Avril's PoV:
"But I love you Avril..."
Hindi ko maiwasang matawa sa sinabi ni Allyson. Tama ba ako nang rinig? At ngayon nya pa talaga 'to sinabn sa akin ha.
I glanced at her face. I can see tears flowing in her eyes. Napaiwas ako ng tingin dahil hindi ko kayang makita sya ng ganon. Nasasaktan ako.
Ngayon ko lang sya nakita sa gantong lagay. Not even nung nireject sya ni Axle.
I clenched my fist. Hindi ko na alam kung anong nangyayari. Hindi ko na alam kung paniniwalaan ko pa sya.
"Really? You love me?" Mapanghamon kong tanong sa kanya. I was expecting na iiling sya bilang sagot ngunit hindi. Instead, she nodded as answer.
"Yes Avril. Please maniwala ka." I can feel that she's pleading me just by her tone. Napapikit ako ng mariin. Nakakapanghina.
There's something on me na gusto syang yakapin at patahanin. Mabuti na lang talaga at nakaya kong pigilan ang aking sarili.
"Tell me, mahal mo lang ba ako dahil ako yung nagstay sa tabi mo?" Nagsusumamo kong tanong sa kanya. It hurts. Hindi ko maexplain kung gaano kasakit ang nararamdaman ko ngayon.
Para bang sinampal ako ng katotohanan na kahit kelan, hindi pwedeng maging kami.
I'm starting to think that way. Maybe mahal nya lang yung presence ko, yung pagiging affectionate ko sa kanya pero hindi mismong ako.
Napasapo ako sa aking sarili. Kailangan ko nang tigilan ang pag-iisip ko ng ganon. Mas lalo ko lang sinasaktan yung sarili ko.
Maybe tama nga si Allyson, martyr nga talaga ako.
Tinignan ko ang kanyang expression. She's still crying at parang walang tigil ang luhang dumdaloy mula sa kanyang mata.
"No Avril... It's not that. Please just let me explain." Garalgal na ang boses ni Allyson dahil sa pag-iyak nito.
I heaved a sigh.
Wag ka nang magpapadala sa sinasabi nya Avril. She's just lying. Nagsisinungaling sya sa'yo. The video explains it well. Wala ka na dapat pang marinig sa kanya.
"Stop it Allyson. Akala ko okay na tayo. Akala ko may something na. " I stopped at tumalikod sa kanya. "Akala ko lang pala." At nagsimula nang maglakad papalayo sa kanya.
Damn. Ang sakit ng gabi na 'to. I guess parehas kami ng nararamdaman ngayon ni Julie. Magbestfriend nga talaaga kami hahaha.
Is it possible na may nagaganap between Allyson at Axle na wala man lang kaming kaalam-alam ni Julie?
I mean yeah, oo nga naman. Ngayon ko lang naalala. Bakit nga pala sasabihin sa akin ni Allyson yun? Ano nya ba ako? I'm just her fake girlfriend.
Suddenly, isang kamay ang naramdaman kong lumingkis sa aking bewang. And I know for sure kung kanino yun.
"Hear me out Avril... Oo nangyari at nasabi ko nga yun per---"
"Allyson stop. Sayo na mismo nanggaling yan." Puno ng hinanakit kong saad. Parang nanghina bigla ang tuhod ko. She said it already.
BINABASA MO ANG
Dealing with Allyson Gotham
Teen FictionAllyson Gotham, a bitch in the campus. Kilalang-kilala na patay na patay sya kay Axle Cooper, ang kilalang playboy sa kanilang campus. Mas lalong uminit ang ulo ni Allyson nang malaman na may girlfriend na si Axle. Avril Sky Claveras, a badminton pl...