Allie's POV
Nakaupo ako sa upuan habang nakatingin kay Freya na walang malay na nakatali ang parehong kamay at paa ng magkahiwalay.
Inaantay ko nalang dumating si Zhoe at magising siya para naman matapos na kami sa plano.
Pero isa siya sa mga hinihintay kong dumating ngayon. Hindi ko alam kung ano na ang nangyari sakanya pero wala pa siya ngayon at hindi ko alam kung nasaan siya ngayon.
Tumayo ako at balak sanang lumabas ng warehouse ng mapansin ko ang paggalaw ni Freya.
Maya-maya lang ay tuluyan na siyang nagkaroon ng malay at nagulat pa sa kanyang kalagayan.
"You're awake." sabi ko.
Lumapit ako sakanya.
"A-Allie----Anong gagawin mo saakin?! Nasaan ako?! Allie, pakawalan mo 'ko!" sigaw niya.
"I can't."
"W-What?! Bakit nandito ako?! Nasaan si Mom?!"
Hinarap ko siya ng makaupo ako sa upuan. "Your Mom? Hmmmm I can't tell where she is right now."
"Allie pakawalan mo 'ko---------"
Hindi na natapos ang sinasabi niya ng pareho kaming tumingin sa gilid ng warehouse. Nakatingin na sakanya si Zhoe habang seryoso lang ang reaksiyon.
"Tama nga ako, you're the one behind this!"
Tuluyang pumasok si Zhoe at lumapit sa lamesa kung saan ako naroon.
"I am, so?" sabi pa niya habang ikinakasa ang baril.
"Let me go, Zhoe! Mom needs me!"
"Don't worry, the two of you will meet in hell soon." sabi ni Zhoe.
Hindi parin talaga siya nagbabago. May mga salita parin siya na nagpapakaba saakin. Pero wala akong magagawa. Siya si Zhoe Walker. Expect mo na ganyan siya.
"I want my Mom!" sigaw ni Freya.
Natahimik siya ng bigla siyang tutukan ng baril ni Zhoe. Walang senyas na ipuputok niya ito kaya hinayaan ko lang silang mag-usap.
"I can bring her here if you really want, but I can not promise that I will bring her alive."
Nilapitan pa niya si Freya dala-dala ang baril.
"F*CK YOU!" isang malakas na sigaw niya kay Zhoe.
Narinig ko naman na ngumisi ang kaibigan ko saka lumuhod at pinantayan si Freya.
"F*ck me? You can't f*ck me, Freya."
Natawa ako sa sinabi niya kahit wala namang nakakatawa. Hindi ko alam kung bakit minsan naiinis ako sa desisiyon ni Zhoe dahil sa ang yabang niya. Tipong iniisip niya magwowork lahat pero minsan humahanga din ako. Siya yung nagkamali at sa susunod hindi na siya papayag na magkamali.
"Please, My mom needs me! I-I will give you the adress...p-pakawalan mo lang ako! H-Hindi ako magsusumbong!" pagmamakaawa ni Freya pero hindi siya pinansin ni Zhoe at bumalik lang siya sa pwesto ko dito.
"Ano ng gagawin mo?" tanong ko sakanya.
"Hindi ko kailangan ng adress, alam ko na kung nasaan sila. Hindi sila umalis sa dating lugar na sinabi ni Freya. Bumalik sila duon." paliwanag niya.
Napatingin ako kay Freya na unti-unting tumutulo ang luha. Hindi siya kalayuan saakin kaya naman kitang kita ko rin ang paghikbi niya.
"Dito na matatapos ang huling sandali ng buhay mo, Freya."
Nilapitan niya si Freya. Ngayon ay itinutok na niya ang baril sakanya.
"Patayin mo nalang ako." mahinang sambit niya.
"...GO! KILL ME! BARILIN MO NA AKO SA PUSO PARA MATAPOS NA---------!"
