CHAPTER 18
Third Person's POV
Naka dalwang laro ng snake ang ladder sina Drew at Vairee. Kasi hindi pumayag si Drew na talo siya.
Pagtapos nilang magbating dalwa ay umuwi na si Vairee.
Lumabas ng kwarto si Drew at nakasalubong niya si Brix. Pareho silang nagulat nang makita ang isa't isa.
unang nagsalita si Brix"Where's Yesha?" kunot noong tanong nito.
"Yesha?"
" Yeah. Hindi siya pumunta sa kwarto mo?"
"Yesha's here?"
" Shit! Asan siya! okay. I've got to go. hahanapin ko siya" sabi ni Brix at nauna nang umalis.
Drew's POV
Yesha's here? damn. Anong ginawa ko?
I immediately run back to my room. I opened my phone.
There's cctv all over the house. Nakita kong may kasamang bata si Yesha at aaktong kakatakot na sana ito nang matigilan si Yesha. Hindi niya tinuloy ang pagkatok! Damn. Maybe that time is kasama ko si Vairee.
Shit!
Next kong tiningnan ay yung cctv sa labas. Nag taxi siya. Pakaliwa ang direksyon. Okay. I've got to go, bago pako maunahan ni Brix.
I want to talk to her. I want to know why she left.
I started the engine of my car. I don't know where to go. Where is the possible place she'll go? Argh!
Napahinto ako sa isang malapit na parke.
I saw a woman, crying and hugging a little girl. Pinapatahan siya nito.
Y-Yesha?
Bumaba ako ng sasakyan ko at nilapitan siya.
Dahan dahan ko siyang nilapitan.
Tinapik ko siya nang mahina sa likod. Hindi siya nakatingin sakin. Ngunit ngayon ay napalingon siya at nagulat na napatayo.
Si Yesha nga!
"D-Drew?" Utal na sabi nito. Ngunit hindi ako umimik, niyakap ko lang siya.
At doon siya tuluyang umiyak.
"Damn, Why are you here! Why are you hugging me? You don't care about me, right! You don't care! You already have someone. Baka nakagulo ako kaya nandito ka ngayon!" patuloy niyang pag iyak kasama ang tuloy tuloy na pagpalo sa likod ko.
"Shh, Yesha.. I'm here because I care, okay?" Humiwalay siya sakin ng yakap
" You care? E pano yung ginagawa niyo nung babaeng kasama mo kanina!?" nangunot ang noo ko. Anong ginagawa?
"Snake and Ladder?" alinlangan kong tanong.
Natigil siya.
"Wag mo nga akong pinaglololoko Drew! alam ko ang ginagawa niyo kanina! may milagro kayong ginagawa!"
" Wala Yesha! I swear! Naglalaro lang kami!"
" Unreasonable game, Drew. You think maniniwala ako na naglalaro ka non? Yung pride mo palang nga, ang taas na. What more maglaro ng pambatang laro?"
Napabuntong hininga ako at pinaliwanag sa kaniya.
Ngumiti siya nang mapait sakin.
"So that's why pumayag ka.. Kasi importante sayo yung tao. Ang Drew kasi na nakilala ko non hindi basta basta napipilit. Hindi basta basta bumibigay. Maybe you love that person kaya pumayag ka sa gusto niyang mangyari"
Kung alam mo lang Yesha..
"Yeshaa.." seryoso ko siyang tiningnan.
Hinawakan ko siya sa magkabilang pisngi at tinitigan sa mata
"Ikaw lang ang unang babaeng nagpaibig sakin, when that night happen? I already think of you. I think I'm fallen inlove with you. At hanggang ngayon, nandito ka pa rin sa puso ko. I promise, I'm telling the truth, and only the Truth."
Natigil siya. Hindi siya makapaniwalang tumingin sakin.
"Hindi ako naniniwala Sayo Drew."
"I'll make you belie--"
hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang may magsalita sa likod ko.
"Mie, I'm hungry na. You always iniiwas ako mie, di ka focus on me. You're so bad" nagulat ako sa sinabi ng bata. Sinong kausap nito?
Pero nang makita ko ang mukha niya. Natigil ako.. Tila may lumuksong dugo sa puso ko.
Nilapitan siya ni Yesha at ako ay nakatingin lamang sa kanilang dalawa.
"Sorry baby ah, may kausap lang si mommy"
" No mom! Nagtatampo ako! You don't even did your promise to me. Let's go home na mie, all i just want is to meet my dad.. But you never make it true.." ha? naguguluhan ako sa sinasabi ng bata. Anong dad? Tsaka bakit diretso siya magsalita? I think this child is a daughter of both intelligent person. Ang wise niya magsalita. Woah.
Pero nagtataka pa din ako. Matagal na hindi umimik si Yesha kaya katahimikan ang namayani saming tatlo.
"What if ipakilala ko na sayo ang dad mo, Will you forgive me?"
" yes, mie. Promise"
akmang aalis na ako dahil nasasaktan ako kasi may anak si Yesha pero pinigilan ako ni Yesha.
What for!? Para ipamukha sakin na wala akong pag asa sa kaniya? para sabihin sakin na may anak siya kaya wala siyang panahon para sakin?
"Your dad is in front of you, baby Aivie" tumigil ang mundo ko..
Your dad is in front of you, Baby Aivie
Your dad is in front of you, baby AiviePaulit ulit na nagsisink in sakin ang sinabi ni Yesha. Is it me? Napalingon lingon ako sa paligid. Ako lang ang lalaking nasa harapan nila.
"Yes baby Aivie, That man, That is your father, your daddy Drew" hindi ako nakaimik. wala sa sarili akong napaturo sa sarili ko.
"Yes, You heard it clear, right Drew? You is her dad."
Hindi ko alam na may tumulong luha sa mata ko. Wala akong imik na niyakap ang anak ko, sobrang saya ang nararamdaman ng puso ko. Hindi mapaglagyan ang tuwa ko nang malamang anak namin ni Yesha ito. I'm sorry my daughter if I'm not with you all this time, but ngayon na nakilala na kita
Babawi ako.Brix's POV
Nakita kong hawak ni Drew ang mukha ni Yesha. Gusto ko to diba? Kagustuhan kong maging masaya si Yesha, kahit na nasasaktan ako ngayon, wala nang dahilan para pumunta pa'ko ron.
Be happy Yesha.
Dumiretso ako sa pinakamalapit na Bar. Gusto kong uminom. Halos malasing nako nang may tumabi sakin.
"Brix! " tawag nito. Sobrang nanlalabo na ang paningin ko.
Yeshaa?
"Yesha.... "
" No Brix . It's Lea. I'm not Yesha. Iuuwi ka na namin ni Deign. Pasalamat ka't naisipan namin ni Deign na pumunta ng bar, kung hindi ay pinagkaguluhan kana sana dito. Let's go."
BINABASA MO ANG
SWEETEST MISTAKE(COMPLETE)
Ficção GeralMaagang nabuntis si Yesha kaya umuwi siya ng kanilang probinsiya. Hindi niya alam kung matutuwa ba siya o maiinis dahil nabuntis siya nang napakaaga. Pero nang manganak siya, hindi na niya inintindi pa ang ama nito at ipinangako sa sarili na kakaya...