Angela
"Are you serious dad?!" I just snapped out like that when I confirmed that he will be my private body guard.
But what the hell?! Karma ko ba ito o coincidence? Bakit sa dinami-daming kunin ni dad ay siya pa? And wait, may alam ba siya sa pagiging body guard? As far as I remember, pasarap lang ang gawain niya sa buhay.
Nandito ako sa library ni dad kasama siya. Nakaupo siya sa kanyang lamesa habang ako ay hindi mapakali na pabalik-balik ng lakad. Mukhang kanina pa nga nahihilo si dad sa akin pero hindi ko mapigilan!
Hindi alam ni dad at mom ang isyu namin ni Rix dahil hindi ko naman binabanggit sa kanila ang tungkol duon. I don't want to talk about it and I just want to forget. But what now?! Bakit pinagtagpo na naman kami?!
"Anak, calm down. Umupo ka nga diyan. Nahihilo na ako kapapanood sayo." Suway pa ni dad sa akin.
Frustrated na sinabunutan ko ang aking buhok. Kasi naman eh! Gusto ko sanang sabihin sa kanila ang nangyari sa amin pero ayoko namang ungkatin ang nakaraan! Masasaktan na naman ulit ako.
I sigh and choose to sit in the sofa. Pagod akong sumandal sa couch at napatitig sa kawalan.
"Marami namang iba diyan na pwede mong i-hire, dad. Bakit siya pa?"
"Why not him? He's expert on everything. Martial arts and firing. Kaya ka niyang protektahan. Mapapanatag na kami ng mommy mo. Hindi ko naman siya pwedeng palitan nalang dahil nakapirma na ako ng kontrata na magiging private body guard mo siya hanggang sa mahuli ang gustong magpapatay sa pamilya natin."
Mas lalo lang yatang pinabibigat ni dad ang ulo ko dahil sa kanyang mga sinabi. Hanggang sa mahuli ang tumatangka sa buhay namin?! When? Hindi ko alam kung kailan basta ang alam ko, matagal pa bago mangyari yun.
I look at dad tiredly. "Hindi ba pwedeng magbayad kana lang? You can do it right? Basta wag lang siya dad."
"I'm sorry hija, but it's against on their Organization. Kapag nagkapirmahan na kami, wala ng atrasan. Hindi ko magagawa ang gusto mo hija."
Bumuntong hininga ako at marahas na pinakawalan ito. I guess wala na nga akong magagawa tungkol dito. May ganun bang Organisasyon? Pwede naman sanang magbayad nalang para mapalitan. Pero bakit hindi pwede?
And I have a question too. Anong Organisasyon ang kinabibilangan ni Rix? Bakit wala akong alam tungkol duon?
I stilled at shook my head. Pasimple kong hinaplos ang dibdib ko kung nasaan ang puso ko dahil kumirot na naman ito. Muli ay napabuntong hininga ako.
"Bakit parang ayaw mo kay Rix, anak? Kilala mo ba yung tao?"
Nanigas ang katawan ko sa tanong ni dad sa akin. Tumahimik ang buong paligid at tanging malakas na pagkabog lang ng dibdib ko ang naririnig ko.
Tumikhim ako at mabilis na tumayo. "It's not like that, dad. Lalaki kasi siya tapos babae ako. And weird naman kung palagi ko siyang kasama diba?" Binuntunan ko pa iyon ng mahinang tawa pero nagmukha lang akong tanga.
"Ah, okay. Pero mas mainam ng lalaki ang magbabantay sayo para sigurado kami ng mommy mo. Konting tiis lang anak. Hindi naman siya habambuhay na nakabantay sayo. Hanggang sa matapos lang itong problema ng pamilya natin."
My lips thinned and just nod on what my father said. Maybe I can endure a short period of time right? Maybe I can endure the little pain everytime I saw him right?
I sigh. Hindi ko alam kung magagawa ko ba pero sana naman oo. Siguro kailangan ko lang siyang iwasan. Hindi kausapin at hayaan siyang panisan ng laway. After all, sanay naman siyang hindi magsalita.
YOU ARE READING
Black Mafia 9: Rix Navarro
Romance-I live like a princess. Not until I met him and become his slave- Rix Navarro known as a typical playboy. He seldoms talk to others aside to his friends. Pero sa pagdating ni Angela Velasco, ang babaeng piniling takasan ang kanyang realidad at isan...