Chapter 13

4 1 0
                                    




Totoo ba to? Mag dadate kami? As in? Oh my God first time kong mararanasan makipagdate! Lahat yata ng first ko sa kanya nangyari oh my-



"Ai, malapit na daw dumating yung guest mo bakit nandito ka pa? Mag ready ka na!" bigla na lang akong bumalik sa katinuan ko ng nagsalita na si Vien, shet oo nga pala may guest ako! Ai bumalik ka sa katinuan halatang excited ka at di ka na makapaghintay na mag Friday jusko trabaho muna day!



Nag ayos na ako at kaagad pumunta sa Lobby buti na lang ay mas nauna pa rin ako bago dumating ang guest na sasalubungin ko dating gawi nanaman sa pag welcome ng guest.


"Good day Mr.Ortega, Welcome to Dazzle Hotel, I'm Ai your butler, I will be the one assisting you throughout your stay here let me carry your briefcase this way to your room Sir" He greeted me with a smile on his face, He look so professional yet too kind "Thank you Ai, you seem to know how to handle your guest properly Good job" I smiled and thank him for his compliment.



When we reach to his room I immediately said his itinerary for that day I also ready everything He's gonna wear and used kaya naman nang natapos ko yun kaagad I already said my bidding goodbye pero may pahabol siya.



"Ms.Ai, my son is already at the lobby would you mind to assist him to go here?" I smiled at him and nodded "that would be alright Sir, please excuse me I'll be back Mr.Ortega".



I immediately go to the lobby to meet his Son but my eyes widened when I saw a familiar face "Ci-Cion?" He looked at me with amused on his face remembering where we met his wearing his pilot uniform ang his hair fixed to the side.


"Hey you're..."



"Hello Sir, I'm Aichi, Ai for short" then I I smiled at him "Are you the son of Mr. Ortega?"
He keep looking at me but answer me immediately.



"Oh yeah Captain Cion Ortega, so you're the one assisting My Father? I think I should stay here for a little while knowing you work here" I just smile at him and assist him to the room.



"Matagal na dito?"pagtatanong niya.


"Yeah 5 years na din" he keep looking at me like he can't still believe I'm with him


"If I just knew you earlier maybe-" He was cut off when the elevator opened so I gestured my hand where we are going and smile at him again.

"This way Sir" he followed me until we stopped at the front door of his father's room.



"Sir Ortega this is where Mr. Ortega stay he was waiting for you" I knock first so he'll know where at the outside, so when Mr.Ortega speak I opened his door "Please come in Sir"



Pumasok din ako saglit para mag paalam lang at sabihing babalik na lang kung kailangan nila ako. Tumungo na lang at nagpasalamat si Cion bago ako umalis, May ari sila ng isang kilalang mall dito sa Pilipinas at ang Papa niya ang CEO.



Napasok siya sa pagpipiloto dahil gusto niya din at dahil sa ninang niyang paborito siya. Bigla naman akong sinalubong ng ibang babaeng butler at kasama si Vien dun "Ai! Who's that handsome pilot?! anong name niya shet! grabe yung aura niya feeling ko kumikinang siya nung makita ko! Pero parang ikaw ang bet grabe ang mga tingin niya sayo eh" hinampas ko na lang si Vien sa may braso at hinala siya.



"Kung ano ano ang napapansin mo halika na mag trabaho na tayo" pinagpatuloy na namin ang trabaho kaya di na namin napansin na malapit na pala matapos ang duty namin kaya naman ng malapit na ang oras ay pumunta na kami sa headquarters namin para ayusin ang mga gamit namin.


Tinignan ko na rin ang schedule ko sa Friday at meron ngang naka assign sa akin hayyy paano na yan? Di ako pwede? Sabi ko pa naman free ako.



Napansin siguro ni Vien na namomroblema ako "Uy Ai, bakit ganyan ang itsura mo may problema ba?" Kaya napatingin ako sa kanya "Uhm,ano may importante kasi akong lakad sa Biyernes kaso may pasok pala ako kaya-"



Pinutol niya bigla ang pag sasalita ko "Sus girl nahiya ka pa ako muna papasok para sayo! Para namang others ka gagawin ko na ding dahilan yun para di ako maka attend dun sa event ng kaibigan ko invited din kasi yung girlfriend ng ex ko eh mabwisit lang ako dun kaya ako na lang sagot kita Ai!" biglang nagliwanag ang mga mukha ko at napayakap kay Vien.




"Waaaaah thank you Vien hulog ka talaga ng langit kaya paborit kita eh" inirapan niya lang ako sabay tumawa "Ewan ko sayo nambola ka pa talagang ako ang paborit mo dahil ako ang pinaka kaclose mo dito, sabihin ko na lang kay Ms.Jessie paniguradong papayag naman yun" niyakap ko na lang ulit si Vien at nagpasalamat bago umalis.



Todo ang ngiti ko habang naglalakad sa may hallway parang tanga na nagha-humming pa ako matutuloy din ang first date ko! Nagulat na lang ako ng may nag text sa akin.


"Done at work?" napangiti ako sa text ni Caldwell kaya nireplyan ko to agad


"Yup,pauwi na ako"


"Okay"



Okay? Yun lang reply niya? napakunot tuloy ang noo ko sa reply niya, ewan pero parang kulang di naman kami pero parang may gusto pa akong reply galing sa kanya huminga na lang ako ng malalim bago magpa tuloy sa paglalakad. Nag paalam na lang din ako sa mga receptionist na naka duty ngayon at sa guard sa entrance door pero nagulat ako sa familiar na sasakyan na bumungad sa akin at sa lalaking lumabas sa sasakyan.


"Good evening Aichi"


"Caldwell?"


"I am, tara hatid na kita" di ko alam pero kinikilig ako ngayon! okay Aichi kalma, he even open the door for me so I went inside and waiting for him to get inside the car too.

"Let's go"



Pinaandar niya na nga ang sasakyan pero sobrang tahimik kaya nagsalita na ako "So paano mo nalaman na dun sa hotel na yun ako nagtra trabaho? I mean alam mong butler ako pero not the hotel where I work"




"Well I already stalk you in your social media and also how can I forget that hotel dun tayo unang nagkita sa kabilang building nga lang" Oo nga pala ang tanga ko pero infairness na stalk niya na agad ako di ba siya busy?



"And one more thing may nag my day sayo so inunahan ko na siya baka siya pa magsundo sayo eh" Sanay pinakita niya ang phone niya sa akin para makita ang my day ni Cion stolen shot ng likod ko kinuha niya siguro yun ng papunta kami sa kwarto ng Papa niya kaya di ko alam.



"Mukhang interesado din siya sayo dapat na yata kitang bakuran" jusko ang komplikado naman magkaibigan pa sila teka lang naman! hayy nung wala akong love life wala dumating ni isa ngayon dalawa naman agad wag na sanang madagdagan di ko alam gagawin ko.



"Hayaan mo na imposibleng magkagusto din yan sa akin di din naman kami bagay masyadong mayaman" napairap na lang siya sa sinabi ko "Walang gusto pero minay day ka? Huh?! enough with him how's your work beautiful?" nginitian ko muna siya bago ako sinagot "okay naman pagod pero yakang yaka ko na 5 taon ko na din ginagawa kaya sanay na" at nagpatuloy ang kwentuhan namin kinamusta ko din siya at marami kaming napag usapan first time lang yata na nagustuhan ko ang traffic kasi mas matagal ko siyang makakasama kung ganun.



Nag drive thru na lang din kami total pagabi na din naman, nakinig din kami ng mga songs sa playlist niya minsan sinasabayan ko pero bigla akong nahihiya pag tumitingin siya sa akin, kaya napapatawa na lang siya bigla hanggang sa makarating kami sa tapat ng bahay namin, argh! ayoko ko pang matapos to pero wala akong choice hintayin ko na lang mag Friday para makasama ko siya ulit.


Tinanggal ko na din muna ang seatbelt ko bago tumingin sa kanya "thank you sa paghatid nakatipid ako haha" napangiti siya sa sinabi ko "my pleasure beautiful basta ikaw, I really enjoy your company, So...see you on Friday?" Tumungo at ngumiti ako sa kanya "Yeah see you on Friday" bababa na sana ako pero...



"Aichi..."



Tinawag niya ako kaya napalingon ako sa kanya, nanlaki ang mga mata ko dahil ang lapit na Ng mukha namin sa isa't isa unti unti siyang mas lumapit sa akin at hinalikan ang noo ko.



"Can't wait to be with you again..."

To be with StrangersWhere stories live. Discover now