CHAPTER 19
"IT'S not a good idea to leave Thea and my baby Aly alone, Kuya. It's really not a good idea!" Halos mag histerikal ang kakambal ni Zach habang minamaneho ang dala niyang motor boat kanina.
"Shut up," seryoso niya itong sinaway, cursing himself for leaving Thea alone.
William and Hunter already saved Alyssa's sisters. Medyo napuruhan lang si Seiranel at dahil military doctor siya ay gumawa siya ng paraan para maagapan si Seiranel. Isa iyon sa mga dahilan kung bakit natagalan siyang sundan si Thea.
"If something will happen to—"
"Shut the fuck up, Zeke. Itikom mo 'yang bibig mo, I can't concentrate. I'm worried here as well!" tumaas ang boses niya.
Zeke just gritted his teeth.
Mas binilisan nito ang pagmamaneho ng motor boat. He saw a group of men in front of Nanay Helen's house. Mahina siyang napamura, si Zeke ay napamura na rin.
Halos dumilim ang paningin niya nang makita si Thea na nakahandusay sa buhangin habang nasa ibabaw nito ang hayop nitong asawa.
"Speed up, Zeke," mariing utos niya habang kinakasa ang hawak niyang baril.
Ipinuwesto niya ang sarili at walang kiming binaril ang hayop na nakapatong kay Thea. Tinamaan niya ito sa balikat, sinunod niya ang binti at kapagkuwan ay ang likod nito. He don't plan to kill this bastard yet. Marami pa siyang gustong gawin sa lalaki.
Ang mga tauhan nito ay tila nataranta, kaagad na dinaluhan ang amo na ngayon ay paika-ika na. Tumiim ang bagang niya, halos mandilim ang paningin. He aimed his gun at that fucking Brandon. He changed his mind not to kill him. Handang-handa siya patayin ito ngayon.
"Kuya, not here. This is Isla Fontana, you motherfucker. We have rules and—"
"I know. I just want to scare them off," kalmadong sambit niya pero ang buong laman niya ay nanginginig.
He wants to kill them all but not here in Isla Fontana. Not on his peaceful island.
Bago pa man nila maabutan ang mga ito ay mabilis na silang tumakas gamit ang mga motor boat. He let them escape. Sisiguraduhin niyang magtatagpo ulit ang mga landas nila.
"I'll find Alyssa." Nagpaalam si Zeke, mabilis na hinanap si Alyssa.
Awtomatiko niyang nilapitan si Thea.
"Tangina..." awtomatiko niyang ikinulong ang mukha ni Thea sa mga palad niya. Halos dumilim ang paningin niya nang makitang namumula ang kaliwang pisngi nito.
"I'm sorry, baby..." Masuyo niya itong binuhat, maingat itong dinala sa motor boat.
Masuyo niya itong pinahiga sa motor boat at minaneho iyon. Nang makarating sa lugar na pakay ay kaagad niyang binunot ang cellphone sa bulsa.
"Bring the chopper. Yes. I will go home now. And call the private doctor," maawtoridad na utos niya habang nakatingin sa walang malay na si Thea.
Today, he decided to introduce himself to this woman.
NAPAATRAS si Thea, hindi makapaniwalang si Zach ang nasa harapan niya ngayon.
Naguguluhang inikot niya ang paningin sa kabuuan ng kuwarto. She thought she's in Brandon's house. Ngayon niya napagtantong hindi pamilyar sa kaniya ang kuwartong kinaroroonan.
Wala sa sariling lumabas siya sa mula sa kuwarto.
"Thea..." Sinundan siya ni Zach o baka impostor.
Hindi niya alam, naguguluhan siya at natatakot. Nang makarating sa living room ay natigil siya sa paglalakad, inikot ang paningin doon. The living room is too big.
YOU ARE READING
Isla Fontana Series #1: Stolen Heart (COMPLETED)
RomanceA VERY MATURED CONTENT. ISLA FONTANA SERIES IFS #1: Stolen Heart Thea Marie found her paradise, her peace of mind, and her home in Isla Fontana. The island where she found happiness and freedom. An island where she found love. But she knew that she...