Avril's PoV:
"So san na tayo next?" Tanong ko sa kanila. Well, kakatapos lang kasi naming kumain. Infairness, ang sarap nung foods nang pinuntahan namin ha.
Napatingin naman ako sa demonyitang kasalukuyang nakasimangot ngayon. I want to laugh at her kaso baka mamaya bigwasan nya ako bigla hahaha...
I wonder kung bakit bigla syang nagkaganyan? Weird. Pagkatapos naaming bumalik ni Julie ay naging tahimik na ang atmospera.
Hindi ba dapat na masaya si Ally dahil nagkaron sya ng kaunti man lang na solo time with her crushie?
Oh my. I get it now. Baka mamaya may nasabing masama sa kanya si Axle kaya sya nagkaganyan bigla. Ang brilliant ko talaga.
"Hmm. Gusto nyo bang manood tayo ng movie?" Suwestyon ni Axle. He's right. Great idea. Napatango tango naman kaming magbest-friend.
"How about you Allyson? What can you say?" Baling nya sa katabi ko. I was expecting something different on her but she just remained silent at naglakad papalayo.
I gave the couple an apologetic smile. "Ako na ang humihinga ng pasensya sa g-girlfriend ko. Tinotopak na naman ata." And released an awkward laugh. Nakita kong napatawa naman sila. Gosh. Di pa rin ako sanay sa term na 'girlfriend'.
"Okay lang hahaha... I feel you bestie. Ganyan rin si Axle eh." We both chuckled with that. Hindi lang pala ako nag-iisa. Atlis may karamay ako hahaha.
"Sige na. Sundan mo na yung isa. We'll wait for you two." Of course, I followed their advice.
Nanlaki ang mata ko nang makitang medyo malayo layo na ang distansya nya sa amin.
Geez.
"Ally!" Pagtawag ko sa babaeng ang bilis maglakad na akala mo walang kasama. "Antayin mo naman ako!" Dagdag ko pa at nagsimula nang habulin sya.
Napailing na lang ako sa kawalan. Hayst. Ano bang nangyari sa kanya? May saltik ba to?
Suddenly, something crossed in my mind.
"Love! Wait for me!" Sigaw ko. Napangiti ako nang makitang huminto sya at bumaling sa akin. "Whoo! Buti naman at nagstop ka." Ngunit isang matalim lang na tingin ang binigay nya sa akin.
"What's wrong with you ba?" Mataray nyang tanong habang naka crossed ang kanyang dalawang kamay.
"No. What's wrong with you?" Balik-tanong ko sa kanya. "C'mmon tell me." Dagdag ko pa but she just rolled her eyes. I scoffed in annoyance. Argh. This girl. Ang hirap nya talagang intindihin.
"You know what... if walang kang sasabihin might as well, I leave na lang." She said at akma na sanang aalis muli when I held her wrist at hinigit sya papunta sa akin.
"Yah! Get off me nga!" Angal nya but I remained firm at inilagay ang aking kamay sa kanyang beywang. You can say that I'm hugging her hahaha.
Hindi pa sya nakuntento at sinimulan na akong pagpapaluin just to get out of my grip.
"Aray Ally ang sakit!" Daing ko sa kanya but she just continued what she's doing on me.
Napabuga na lang ako ng hangin sa kawalan. Mapapagod din yan Avril. Relax lang ka lang.
I can't believe na pagdating kay Allyson, ang haba ng pasensya ko hahaha.
Katulad nga ng sinabi ko, she started to loosen up a bit. Nang maramdaman kong huminto na ang pagpipilit nyang umalis sa grip ko, dahan dahan akong tumingin sa kanya.
BINABASA MO ANG
Dealing with Allyson Gotham
Teen FictionAllyson Gotham, a bitch in the campus. Kilalang-kilala na patay na patay sya kay Axle Cooper, ang kilalang playboy sa kanilang campus. Mas lalong uminit ang ulo ni Allyson nang malaman na may girlfriend na si Axle. Avril Sky Claveras, a badminton pl...