ko sa kaniya.

"Malay ko sa kupal na iyon! Basta sa akin na lang pinasa ni Khana ang trabaho niya tuwing wala ito sa palasyo." Humikab ulit siya at tumitig kay Khanarie Wainwright na nagpapraktis ng swordsmanship niya.

"Ang galing niya, 'no? Ilang araw pa lang ito nakapagpahinga tapos ang dami na niyang enerhiya ngayon. Training pa lang 'yan. Paano na kung totoong laban na?"

"She shouldn't restrain her body too much. She still needs more rest," tugon ko rito.

Tumango siya. "Tama ka. Baka mag-collapse pa 'yan. Kaya andito ako ngayon upang bantayan siya." Lumingon siya sa akin tapos... "Gusto mo bang makipag-sparring sa kaniya? Tapos pwede bang maiwan ko muna siya sa 'yo?" Tinapik niya ang aking likod at umiling ako. "Bakit naman?"

"Hindi ako nagpaalam sa kaniya na pupunta ako rito."

Kumurap pa siya at tumawa nang malakas. "Ano ka ba?! Hindi mo siya nanay, Codhille! Hahahaha! Puntahan mo na. Sige na! Magpapahinga na muna ako." Isa na namang malakas na tapik ang binitaw nito saka umalis sa training ground.

"I'll try," I whisper to myself. Lumapit na ako kay Khanarie at nilabas ang espada ko.

"General Wainwright," tawag ko sa atensyon niya. She looked my way, full of sweat and wearing a frown.

"Codhille, may kailangan ka ba?"

I nodded and showed her my sword. "Would you mind if we spar?" I ask for permission. Napaatras naman siya at naiilang na tumitig sa akin. "Gusto ko rin i-try na kalabanin ka tulad ng mga heneral noon sa Steadman Plaace." I honestly told her.

She snickers and position herself. "So subtle, Codhille. I accept the challenge."

"Any terms with our sparring?"

"3 rounds. We have three rounds to spar."

"Okay. We can have that." I position myself, stepping a foot back and both hands are firmly holding the handle of my sword. "Ready!"

"In my count... 3!" Hindi siya umatake, hindi rin muna ako umatake. "Not attacking, huh?"

"I would. But there are things we should take note upon fencing, General." I grip my sword firmly and smirk.

The Vagabond Princess [Wainwright Series 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon