CHAPTER 22
Yesha's POVwaaahhhh!! I'm so excited to dayy! you know what? It's back to school dayyy! waaahhhh.
Nagbihis nako ng pang school uniform. Same school kami ni Drew ng papasukan. Magkaiba lang kami ng strand na pinili.
He wants business and ako naman I just want to be a teacher. Yes! since i was a kid gusto ko na talaga magteacher.
Pagkalabas ko ng bahay ay nakita ko agad na nandoon si Drew na nag aabang sakin. Hawak hawak ko sa kamay si baby aivie, nakasuot ito nang maayos. We already enrolled her to school
At dahil sila Drew ang may ari ng school ay ayos lang kahit 3 years old palang ay papasukin na.
My baby Aivie is so cute in her school Uniform .
Sinalubonh kami ni Drew at kiniss niya ako sa pisngi. Ow, ang sweet.
"Morning my soon to be wife"
" Ewan ko sa'yo Drew" natatawa kong sambit. ngumiti siya sakin at binuhat ang baby aivie namin.
"You're cute, baby. It's your first day on school. Behave ka ah? Don't make a fight baby?" pinisil ni Drew ang pisngi ni Baby aivie.
"Yes daddy, I'll behave." sagot naman ni baby aivie.
"Good. Let's go?" aya niya samin at sumakay na kami ng kotse.
Unan naming hinatid si baby aivie. Kiniss muna namin siya sa noo bago siya namin iwan sa room niya.
"Are you sure, it's okay na iwan natin don si baby aivie? what if may mangyaring masama sa kaniya don? what if awayin siya ng mga kaklase---"
" Calm down, Yesha. I already hire her chaperone, okay?" kumalma ako sa sinabi ni Drew. Wala lang kasi akong tiwala sa mga bata don. Kasi mga spoiled yung mga kaklase niya, ano pang aasahan mo sa private school? Siyempre mapang alipusta na mga bata yung nandon.
Pinark na ni Drew ang kanyang sasakyan. Nauna akong bumaba kay Drew
"Una na'ko Drew" paalam ko
" Sasabayan na kita."
" No, ayos lang ako mag-isa"
" Okay, take care of yourself."
Mulo niya akong kiniss sa noo, Nagsimula nakong maglakad. Pamilyar na naman ako dito. Kasi nung highschool kami ni Lea pumupunta kami dito para magpicture. Maganda kasi ang spot dito.
By the way, speaking of Lea.. Hmm. Same kami ng building. Si Deign at Brix ay same building naman ni Drew.
Bago ako tuluyang makarating sa building namin ay may tumawag sakin mula saking likuran.
"Yesha!" Patakbo siyang lumapit sakin. At saka niyakap ako. It's Lea. Hingal na hingal siya.
"I already, know everything. My memories are back now. Sorry bess. Sorry sa pagtataboy ko sayo dati" naramdaman kong umiiyak siya habang nakayakap sakin.
"It's okay, bes." humiwalay siya ng yakap sakin.
" Ang cute mo sa uniform natin!" puri niya pa.
"You too. By the way, anong room ka?"
" Uhmm, Room 36. "
" Oh, really? Same! waahhh... Magkaklase tayoo Leii" Niyakap ko siya sa sobrang tuwa. Gumanti naman siya ng yakap.
Nang makarating kami sa classroom namin ay puro kwentuhan. Kwento dito, kwento doon.
Ang gaganda at ang gugwapo ng mga kaklase namin ni Lea. Magkatabi kami ni Lea sa upuan."Bes, it's just like before. Magkatabi padin tayo" bulong ko kay Lea.
"Mm. And it's so great" sabi niya naman.
Biglang pumasok ang sa tingin ko ay magiging prof namin? Babae siya. And sexy din. Maganda at maputi. Maigsi lang ang buhok niya. I think She's only 28? Basta bata pa siya. Mukha siyang mabait
"Good morning class" nung una ay walang pumansin sa kaniya. Pero nang sumigaw siya ay nagmistulang mukhang maamong tupa itong mga kaklase ko.
oppss. I think strikto siya.
Nagsimula ang klase, hindi na kami nagpakilala sa isa't isa kasi first day palanh ay ininis na agad namin ang prof namin. Pero sila lang yon, di kami kasama ni Lea.
Nang mag lalunch na ay lumabas nako ng room. Kasama ko si Lea na naglalakad sa hallway.
Papunta kami sa building nila Drew at pabor naman yon kay Lea kasi makikita niya daw si Brix.
Napailing iling ako.
Nahulog na talaga tong bestfriend ko.
Hindi pa kami tuluyang nakakalapit ay nakita ko agad si Drew...
May kasama siyang babae....Nakita iyon ni Lea kaya hinawakan niya ang kamay ko.
"Bes.." sabi niya. Peri pinakalma ko muna ang sarili ko bago sumagot.
"Let's go bes, baka classmate niya lang" habang papalapit kami ni Lea kina Drew ay lalo naming naririnig ang usapan nila.
Hindi napansin ni Drew ang paglapit namin.
"Ayaw mo talaga sumabay sakin maglunch?" narinig kong sabi nung babae
" Hindi na Vairee--"
" Pleasee... Isama natin si Kuya Frost!"
Napabuntong hininga naman si Drew.
"Aren't you happy with me. Come on, Drew! I've been your girlfriend before. What's new? It's just a lunch!" pangungunsinti pa nung babae. Hayst unti unting nadudurog ang puso ko. Nagseselos ako. Tumalikod ako, paalis na sana kami ni Lea nang tawagin siya ni Deign.
"Heyy, prennyy!! Lea! Over here!" tawag ni Deign. Goshh, Deign! wrong timing kaa. Kaunti nalang maiiyak nako sa selos e.
Napatingin si Drew sakin at kita ko sa peripheral vision ko na nangunot ang noo niya.
Nakatingin lang kami ni Lea kay Deign na naglalakad kasama si Brix
Hindi ako umimik. Hinayaan ko lang na mag usap sila.
"Let's go. Maglalunch tayo" sabi ni Deign.
Napansin ni Brix ang pananahimik ko."Are you okay?" tanong nito sakin.
"Mm" tanging nasagot ko.
Nalipat ang atensyon ko sa nagtatawanang mga lalaki na papalapit kila Drew.
"Hey Lil sis!" bati ni frost sa kaniya. Yep! kilala ko si Frost.
Nag usap muna ang dalawa. Hindi ko namalayan na Lumapit sakin si Drew. Hindi ko siya pinansin.
Dun siya sa Vairee niya!
"Uhmm, Yesha.. Lunch na ta--" i cutted what he'll going to say. I keep on ignoring him.
"Brix, Let's go. Lunch na tayo. Hey, Lea and Deign? Tara na?" sabi ko, hindi ko pa din pinapansin si Drew. Sumunod naman si Lea at Deign. Nakita kong napakamot sa ulo si Drew nang umalis kami.
Nasa kanan ko si Brix at nasa kaliwa ko naman si Lea nakalingkis ang kamay niya sa braso ko. Ganto kami. Pag magkasama.
"Hey, Yesha. Why did you ignore, Drew?" bulong ni Brix at bahagya pang lumingon kay Drew.
"Nagseselos ako. " maigsing sagot ko. Wala nang hiya hiya. Tinaasan ko pa siya ng kilay at saka padabog na naglakad at nauna na. Nakasunod pa din si Lea at Deign sakin.
Edi maattitude na kung ma attitude! Ganto ang feeling ng nagseselos.
If hindi ako nagseselos, he better think that i might be not inlove with him
I can't help but to be jealous, mahal ko e.
BINABASA MO ANG
SWEETEST MISTAKE(COMPLETE)
Художественная прозаMaagang nabuntis si Yesha kaya umuwi siya ng kanilang probinsiya. Hindi niya alam kung matutuwa ba siya o maiinis dahil nabuntis siya nang napakaaga. Pero nang manganak siya, hindi na niya inintindi pa ang ama nito at ipinangako sa sarili na kakaya...