[10] Start of everything

21.1K 1K 170
                                    

Avril's PoV:




I groaned when I woke up. Geez. Ang ingay talaga ng alarm clock hahaha... I was about to continue my wonderful sleep nang bigla na naman itong tumunog. Napahilamos na lang ako sa aking mukha bago ito pinatay.




Maybe, I need to get up now. Kahit tinatamad, bumangon na ako para mag-ayos. May pasok na pala ngayon. Yesterday, nagstay pa rin dito si Allyson. Ewan ko ba don hahaha... Wala naman syang ginawa kung hindi guluhin lang ako.




Napailing na lang ako sa kawalan. Ngayon nga pala ang simula ng plan nya. Yes, plan nya. Because from the start, sya naman ang may gusto non diba? Napilitan lang akong um-oo.



I composed myself and started to dressed up. Gagawin ko na lang na inspiration si mylabs para sipagin naman ako hehehe.




Minutes later, tapos na akong mag-ayos. Wala ng masyadong arte. I once took a last glimpse on the mirror bago ako tuluyang lumabas ng aking unit.



Agad akong pumasok sa aking kotse at nagsimulang mag drive papuntang University. While on my way, ilang beses kong narinig na tumunog ang phone ko. Napakunot-noo naman ako bigla. Why is that? Anong meron? Notifications lang ba yon or maraming nagtetext sa akin.




I just shrugged and continued driving. Mamaya ko na lang ichecheck pagkadating ko sa University.




In no such time, I reached my destination. Agad akong bumaba and started to walk towards my classroom. While walking, I can feel and heard that students are murmuring something. I'm not sure kung ako ba ang topic nila or maybe masyado lang akong assumera hahaha. Last time I checked, maayos naman ang sarili ko at walang mali sa akin.



I'm in the hallway nang marinig kong may tumawag sa akin.


"Avril!" Saad ng kung sino. I quickly looked back to see that someone and there, nakita ko yung kaibigan kong mag jowa.



"Good Morning Chris and Rhoan." Masayang bati ko sa kanila. They gave me a smile as a response. "So anong ganap at hinahanap nyo ang magandang si ako?" Biro ko sa kanila.



"Avril may tanong lang kami." Seryosong saad ni Chris. "Are you into girls?" Pagpatutuloy nya. I gulped at hindi ko maiwasang kabahan. What if alam na nila na may feelings ako kay bestie Julie? Gosh.


"C'mmon tell us the truth. We won't judge you." Dagdag pa ni Rhoan.



Wait. Bakit naman nila natanong yon? Sa pagkakaalam ko ay hindi naman ako nagbibigay ng motibo eh.



I'm torn between telling them the truth or not.



"Huy hindi noh. Ano ka ba." Kinakabahang saad ko and laughed awkwardly. Nakita kong pinagmamasdan nila akong mabuti na parang sinusuri kung nagsasabi ba ako ng totoo.



"Bat nyo naman natanong?"



"Hmm wala naman." Chris answered. But I'm still not convinced. "Na checked mo na ba yung fb mo?" Tanong ni Rhoan.




Kahit naguguluhan, inilabas ko ang aking phone at agad na binuksan ang aking fb account. Wow. Ang daming friend request at notifications ah. So weird. I'm not that famous naman.




I pressed the notifications. Puro tag at mentions ang nakikita ko. Geez. Ano bang nangyayari?



I decided na tignan ang isa sa kanila. My eyes widen in shock because of that post.


Dealing with Allyson GothamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon