VAGABOND 16: To Please a General

428 28 8
                                    

KHANARIE

My body is aching so bad! Nakakainis talaga ang Codhille na 'yon!

"Sabi niya pupunta siya rito para bumawi. Ano na nangyari sa kaniya?! Nakakainis naman siya!" I whine like a child and force myself to push up.

Shoot! Ang sakit talaga ng katawan ko para gumalaw.

"Try standing and you won't recover easily."

Natigilan ako sa pagtayo at lumingon sa pinto. Inirapan ko siya at pinilit kong tumayo saka lumapit sa kaniya. "I have fully recovered, in case you did not know—aray! ANG SAKIT!" Daing ko dahil tinusok niya ang binti ko gamit ang isang wooden sword na nakalagay sa gilid ng pinto.

"Are you a freaking sadist?! What did you do that for?!"

He shrugs and puts down the bouquet of dandelions and chocolates. Isa na namang lalaki ang nagbabalak na manligaw ng dalaga.

Is he flirting with someone in the palace?

Akala ko ba ang gusto niya ay ako? Bakit may dala siyang mga bulaklak at tsokolate? Aren't those for me?

"Okay. Since you badly want to recover, get on the floor, General Wainwright."

"Huh? What do you mean 'on the floor'?! Are you about to hit on me?!" I shot him a glare and hug myself.

He sighs. "I'm here to help you stretch your muscles. Come on now." Hahawakan na sana niya ako sa balikat ko pero tinabig ko kamay niya.

"I can do it myself!" Padabog akong sumalampak ng upo sa sahig.

I spread my legs on the floor and grunt. Grabe! Ngayon na ulit ako nakaramdam ng ganitong sakit sa aking katawan. Ang huling sparring ko na magkaganito ako ay kay Hemington. Pero mas malala ang training na kasama ko si Codhille. I couldn't move a muscle!

Sisimulan ko na sana ang una kong stretching nang may aninong sumanib sa likuran ko. The shadow covering the light that came from my window pane covers my sanity. He is cornering me.

"Let me help you."

"Kaya ko na! Huwag mong takpan ang araw na galing sa bintana ko, Codhille," sita ko sa kaniya tapos umusog ito para maramdaman ko muli ang init sa sinag ng araw.

"Let me help you. You might hurt yourself even more, General Wainwright."

"No! Kung gusto mong makatulong, iwan mo ako rito at doon sa labas upang maghanap ng ibang tao na tutulungan. Let it be a woman who you must help!"

"A woman? What are you even talking about?"

"Doon ka na sa babae mo na pagbibigyan mo niyang mga dala mo!" Pag-iinarte ko at sinimulan ang stretching ko. I did a straddle groin stretch first. I spread my legs more open, knees pointed at the ceiling, feet flexed.

I brace myself for the pain and gently stretch my hands forward on the floor. Pero bago ko pa itulak ang buong katawan ko paabante ay hinihila ako pabalik ni Codhille.

"Get away from me!" I hissed.

Bumilis ang tibok ng puso ko nang hawakan niya ang kamay ko. "Those dandelions and chocolates are for you, silly. General Wainwright, have you forgotten your own favorites? Things that you like?"

My likes? Dandelions? Chocolates?

"I don't eat chocolates. Especially if it isn't—"

"Kung hindi kay Khallieleya Wainwright?" Tumango ako at tinulungan niya ako sa pag-stretch ng aking katawan. Medyo nawawala na ang sakit ng katawan ko sa tulong niya.

The Vagabond Princess [Wainwright Series 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon