Avril's PoV:
"Eto na po sir yung project ko." Magalang kong saad sa prof namin sa History.
Whoo! Buti na lang talaga at tapos na ako. Parang nakahinga ako ng maluwag gosh. Ang sarap sa feeling kapag natapos mo yung isang bagay hahaha.
Nakita kong napatango-tango naman si Sir habang tinitignan yung gawa ko.
Hindi ko maiwasang mapalunok. Nakakaintimidate naman. Kilala kase na isang masungit na professor etong si Sir.
"You did a great job Miss Claveras. Nagustuhan ko sya." Automatic na napangiti ako dahil don.
Asdfghjkl! Buti naman. Ang sarap pakinggan sa ears eh hahaha.
"Can I invite you stay for a while iha? You know, kwentuhan muna tayo." Saad nya.
Unti-unting nawala ang aking ngiti dahil sa sinabi nya. Damn. I don't know why pero parang masama ang pakiramdam ko sa alok nya na yun.
I looked at him at nakita ang isang kakaibang ngisi na nakapaskil sa kanyang mukha. Nako po.
Para tuloy syang isa sa mga Titan sa AoT. Mygoodness. Parang ang sama ko naman pero iyon talaga yung nakikita ko ngayon. Ayokong magsinungaling
I bit my lips. "A-Ano po kase..."
"Don't be shy iha. Ako lang to. Pwedeng pwede nating pag-usapan tong project mo. Ano bang sekreto mo at nagustuhan ko ito?"
Shems. Akala ko ay nasa movie ko lang nakikita ang mga ganuong sitwasyon. Ayokong mag-advance mag-isiop pero kase— aish.
Ang uncomfortable sa feeling. Yung ibang students o classmate ko kasi ay nakauwi na at nandito ako sa faculty ng mga teachers.
Paano ko ba irereject ang proposal ni Sir na hindi sya masyadong nababastos? Baka kase mamaya ay walang galang ang labas nun sa kanya.
Naputol ang aking pag-iisip nang maramdaman ang isang kamay na umakbay sa aking balikat.
"Huy Avril! Kanina ka pa namin hinahanap." Magiliw na saad ng kung sino.
Hindi ko maiwasang mapakunot-noo. Sino naman kaya ang isang to? Pero infairness ha. Kilala nya ako.
Hindi naman siguro sya multo noh?
Dahan-dahan akong nagbaling ng tingin sa aking tabi. Sinalubong agad ako ng isang magandang mukha ng babae. She's looking at me.
Her face seems familiar. Hmm... San ko nga ba nakita?
Wait. Isip isip.
"Wait. May kailangan po ba kayo sir kay Avril?" Magalang na tanong ni ate girl.
By the looks of it, nakita kong parang kinabahan naman si Sir ngunit pinanatili nya pa rin ang kanyang kalmadong expression.
"Wala naman iha."
"That's great po. I guess we should get going na dahil kanina pa kami inaantay nung mga friends namin." Hindi ko maiwasang mapahanga dito sa babaeng katabi ko ngayon.
Wow. She's good. Ang galing. Parang magkakilala nga talaga kaming dalawa. Ang ganda nung pagkakasabi nya kay sir.
Gosh. Hindi ko kase matandaan kung sino sya. Ugh.
BINABASA MO ANG
Dealing with Allyson Gotham
Roman pour AdolescentsAllyson Gotham, a bitch in the campus. Kilalang-kilala na patay na patay sya kay Axle Cooper, ang kilalang playboy sa kanilang campus. Mas lalong uminit ang ulo ni Allyson nang malaman na may girlfriend na si Axle. Avril Sky Claveras, a badminton pl...