26

448 16 1
                                    


Chapter 26
3rd Person's POV;
"Ate Astrid mas mabuti pa magpahinga ka muna malalim na ang gabi." Ani ni Tori ng mapansin ang panlalalim ng mata ng dalaga.

Tatlong araw na ang lumipas at wala pang maayos na tulog ang lahat matapos mawala ng batang si Cross at ang guardian nito na si Haru.

"Fuck! Mga walang silbi!" Bulyaw ni Dale matapos ibato sa pader ang phone nito na hawak at hilutin ang sintido.

"Kuya Dale calm down walang mangyayari kung pare pareho tayo magpapanic dito." Ani ng binata si Worth ng makita ang bahagya ding pagdidilim ng anyo ni Lake dahil sa kausap.

Ganung scenerio ang naabutan ng lalaki ng nag aalalang pumasok sa loob ng kwarto.

"Pati si Haru nawawala?" Bungad ng binata na may pag aalala ang boses.

"Sa tingin ko sumunod si Haru kay Cross." Sagot ni Lake ng makita ang binata na kasunod ang mga tauhan nito at isang babae na mukhang asawa ng binata.

Pero kumpara sa mga taong nasa loob at asawa nanatili lang itong kalmado.

"Kung nawawala ang alaga niya at siya siguradong iaactivate ni Haru ang tracker." Ani ng dalaga na kinatingin ng asawa.

"Anong tracker?" Tanong ng binata na kinataas ng kilay ng dalaga sa asawa.

"Bawat miyembro ng pamilya namin may Tattoo at anak ko din si Haru kaya natural na may ikabit kaming tracker sakanya for his safety." Sagot ng dalaga.

"It's means malalaman na natin kung nasaan sila?" Tanong ni Astrid matapos mapatayo ng marinig ang sinabi ng babae.

"Yeah pero after 2days pa bago natin makuha ang exact location ni Haru kung kasama man niya ang succesor ng mga Acosta." Sagot ng babae.

"Bakit sobrang tagal naman yata?" Sabat ni Lake.

"Via sattelite ang ginagamit ng mga Cheng para makuha nila ang signal ng mga taong hinahanap ng mga ito in case of emergency." Sagot ng binata na kinaupo ng dalaga sofa at kinasabunot sa sarili.

"Hindi ko alam ang gagawin ko once na may mangyaring hindi maganda sa anak ko." Naiiyak na sambit ng dalaga dahil da sobrang pag aalala.

---
"Paubos na ang candy ko hindi kana pwede magtagal pa dito sa dagat." Bulong ni Haru habang nakaupo sa tabi ni Cross.

"S-Si m-mommy siguradong n-nag alala nanaman siya at u-umiiyak." Bulong ng batang lalaki at babagsak pahiga si Cross ng saluhin siya ni Haru.

"Cross kailangan mo kumain mamatay ka sa ginagawa mo." Ani ni Haru.

"N-Nasusuka ako." Sagot ni Cross.

"Kumain ka lang kahit itong apple lang." Ani ni Haru matapos iabot ang hawak nitong apple.

Dahil sa pag aalala ng batang lalaki hindi nito naramdaman ang paglapit ni Cadmus sa pinto at---.

"Ikaw!"

Napatigil ang batang lalaki at napalingon ng makita si Cadmus na nanlilisik ang mga matang nakatingin kay Haru.

Lalapit ito ng kuhanin ng batang lalaki ang patalim sa likod ng cargo short na suot nito at harangan si Cross.

"Alaga ko si Cross at kung sasaktan niyo siya ulit sa harap ko wala na akong pakialam kung isa kang Acosta." Nag gigitgit na sambit ng batang lalaki.

"Aba naman ang liit mong tao ang lakas ng loob mong magbanta sakin." Hindi umimik si Haru at ng tatangkain siyang hulihin ni Cadmus mabilis itong tumakbo kung saan.

"Ika--- shit!" Mura ng binata ng bumagsak siya sa sahig ng sipain ni Haru ang hita niya ng mawala ang pansin ng binata kay Haru ng putulin ng batang lalaki ang tali sa pinakataas ng cabin at bumagsak ang ilan pang kahon na nandun.

"H-Haru." Tawag ni Cross ng---.

"Ahh!" Sigaw ni Haru ng mabalibag siya ni Cadmus sa sahig at masakal ng mawala ang pansin ng batang lalaki sa binata.

"Napaka pakielamero mo." Nagdidilim ang anyong sambit ng binatang si Cadmus ha ang hawak sa leeg si Haru na nagpapasag at nahihirapang huminga.

"Arggh!" Daing ni Cadmus at napatumba sa sahig ng hampasin siya ni Cross ng nakitang tubo.

*cough!*

Sunod sunod ang pag ubo ni Haru habang hinahabol ang hininga ng makawala siya sa pagkakahawak ng lalaki.

"Cross!"

Hihilahin ni Cadmus si Cross ng mapatigil ito ng magdilim ang anyo ni Cross at sinalubong ang tingin ng binatang si Cadmus.

"H-Hinding hindi kita mapapatawad dad oras na saktan mo pa ulit si Haru, napakasama mong tao hindi pa ba sapat ang pagpapahirap mo samin ni mommy." Ani ni Cross na kinayukom ng kamao ng binata bago nagpumulit na bumangon.

"Ano bang alam ng paslit na tulad mo?" Walang buhay na sambit ni Cadmus matapos sabunutan ng bahagya si Cross at inangat ang mukha.

"Gusto ko lang naman makasama ang mommy mo ... at mabuo tayo masama ba yun?" Tanong ng binata na para ng nawawala sa sarili bago tumawa ng parang nababaliw.

Astrid Salves's POV;
Gabi na pero hindi pa din bumabalik sina Lake.

Napatingin ako kina Tori at Worth ng makita kong tulog na ang mga ito habang nakahiga sa carpet.

Mang mapansing wala itong mga conforter pumasok ako sa isa sa mga kwarto dito sa penthouse kung saan kami dinala nina Lake para sa safety namin.

Dinala ko ang mga kumot palabas at nilagyan ng kumot sina Tori.

Inaayos ko ang kumot ng dalawa ng biglang tumunog ang phone na nasa bulsa ko.

Dahil sa pag aakalang si Lake yun mabilis konf kinuha ang phone ko at---.

Cadmus calling...

Hindi ko alam kung anong irereact ko ng mabasa ko ang name ni Cadmus sa caller ng phone ko.

"Nasaan ang anak ko Cadmus." Bungad ko matapos nanginginig na sinagot ang tawag.

["Easy hon, his safe .... from now."] Sagot ni Cadmus sa kabilang linya na kinagat labi ko bago naglakad palayo sa hinihigaan nina Tori.

"Hayop ka Cadmus napakawala mong puso." Bulong ko na kinatawa ng pagak ni Cadmus sa kabilang linya.

["Kung nung una pa lang Astrid minahal mo na ako hindi ito mangyayari ... hindi madadamay ai Cross."] Sagot ni Cadmus na kinayukom ng kamao ko.

["Kung gusto mo pa makitang humihinga ang anak natin, pumunta ka dito sa pierre ... mag kita tayo at gusto ko mag isa ka lang."] Ani ni Cadmus bago patayin ang tawag.

Napapikit ako ng madiin bago wala sa sariling binaba ang phone ko.

"Cross ... intayin mo si mommy ililigtas kita." Bulong ni Astrid matapos tingnan ang phone ng may magbeep na message.

3rd Person's POV;
"Wala dito si Salves."

Napatingin si Nyro at Regulus kay Lake matapos nito lumabas sa isa sa mga kwarto ng penthouse.

"Worth gising, Tori." Ani ni Nyro habang tinatapik ang pisngi ninaq Worth at Tori na natutulog sa carpet.

"Hmm." Ungol ni Tori ng mauna itong magising at bumangon.

"Nasaan si Salves?" Tanong ni Lake.

"Ate? Andito lang siya kuya--- Lake." Nasalo ni Regulus ang ulo ni Tori ng masusubsob ito dahil sa sobrang antok.

"Tss mukhang tinawagan ni Callius si Astrid." Ani ni Dale na kinatingin ni Lake sa binatang nakaupo sa sofa hawak ang isang ipad.

"Halatang si Callius ang kausap dahil sa reaction ni Astrid." Dagdag ni Dale matapos iharap ang ipad sa tatlong lalaki.

"Masama na ito hindi na lang yung dalawang bata ang nawawala pati na din si Salves." Ani ni Nyro na kinamura ni Lake bago naiinis dinial ang phone nito.

Pero bago pa niya mapindot ang call para tawagan si Trinity ng may pumasok na message na kinatigil ng binata.

Gear on AfflictionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon