Chapter 12 of frvr - Welcome to the Family

61 2 0
                                    

"Dad your already home?" Tanong ko sa kanya.

"Obviously baby." sabi niya sabay lapit sa akin and he kissed my cheeks. Then napansin niya yatang may kasama ako. He looked at Kervin.

"Good evening sir. Im Kervin Buenaverde sir. " He said then slightly bow his head as a sign of respect.

"Good Evening din hijo. Buenaverde? Son of Kyle & kristine Buenaverde?" Dad asked.

"Yes sir." agad na sagot ni marco. okay? OP ako.

" Darling your here na?" Mom shouted from the kitchen. Yes naman hindi uso lumapit? Haha talagang sigawan ang peg?.

"Yes baby." There they go again. Kung alam ko lang naglalambingan na yung dalawang yun sa kusina. palagi silang sweet. kahit nung bata pa ako ganya na sila.

"What a lovely Parents you have Liit. bakit hindi ka naman sweet sa akin?" Marco said. halos paikutin ko na ang mata ko sa pagirap sa kanya.

"Ewan ko sayo. Tara na sa dining area , dito ka na maglunch nakita kana ni dad atsaka baka magtampo si mom. " I said. tatayo na sana ako ng muntikan na akong matumba.

" Wag ka na munang tumayo. halika buhatin nalang kita"

"Oy oy! Wag ka nga. Mamaya kung ano pang isipin nina mom." I said pero mukang walang patawad tong isang to at binuhat parin ako yung pang Bride.

"Arte mo papabuhat ka din naman." he said.

"Owww. Look who we have here. Little sister who's he?" Oh ow. My brothers are already here.

"Hey stop that kuya mico. He's just my classmate. " Defensive.

" Classmate huh." Sabay baling kay Marco. "Bro dont hurt my sister okay? Or I will break your face." Sabi niya sabay hand shake.

"Come on kuya! Hes not my boyfriend." I said

"Ngayon itinatanggi mo ako?" What the? Is he for real? " That hurts babe. I thought you're going to introduce me to your family?" He added. Im doomed.

"So he's your boyfriend?" Ano ba yan. Bakit ba paisa-isa pa sila kung dumating? Tsk kainis naman e

"Who's boyfriend is he?" The Eff. halangan na kay mommy? "Kuya marvin are you sure your a graduate of Psychology? Nagdududa na ako kuya. Ako lang ang babae dito bukod kay mom so syempre boyfr.." oops. Mukhang nadala ako dun ah. Napatingin ako kay Marco at ang loko ngising ngisi. Aish. Wala na. Paninindigan ko na to. Kainis.

"You saying babe?" He said while grinning. nang tumingin ako sa tatlong bugok kong kuya , abat mga nakangisi. Kasalana nila to eh.

"Uhm. Well you see, H-he's my b-boyfriend" there I said it.

"What did you say baby girl?" Kuya mike ask. parang hindi niya narinig. nakakainis na ha.

" I SAID MARCO'S my BOYFRIEND" uhm, pakisabi ngang hindi ko naisigaw yun. Waah! Naisigaw ko. Lagot na. >\<

"So he's your boyfriend pala ?" Wala na. Pahamak naman kasi tong marco na to. Kainis. si mom ngiting ngiti pati na din si dad.

"Welcome to the family Marco" welcome to the family my butt. He's not welcome here. gusto kong isigaw sa kanila pero ayoko namang mapagalitan dahil sa basto ako.

"Thankyou maam , sir" Epal . This is his fault. kung hindi dahil sa kanya edi sana hindi ganito yung sitwasyon.

"Drop the formalities Hijo, just call us tito and tita. might as well consider calling us Mom and Dad too." Mom said. Bakit kapatid ko ba siya para tawaging niya sina mom ng ganon. No hindi ako papayag.

"Mom. He's not my brother! " Sabi ko at nakakunot ang noo ni mommy pati na rin sina kuya. "I know baby but soon he will be your husband!" My jaw automatically drop on what she said.

"MOM!!!"

Unedited•

My Biggest MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon