CHAPTER 12

3.3K 80 2
                                    

CHAPTER 12

Deign's POV

flashback

Lagi kong sinusubaybayan si Drew, nang mawala si Yesha ay akala ko wala na akong kaagaw kay Drew pero dumating naman tong hampaslupang Vairee na to na kapatid ni Frost!

Mas maganda naman ako diyan! habang busy ako kakasunod sunod kay Drew, nagkabungguan kami ni Lea

"What the heck, lea? "

"What the heck, din Deign!"

tinarayan ko siya, hindi ko na siya pinansin. patuloy kong sinundan si Drew, pero nakasunod pa din si Lea,kaya nainis ako.

"Bat ba sunod ka nang sunod, Lea!"

"Duh, hindi ikaw ang sinusundan ko, Deign"

" wag mo sabihing may gusto ka kay Drew,"

" hmm, wala. Gusto ko lang siya sundan, kaya anong pake mo? Tabi nga diyan!" pagtataray niya. Aba! bastos to. Nauna na siya sakin maglakad

Sa mga nagdaang araw, pareho naming sinusundan ni Lea si Drew, halos isipin ko na na may gusto siya kay Drew pero pilit niya tinatanggi na wala. At seryoso naman siya sa sagot niya kaya I'm satisfied with it..

Sa sobrang katarayan niya at mataray din ako, naging magkaibigan kami

Hayst. Maganda din pala kaibigan ang isang 'to e.

Vairee's POV

" Who's Yesha, Drew?" seryoso kong tanong sa kaniya. Hindi siya sumagot.

" Sino ba kasi yang letseng Yesha na yan, ha! Paulit ulit na Drew! pagod nako. Nagdedate tayo dati Puro Yesha ang bukambibig mo. Sabi mo kaibigan mo lang diba, pero tangina! Bakit parang iba? ex mo ba si Yesha, ha Drew?" tumaas ang boses ko, selos na selos nako. 3 years nang kami pero bakit hindi niya pa din maalis sa usapan namin yang Yesha na yan! Ngayon naman hawak ko ang Cellphone niya.

" sino ang babaeng to? " seryoso kong sabi. Pero cold lang siya tumingin sakin.

"Give me that, Vairee. Masyaso kang selosa"

" Damn it, Drew! sino kasi to!?" kanina pako nagagalit sa kaniya. Nandito ako sa kwarto niya ngayon, at naka sara ang pinto kaya hindi kami maririnig sa labas kahit magsigawan man kami kasi Soundproof ang kwarto ni Drew.

"Si Yesha yan okay! So what!? Tsk, give me back my phone!" sigaw niya din

"Bakit ba hindi ka makamove on sa Yesha'ng yan ha! Drew! It's just! Damn--- it!" binato ko ang cellphone niya kung saan. wala akong pake kahit sa kaniya pa yon. kumukulo ang dugo ko sa Yeshang Yon.

sa 3 years na pagsasama namin, puro Yesha na lang siya! ilang beses ko siyang pinagbigyan. pero di ko na siguro kaya.

Flashback

Nasa isang resto kami ngayon, first date namin ni Drew, ang saya ng araw ko. Naka red dress ako at pinaghila niya ako ng upuan para umupo.

"what do you want to eat, Vairee?" tanong niya.

"Ikaw na ang bahala" sagot ko.

habang kumakain kami ay nagkukwento siya dun tungkol sa dati daw na kakilala niya. Sobra daw siyang napamahal sa babaeng yon.

"so sino yung babae na yan, pwede ko bang malaman?" hindi ako nagseselos kasi past na naman niya yun e.

" si Yesha." sagot niya, napatango nalang ako.

end of flashback

"Akala ko ba Drew naka move on ka na? Hindi pa ba ako sapat? ha?" nilapitan ko siya at niyakap sa likod.

" Hindi bako sapat sayo Drew?" ulit na tanong ko at nagsimulang humikbi sa likod niya

"I'm tired, Vairee. Umuwi kana"

" No, sabihin mo muna na mahal moko! sabihin mo muna na wala lang yang nakita ko sa phone mo, sabihin mo muna, mismo sa harap ko na wala kang feelings sa babaeng yon" tinanggap niya ang pagkakayakap ko sa kaniya at hinawakan niya ang mukha ko.

" Gusto mo ng makatotohanang sagot, Vairee?" seryoso siyang nakatingin sa mga mata ko.

Hindi ko alam. Anong malay ko kung nag iba na pala ang tingin niya sakin.

" Nakikita ko sayo si Yesha, okay? Kaya kita niligawan because I'm longing for her! Siya lang ang unang babaeng nagpatibok ng puso ko. At the first day of school, hinanap ko siya. I thought hindi ko siya gusto, pero habang patagal nang patagal.. My heart is bleeding knowing that she already left. At ikaw?Hindi ko alam kung anong meron sayo at nagustuhan kita. You just remind me of her, but i never loved you!' oh shoot! ang sakit. What happened to you Drew?

Mahal na mahal moko diba? Lagi mong sinasabi sakin yon, na mahal moko. Pero bakit ganto, bakit moko sinasaktan?

"Hindi mo naman nakikita yang Yeshang yan! ako naman ang laging nandito para sayo pero bakit siya pa!?"

" Tama na Vairee. Umuwi kana. " naglakad siya palayo sakin pero pinigilan ko siya.

Nagmakaawa ako.

"Please, Drew.. I love you. and I can't afford to loose you. "

"You're just giving yourself a pain, Vairee. Stand up. Umuwi kana" Kinuha niya ang isa niya pang cellphone at nag dial.

"Frost, pakiuwi na ng Kapatid mo. She's here" pagtapos ay pinatay niya agad ang tawag. Nanghihina ako.

Almost 3 years of in a relationship tapos nakikita niya lang pala sakin yung dati niyang gusto? How ironic.

sobrang sakit.

pinunasan ko ang luha ko.

"Drew, pleasee.."

" No, uuwi ka na. We're done, Vairee. Go rest. Take care of yourself"

" No! How can I take care of myself? It's too much pain! I'm hurt! My heart is broken! "

" Forget me"

" Hindi ko kaya Drew, I can't... I really can't.."

Hindi siya nagsalita. biglang bumukas ang pinto at iniluwa non si Kuya Frost.

" What happened?" tanong ni kuya Frost at pinagmasdan ang kabuuan ng kwarto. Maraming basag na gamit sa paligid. Nakaupo akong umiiyak. Dahan dahan siyang lumapit sakin.

" Stand up, Vai"

cold niyang tiningnan si Drew. Inalalayan niya akong tumayo. Nanghihina ako.

"We broke up ,Kuya" pagpapaawa ko kay Kuya Frost.

"i thought you wouldn't hurt my sibling , Drew. But I was wrong. Pinagkatiwalaan kita. "

" I'm okay kuya, " pagpapaawa ko pa. at saka umayos ng tayo.

" Tandaan mo to, Drew. I love you, pero babalik ako. Guguluhin ko kita, guguluhin ko kayo. I'll make Yesha's life miserable! Tara na kuya" hindi sumagot si Drew. Kaya diretsahan kaming umalis ni Kuya Frost.

"Why did you say that, Vai? It's not you. Alam kong hindi mo kayang gawin yon"

" Kuya, I'm hurt! sinaktan niya ako. Emotionally! at kelangan kong gumanti! Gaganti ako kuya"

" No, Vairee. Masama ang balak mo. Don't turn yourself into a person you are not just because of pain! wake up Vairee!"

" I'm tired kuya, I wanna rest" gaganti ako. At hindi ako mapipigilan ni kahit sino, kahit ni Kuya Frost.

SWEETEST MISTAKE(COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon