[21]
"AAAAAAAAAH!" woke up sweating from my dream, with a different kind of feeling. Biglang bumukas ang maliit na pintuan na humaharang sa maliit na tinutuluyan ko.
"Weird dream..." sabi ko. Napahinga ako ng malalim. Tinanggal ko ang kumot at tumayo sa kinahihigaan ko.
Nakaramdaman ko ang paglabas ng mga ugat ko at ang pagdaloy ng kakaibang enerhiya sa katawan ko. Abyssal Blade...
"Hunting time na, Max." narinig kong sabi ni Tipsy. Napangiti ako, ilang buwan nadin ako dito sa Aquarius na pumapatay ng mga halimaw na kahit kailan ay hindi ko pa nakikita o naiisip. Lahat ng napapatay ko ay nakukuha ko ang kaluluwa nila at nalalagay sa aking Espada. Kinuha ko ang damit ko at lumabas na sa aking tinutuluyan.
I summoned my sword and waved it. In that way I can lure monsters that are hiding. I can see them now, aquatic monsters that have some armors, blades, and mounts. Ang angas nga eh, nakakalakad sila kahit mga tubig sila.
I remember the first time I came here, limang beses silang mas malakas at makapangyarihan sakin kaya muntik na akong mamatay, luckily may nasaksak akong isa. Hindi ko ine-expect na pag nakapatay din pala ako gamit ang Abyssal Blade, kung gaano sila kalakas ay ganun din ang makukuha ko.
Hindi ko rin inakala na makakatiyamba ako nung time na'yun, kaya hanggang ngayon nasakin padin yung pangil galing sa armor nung napatay ko, kung hindi dahil sa kanya hindi ako lalakas ng ganito at hindi din ako makakasurvive mula doon sa benteng sumugod sakin.
Sa ngayon ay hindi na ako nakaka-absorb ng ibang kapangyarihan dahil punong puno na ang Abyssal Blade, kaya lang ako nito ginigising ay uhaw ito... uhaw ito sa pagpatay.
I swayed my sword in the air and I watched the monster die in 5 seconds without even getting closer to me.
"Mahusay!" narinig kong sabi ng matandang boses. Napalingon ako sa likod ko at nakita ko ang lalaking sumalubong sa akin sa pag-dating ko dito sa lugar na'to.
"Okay naba 'yun?" tanong ko. Tumalon ito sa malaking puno at naglakad papunta sakin.
"That's enough...." sabi niya. I smiled, atlast makakaalis nadin ako dito sa lugar na'to. Mukhang napaaga ang tapos ko at napaaga din ang pagbalik ko sa kanya.
"Now let's go to Aquirai Ruins." sabi niya tapos hinawakan niya ako sa balikat. Don't tell me...
"May iba pa akong gagawin?" tanong ko sa kanya. Napatigil siya sa paglalakad at tumingin sakin.
"Yeah, pang una palang tong Aquarius, pagtapos ng Aquirai Ruins pupunta ta'yo sa last round. Pero di ko muna sasabihin kung saan yun." sabi niya. Napahawak ako sa noo ko. Akala ko pa naman makakauwi na ako at mababalikan ko na siya, hindi pa pala.
"I know you're worried about her. Ganyan din ako dati, kailangan mong alisin muna siya sa isip mo para makapag-concentrate ka sa mga pupuntahan natin. Hindi pa puno ang Abyssal Blade mo ng Souls dahil mahihina na ang kalaban dito." he tapped my shoulder. Mahihina? Eh siguro kung isang normal na Creed member pumatay ng isa, I always thought that touching Abyssal Blade was a bad idea. Now I know that everyting happens for a reason, siguro kaya din kami pinaglayo ni Boss dahil may rason din yun, and I hope that reason is good.
"No choice, let's go." sabi ko sa kanya at nagsimula na akong maglakad.
"No wonder you're my present form, kitang kita ko ang pagka-badass ko nung nagte-training din ako." sabi niya sakin.
"Yeah, hindi nadin ako nagtaka na ikaw ang future na ako." sabi ko tapos nag-fist bump kami. Ang bilis kong makasundo ang future na ako, nung una naiinis ako kasi kaparehas na kaparehas ko siya, ang pinagkaiba lang 5 times siyang mas malakas sakin kaya lalo akong nainis. Pero nung tumagal naman nakasundo ko nadin siya.
Nakita kong sinummon niya ang Abyssal Blade niya, ang laki ng pagkakaiba ng kanya sa akin. Kitang kita ang pagkakintab nito, mas malaki ito at mas maangas ang itsura kesa sa Abyssal Blade ko.
"Don't worry, magiging ganto din yung sayo." sabi niya sakin. Bigla naman akong nakaisip ng isang tanong, hindi ko pa 'to sa kanya natatanong simula pa nung dumating ako.
"Why are you helping me?" tanong ko. Napatigil siya sa paglalakad dahilan para mapatigil nadin ako. I saw him smile, I know that smile, I smile like that when I'm sad, when I'm broken, when I'm down.
"I just want to help you with something... Ayokong danasin mo ang dinanas ko." sabi niya sakin. Tumango naman ako.
"How old are you again?" tanong ko.
"123. Mas matanda ako sa'yo ng isang taon." sabi niya.
"Oh I see, that's why you smell like an old shit." sabi ko tapos tinawanan siya. Tumawa naman siya pero nakatanggap ako ng suntok dahilan para mapatalsik ako sa may puno.
"Get up weakling! Andun na'yung portal." sabi niya. Tumayo ako at pinagpag ang damit ko, natanaw ko ang isang portal at may lalaking naka-saplot na itim.
Nakita kong nag-blink si Max kaya nag-blink nadin ako.
Tumingin ang lalaking ito, mahaba ang tenga at ang ilong. Night elf.
"Aquirai Ruins please." sabi ni Max. Ngumisi ang lalaking naka itim na saplot ng binigyan siya ni Max ng isang maliit na pouch, halatang pera ang mga laman nito.
Hinawakan ng lalaking nakasaplot si Max at nawala nalang bigla. Ngumisi muna ito at tumingin sakin ng nakakaloko bago ako hawakan.
Bilang sa daliri kung ilang segundo lang ang nakalipas bago kami mapunta sa lugar na'to. Nag-landing din ako sa isang portal at lapit nito ay nakita ko nanaman ang lalaking may itim na saplot.
"Madami silang magkakapatid, lahat ng pupuntahan mo ay makikita mo sila." sabi ni Max. Ah, kala ko kasama din sa pag-teleport.
"Max!" sabay kaming napalingon ni Max, syempre parehas lang kaming pangalan tsaka parehas din naman talaga kami.
Hindi ko inaasahan ang nakita ko...
-----
Hopialaykit! :)
BINABASA MO ANG
Stealth
ActionWatching them beg... Cutting their limbs... Burning them... Killing them softly... In a single command, I'll do it. My name is Max Stealth, and I kill for a living.