"Where do you want to go?"
Huminga ako ng malalim "Let's go to church"
Pansin ko ang pagsulyap nito at gulat na mababakas sa mata nya. Binuksan nito ang bibig niya pero di naman niya tinutuloy ang sasabihin niya.
What's wrong with him?
"Ayos lang kung ayaw mo"
"Anong pumasok sa isip mo't naisipan mong magsimba"
"What do you mean? It's natural men"
"Not for us.."
Nangunot ang noo ko sa narinig ko "Us? What do you mean? Hindi na ko nagtataka kung bakit ayaw mo, takot kang masunog noh hahahaha..."-hindi makapaniwalang tinignan ko siya, the heck! He's damn serious "Oh come'on, I'm just kidding"
Pero bat naman nya ko tinutulad sa kaniya? Ano ba dapat namin ikatakot? W-waittt..
Damn it!
~∆~
"I'll stay here"- matigas na sambit nito at umiwas ng tingin. Humalakhak ako. "Ano kinatatakot mo?"
--___--
"I'm not afraid"
"Oh really? Then prove it"
Hindi ko maiwasang magtaka sa kinikilos niya. Para bang pinapakita niya na ang pagsisimba ang pinakamasamang gawain na gagawin niya sa buong buhay niya but the truth is, that was the most important thing I ever known that was good in our lives.
Ilang beses na siyang napabuntong hininga simula kanina. Ako na mismo ang humila sa kaniya papasok ng simbahan. Matatapos nalang ang misa ng wala man lang kaming naintindihan.
"Warimasen"
--___--
Kala ba niya di ko naiintindihan?
"Nani?"
He just rolled his eyes na ikinatawa ko.
"Meron ka ba ngayon? Haha"
"Baka"- iritableng saad nito at nag cross arm.
"Lakas ng topak mo"
"What the hell is your problem woman?"
Napatuop ako sa bibig ko at bahagyang napaatras sa kinauupuan ko.
Buti nalang wala akong katabi.
Nakakatakot sya bes
"Ang cute mo magalit"- mahina akong napahalakhak ng makita ang pamumula ng pisnge nito.
"Ang kyut kyut mo"
"Tss shut up"
Napailing na lamang ako habang nagpipigil ng tawa at nakinig sa preaching ng pare. Ng matapos ang misa, dun ko na lamang napansin si Zeke na natutulog pala.
Jesus is the way, the truth and the life.. hmm
Ano nga ba ulit ipinunta namin dto?
Mahina ko siyang yinugyog at agad naman siyang nagising.
Ipaalala nyo saking lagi syang isama pagpupuntang simbahan.
"Nakinig ka ba?"
He frown
"No, why?"
—___—
Hindi na ko nagsalita pa dahil feel ko, wala siya sa mood. Ayokong mapagbuntungan ng galit niya at madagdagan pa.. 'cauz I think ako ang may kasalanan.
BINABASA MO ANG
The Mafia Boss Inlove With The Gangster Queen
Mystery / ThrillerGangster Queen ♡ Mafia Boss