CHAPTER 21
Yesha's POV
Ilang araw na din ang nakakalipas at
Ngayon ang araw na ipapakilala ako ni Drew sa kanyang parents. Kinakabahan ako. Alam kong matapobre ang mga magulang ni Drew. Hindi sila papayag na mahirap lang ang mapapangasawa ni Drew."Drew, wag nalang kaya tayo tumuloy?" hinawakan ni Drew ang kamay ko,
"Look at me Yesha.. Nandito lang ako, okay? As long as nasa tabi mo ako, walang mangyayaring masama" hinalikan niya ako sa noo at napapikit ako. Nagtitiwala ako kay Drew.
Nang matapos kaming makapagbihis ni Baby Aivie ay lumabas na kami ng Kwarto.
Natagalan kami sa pag bibihis dahil pumili ako ng maayos na damit na hindi magmumukhang kawawa sa harap ng parents ni Drew. It's their Family lunch pero sabi ni Drew ngayon niya daw ako ipapakilala umangal ako nung una kasi nga family bonding nila yon pero makikisama ako? Tsk. Pero pinilit talaga ako ni Drew kaya etp ako ngayon at pasakay na ng kotse niya.
Habang nasa loob ng kotse ay nanlalamig ang kamay ko, yakap yaka ko si Baby Aivie. Napatingin naman sakin si Drew at nangunot ang noo.
"What's the matter?"
" Matter is anything that--- uhh I mean. Nothing" napatawa nang mahina si Drew dahil sa sinabi ko.
"Mie, your hands are so cold" bulong sakin ni baby Aivie.
"Malamig lang talaga yung aircon, baby"
"Okay, mie. Can I sleep?"
"Okay. " natulog na si baby aivie. Malalim pa din ang iniisip ko, what if magalit sakin ang parents ni Drew?
"What are you thinking?" biglang tanong ni Drew.
"Natatakot kasi ako, Baka hindi ako matanggap ng parents mo" pag amin ko sa kaniya. E totoo naman e!
" If they judge you or if they will not accept you. Better they not accept me. Together wr will face them" my heart is melting. Ang sweet ni Drew. Unti unti nang bumabalik yung Feelings ko para sa kaniya. At kung mahulog man ako nang tuluyan, i don't care anymore. Kung lokohin niya man ako ulit, handa ako sa sakit na kakaharapin ko. basta't sa ngayon ay Gusto ko siyang mahalin.
Pagkadating namin sa Mansyon nila Drew ay tulog na tulog padin si Baby Aivie. Sinubukan ko siyang gisingin pero antok na antok talaga siya
"Let's go inside" usal ni Drew. Tahimik akknv nakasunod kay Drew habang buhat niya ang anak namin. Umakyat kami sa hagdan upang ideretso muna sa higaan si Baby aivie.
"Manang Minda, pakibantayan ho ang batang ito" utos ni Drew dun sa kasambahay nila na sa tingin ko ay nasa 67 years old na.
"Kaninong anak ho iyan ser? " usisang tanong nito.
"Mine. So if she wakes up, Dalhin mo siya sa Kitchen. Kakain na kami. Magigising din agad yan mamaya" Nung una ay nagulat ang matanda pero sa huli ay tumango nalang ito sa utos ni Drew.
Magkahawak kamay kami ni Drew na bumaba ng hagdang , damang dama ko ang panginginig ng mga kamay ko. bakit ba, e kinakabahan ako!
Pagdating namin sa Dining area ay Agad na nalipat ang tingin samin ng mga magulang ni Drew. Gosh! Mabuti naman at nandito si Brix. Kausap siya kanina ng mga magulang ni Drew. Napatingin sa kamay naming magkahawak ang mga magulang ni Drew at Brix.
Pasimple kong hinila ang kamay ko kay Drew pero hindi niya hinayaang magkahiwalay ang aming kamay.
"Go sit, Son" utos ng daddy ni Drew.
Gosh Nanginginig ako.
Nang makaupo kami ay nginitian ako ni Brix kaya ngumiti nalang din ako.
Nagsimula nang kumain at puro business lang ang pinag uusapan nila at mga bagay na tungkol kay Brix at Drew. okay, Out of place ako.
hanggang sa nalipat ang tingin nila sa akin, patuloy pa din ako sa pagkain. Hindi ko alam ang gagawin ko.
"Uhmm, Drew.. Explain this" masungit na sabi ng mom ni Drew. Tumigil ako sa pagkain, tumingin sakin si Drew.
"Mom, dad.. This is Yesha, uhh.. My girlfriend" pagpapakilala niya.. Yes, girlfriend niya na ako. Tinanong niya ako nung araw na pumunta kami sa jollibee.
"What about Vairee?"
"She's my Ex now, mom " kunot noong sagot ni Drew. Nakatingin lang samin si Brix habang kumakain. Nag aabang sa mga mangyayari.
"Pinagpalit mo si Vairee? You Know what? Isang malaking kahibangan ang ginagawa mo Drew! Vairee's family comes from rich family. Your future will be secure in her? But why her?" napainom ako ng tubig sa sinabi ng mommy ni Drew. She's too straight forward! Nakakatakot.
"I don't love her, okay? Wag niyo ipilit!"
"I don't care, Drew! All this time, i thought you and Vairee is okay, and you'll be going to married. The company needs Vairee, anak! Hindi natin kelangan ng palamunin," oh shoot! ang sakit magsalita ng mommy nila.
"Mom!" singit ni Brix. Nakahalata siguro na nasaktan ako sa sinabi ng mommy niya. Pero sinenyasan lang siya ng mommy niya na alam nito ang kaniyang ginagawa. Hinawakan ni Drew ang kamay ko
Cold na tumingin sakin ang mommy niya
"Hija, Do you come from rich family?"
" No, ma'am" nakayuko kong sabi.
" Do you study in private school?"
" Yes ma'am, before. But now i graduated from public school"
"What are you wearing? So cheap!"
" Who's your parents? Where are they?"
" My mother is Heila Conste, and my father is Nash Reyes. They're both dead"
" Tsk. Anong ginawa mo sa anak ko at nabaliw to sayo?" inis na sabi nito.
"Ma! Wala siyang ginawa okay? I was the one who fallen inlove not her, wag niyo siya sinisisi!" ngunit nagtaray lamang ito kay Drew.
Ngayon ay nagsalita nako.
"I'm sorry, ma'am if i disappointed you, I'm not from rich or noble family that can catch your attention. I don't have expensive clothes because this was the thing I can wear, You are just lucky because you are rich so there you can buy anything you want. I'm not that kind of person to impress everyone. I've survived in this world with enough money. I don't need anything expensive and if you think that I'm flirting Drew. You're wrong. I'm sorry for being Impolite, may I excuse myself?" nanginginig na sabi ko. Hindi ko na kakayanin. Natahimik sila. Patayo na sana ako nang pigilan ako ng Dad ni Drew.
"Calm down hija. Sit back" utos nito.
" we're Sorry for being rude to you, it's just that we wanna test you if your going to be mad at us or cuss on us but no. You did not do that. We like you for our son, you already proved yourself" sabi nito ay ngumiti sakin. Napaluha ako.All this time, test lang pala yon? Naks, pasado ako.
tumayo ang mommy ni Drew. Kaya tumayo din ako nang lapitan niya ako. Ngumiti siya sakin.
"I'm sorry for being mean, darling" niyakap niya ako.
"It's okay , ma'am--"
"Don't call me that way, i want you to call me Mama Clarisse. Okay? From now on i can be your mother, If that's okay with you?" sabi nito at pinunasan ang luha ko. Napatango naman ako sa tuwa. Akala ko talaga masasama ang ugali nila. Pero hindi... Gusto kong magpa party sa sobrang tuwa ko.
"Miee...." biglang tawag sakin.. Wahh. Wait yung anak koo?
Humiwalay ako sa pagkakayakap ng mommy ni Drew at Brix. at Binigyan naman ng atensyon ang anak ko.
"who's this beautiful girl?" natutuwang tanong ni Mama Clarisse.
Si Drew ang sumagot sa tanong ng ina.
"Ahh, mom. Her name is Aivie sheira De Villa. She is my daughter, and yes! She is your granddaughter"
BINABASA MO ANG
SWEETEST MISTAKE(COMPLETE)
Ficción GeneralMaagang nabuntis si Yesha kaya umuwi siya ng kanilang probinsiya. Hindi niya alam kung matutuwa ba siya o maiinis dahil nabuntis siya nang napakaaga. Pero nang manganak siya, hindi na niya inintindi pa ang ama nito at ipinangako sa sarili na kakaya...