May kumakalat na issue sa buong campus. Na saka ko lang nalaman when Nika confronted me with all the posts about me and Cabrera sa mga social media. Sa mga nagdaang araw, hindi nga pala ako nagbabrowse sa social media. Pero parang isa at dalwang araw pa lang nakakalipas ang mga posts na yun. Hindi ako makapaniwalang ganong kabilis na napag-usapan yun ng marami. Even the views are unbelievable. Hates are everywhere. I just got cyber bullied nang hindi ko man lang namamalayan.
"What is it this time, Max. I have trusted you before and now what!? Are you making a fool out of me?"
"This is not what you think, Nika." pinagmasdan ko ang mga pictures namin ni Cabrera. Nadidismaya akong makitang sa kahit na anong pictures na yun ay makakapag-isip ka talaga ng masama, "..I have explanations on every of this. This is really not what it looks like."
Napailing si Nika. Nagiguilty naman akong hindi madefend ang sarili. Kahit pa alam ko ang totoo tungkol sa mga kumakalat na chismis na yun.
"Will you please trust me on this, Nika?" pagmamakaawa ko.
"If this is about that text, maiintindihan ko pa. But how about these!? Dito ito sa campus natin nangyari. You were hugging him. Kahit pa sabihin mong siya ang yumakap sayo, bakit hindi mo agad siya tinulak. It would take seconds for you to do that!"
Hindi ako makapaniwala sa mga sinasabi niya. Parang ang kitid-kitid ng isip niya sa mga inaaakusa niya sakin. Kung tungkol yun sa pagyakap sakin ni Cabrera, mas obvious na may eksplanasyon ako doon. Hindi naman kita ang mukha ko sa mga pictures na yun. So how could she accuse me na parang ginusto ko yun.
Pero pinilit ko pa ring intindihin siya. She's just jealous. Alam ko kung gaano siya kaobsessed kay Cabrera kaya kailangan kong intindihin siya. Siguro nga kasalanan ko kasi hindi pa rin ako nag-ingat. Gumawa pa rin ako ng mga bagay that could hurt her and make her feel this way.
"Sorry." anas ko. Then that makes me think about Cabrera, "So anong sinabi ni Kenner tungkol dito?"
"He didn't deny it. I mean, wala siyang sinabi. After all, he's not into social media." aniya. That reminds me na wala nga pala siyang account sa kahit na ano sa mga social media.
"You could atleast asked him. Kenner and I both know that we have nothing to do with each other. And those things just happened." sabi ko.
"Paano ko siya tatanungin!? Ni hindi ko nga siya malapitan. Lumalapit lang siya sakin kapag—" tinigil niya ang sasabihin. Nag-iwas siya ng tingin sakin, "I have no rights to ask him for an explanation."
"Well, I have though! Biktima ako dito dahil alam naming pareho na kasinungalin ang lahat ng ito. I am not his girlfriend for pete's sake and I will never be." singhal ko.
Malungkot pa rin si Nika. She doesn't seem convinced anymore.
"What? Are you still suspecting me? Nika, nagpasama ako kay Kenner sa bahay dahil nandoon si Leo. It's about Leo. I'm still into him. And it will never be about Kenner!" I cried.
"It's because it's Kenner, that's why it's hard for me to believe you. Mas maiintindihan ko pa Max kung sasabihin mo sakin na kahit konti.! Kahit konti meron ka ng pagtingin kay Kenner kasi.. ang hirap hirap paniwalaan na may isang babae na hindi kayang magustuhan siya. Kahit ikaw pa."
Nasaktan ako sa mga sinabi niya. Nagwalk-out naman na ako. I decided na hanapin si Cabrera. Kailangan niyang magpaliwanag at sabihin sa lahat ang kung anong totoo. He should've denied it in the first place! Pero bakit wala siyang ginawa! Naeenjoy ba niyang iniisip ng lahat na nagwagi siya!?
So after all, I was just an experiment to him. It is still all about how he could win me over. Naeenjoy niya ang papuri ng mga kapwa niya lalaki. Kung gaano kahusay ang tingin sa kaniya ng mga lalaki sa kakayahan niyang mambihag ng mga babae. This is what he wanted all along. Ngayon ay tuluyan na nga akong nahulog sa patibong niya.
BINABASA MO ANG
That's Why I Love You
Teen FictionYURI: Maybe a predictable story, but not for them. A new kind of love experience for Max. Having difficulty of showing how she really loves this her-not-type of guy. A story of being in a relationship is not easy and the reality of it.