Chapter 18
Alas won't stop pestering me. Kahit saan ako magpunta ay nakabuntot siya saakin kahit dito sa bar kung saan kasama ko sila Mishell at Margaux ay andito din siya.
"Kayo na ba?"hindi mapigilang usisa ni Mishell."What happened to Michelle?"napangiwi siya ng banggitin ang pangalan ng babae. Siguro dahil katunog ng pangalan niya.
"Wala na si Ace at si Michelle last last week pa. It's just a dare. Hindi naman seryoso ang relasyon nila."si Margaux ang sumagot.
Nagtatanong siyang nilingon ni Mishell."How did you know that?"
Margaux shrugged her shoulders."Neon told me."
"At hindi mo sinabi saamin?"Mishell asked her, with wide eyes open.
"It's not like something big to tell so I didn't bother. Atsaka akala ko kasi magseselos si Belle pag nalaman niyang may girlfriend na si Ace but to my dismay she's emotionless."Margaux explained and even pouted at the last words.
I just shooked my head and took a sip on my drink.
"E anong ginagawa niyan dito?"sabay nguso ni Mishell kay Alas.
"Bakit? Ayaw mo bang nandito si Ace?"natatawang tanong ni Margaux kay Mishell.
"It's not like that..."umiling si Mishell sabay sulyap sa paligid.
Napatingin na din ako sa paligid at kita ko ang panay na pagsulyap ng mga tao sa gawi namin, karamihan doon ay mga babae. And I know why.
Dahil gwapo na siya habulin na siya ng babae ngayon.
Hindi na siya kalait-lait. Parang nairita ako doon at hindi mapigilan ang mapairap.
"Why don't we just go home?"suhestyon ni Margaux."Mukha din namang wala sa mood si Belle ngayong gabi."then she glanced on me.
"Sorry girls bawi na lang ako sa susunod."I told them with an apologetic look.
"It's fine."ngumiti si Margaux sabay kindat saakin."Mauna na ko. Neon texted me just now."sabay irap niya. Saglit akong natawa dahil sa naging reaction niya pagkatapos tinanguan siya.
"I'll go too, Belle. Papa is calling. I think it's about work."paalam naman ni Mishelle at nagmamadali na ding umalis.
Nasa parking lot na ako ng maramdamang sinusundan pa din ako ni Alas nang hindi na ako makatiis ay galit ko siyang hinarap.
"WILL YOU FUCKING STOP FOLLOWING ME!?"galit na bulyaw ko sakanya."I'm going home! Baka hanggang bahay ay sundan mo pa ko? Umuwi kana!"pagkatapos nagpatuloy na ako ulit sa paglalakad hanggang sa huminto na ako sa sasakyan ko.
"Belle,"he called me softly when I'm about to get inside my car.
"What?"I snapped.
Napakamot siya sa batok at napanguso."I'm sorry. I just really want to be with you. Namiss talaga kasi kita."he said honestly. Para siyang bata! My God!
Natigilan naman ako doon at may kung anong humaplos sa puso ko sa sinabi niya
He miss me that much?
"I didn't mean to annoy you. I'm sorry. I just...really...w-want to be with you."he bite his bottom lip, shyly.
"You could have just said it! Sana inaya mo na lang ako ng date! Hindi iyong panay ang buntot mo saakin buong araw!"inis na sabi ko sakanya huli na ng mapagtanto ang nabitawang salita.
Shit! Did I just really said that? Date?
Ang pangit na ito?
Parang umaliwalas naman ang mukha niya dahil sa sinabi ko."R-Really?"he lick the side of his lips, smiling like an idiot."So can I ask you on a date tomorrow?"he asked in excitement.
BINABASA MO ANG
Beast in Me
RomanceBeast Series #1 Ace Alford Adams was kidnapped and his pretty face was burn. Simula nuon nagbago na ang mundong ginagalawan niya. He is no longer the handsome prince charming, he is now the Beast and where is his Belle?