*SLAP!*
Isang malakas na tunog ng sampal ang ginawa ni Zhoe kay Freya.
"Papatayin naman talaga kita.....at papatayin kita sa paraang gusto ko....hindi sa paraang gusto mo!"
Umiyak ng umiyak si Freya.
"Remember the crime you did many years ago?" biglang tanong ni Zhoe.
"You were right in front of my Mom before she died. You weren't satisfied with a bullet given by Allie's Dad so you added more!"
"Patawarin mo 'ko, Zhoe!"
"Patawarin? There is no place in my heart to forgive you, Freya. To forgive your family. Your Dad! Sa lahat ng kasamaan na ginawa ng Papa mo pati kaibigan ko nadamay!"
Isa nanamang malakas na sampal ang ibinigay niya kay Freya.
"But thanks to you, When I met you in America. I know that you're related to Mr. Clyde. That's why...I'm no longer curious why you are here in the Philippines."
Hindi ko alam na nagkita na sila. Kamailan lang simula nung lumipat si Zhoe sa eskwelahan namin. Kamailan lang nangyari ang mga hindi katanggap-tanggap na pangyayari sa buhay namin.
"Ngayong labanan, ako parin ang panalo, Freya."
"L-Let me explain. Hindi ganun ang rason kung bakit nandito ako sa pilipinas----------"
"Save your excuses in hell."
"ZHOE, NO---------------------!"
*BANG!*
Isang malakas na tunog ng putok ng baril ang dumagundong sa kabuuang silid ng warehouse. Hindi ko magawang tingnan ang ginawa ni Zhoe pero ang alam ko lang ay ang mabilis na pagkalat ng dugo ni Freya sa sahig.
Ng maglakad si Zhoe palapit saakin ay duon ko lang nalaman na sa noo niya itinama ang bala.
"Feeling better?" tanong ko sakanya.
"Not yet. We need to kill---------"
"Zhoe." putol ko sakanya ng magulat ako sa nakikita ko paglabas namin.
Napakadaming mga tao ang ang nasa labas. Mga lalaking naka black suit at mga nakaboater. Ang dalawang kamay ay nasa harapan at para bang inaabangan talaga ang paglabas namin.
"Why so surprise? Hindi sila kalaban."
Napatingin ako kay Zhoe ng lumapit na siya sa mga ito. Lahat sila yumuko sa paglapit ni Zhoe.
What the hell is going on?!
Hindi na rin ako nagpaligoy-ligoy at lumapit na ako sakanila.
"Who are these people?* tanong ko sakanya.
"Mga tauhan sila ni Dad. Hindi lang naman si Clyde ang may ganitong pakulo."
Nakita kong yumuko saakin ang ilan kaya napayuko na din ako.
"Bring Ms. Devilla in Demotillo Mansion." sabi niya.
Demotillo Mansion? Saan yun?
"Dun siya mabubulok habang buhay."
Bigla akong kinabahan sa sinabi niya. Ikukulong niya si Ms. Devilla hanggang sa mamatay ito? Kung tama ang iniisip ko, nakakadiri naman na mabulok ang katawan niya sa loob ng Mansion.
"Yes, Miss."
Sabi lang ng lalaki at saka kami tinalikuran at sumakay ng kotse kasama ng iba pa.
Samantalang sumakay naman din kami ni Zhoe sa isa pang sasakyan.
"Where are we going now?" tanong ko.
"Carib Building."
Lugar na sinabi saamin ni Freya.
"I have faith in you, Zhoe." sabi ko nalang.
Ngumiti muna siya saakin bago nagawang paandarin ang sasakyan.
A/N: Patapos na talaga!
BINABASA MO ANG
The Mafia's Daughter | ✔
AksiyonYears ago, Zhoe's mother died because she was killed by a leader of the syndicate father of her best friend Allie, she wanted to kill him but when she found out the truth it was Allie himself who helped her find the hidden syndicates. But a terrible...