Two

65 14 9
                                    

Chapter Two: Rumors


- - -


Shamie's POV


"Madam what do you think?"


What the hell is wrong with me?



"Madam?"


I kept on dreaming about that guy! That guy I bumped into 4 years ago! That was freakin' 4 years ago!

"Madam? Hello?"

That guy keeps invading my mind! Ni hindi ko nga alam  ang pangalan nya eh.



Sino ba sya?


"Madam!"


"Ha?! W-What? W-What's wrong?" Nagulat ako sa sigaw ni Thea. Sa isang sigaw magugulat ka na, pero pag si Thea ang sumigaw nakakataranta.




"What's wrong? With you?" Nakapameywang na sabi nya. Napatungo naman ako. Maski ako hindi ko alam kung anong nangyayari sakin.



Nababaliw na ata ako.


"Kanina pa kita tinatawag ah? May problema ka ba?" Tanong nya pa at umupo sa tabi ko. Nandito kami sa isang boutique. Namimili kasi si Thea ng damit. Nagpasama lang sya sakin.



"No. I have no problem. Puyat lang ako."


I lied. Hindi naman ako puyat eh. Ang haba-haba nga ng tulog ko eh. I'm just spacing out because I kept on dreaming about that guy. Wala naman akong balak sabihin kay Thea kasi di ko naman kilala kung sino yung lalaking yon. It's not a problem anyway.


"Puyat puyat ka pa kasi eh." Parang nanay na sabi nya sakin.

"Ano nga ulit yung sinasabi mo kanina?" Tanong ko ulit. Tawag sya ng tawag kanina kaya nasira ang pagde-day dreaming ko.


"Ah! Eto! Alin ba mas bagay? Violet or green?" Tanong nya habang pinagpapalit palit sa katawan nya yung shorts na naka-hanger.



Violet is her favorite color. And that color really fits her well. Ang cute cute nya lalo na sa short na iyon.


The color green is pretty too. Para ngang gusto ko syang bilhin eh. Lalo na at dark green sya. Dark green is my favorite color.



I'll just pray nalang that Thea would pick the violet one. Pero kung yung green okay lang, bagay din naman sa kanya. Pag sinuot nya yon kitang kita ang white legs nya.



"Ikaw? Ano ba bet mo? Bagay naman sayo parehas."



"Mmm? I'll go with the violet one. You can have the green one madam. I know you want it." Thea really knows me well. Ganyan naman yan eh, she just want to make fun of me.



Dati pa, kunwari she'll ask me what to buy between something color violet and green and in the end, she'll end up buying the violet one tas sakin yung green.



"Yeah right. Thanks madam!" We headed to the counter to pay.



Nakadalawang paper bags si Thea samantalang isa lang ang akin. Hindi ko alam kung nauubusan na ba ng damit itong babaeng ito.



"Nga pala madam. Pupunta ako sa Korea next week. Bisitahin ko daw yung bussiness namin don sabi ni Dad." Sabi ko kay Thea. Baka kasi hanapin nya ako eh.



"Korea? Korea? As in Korea? Sama ako!" Humarang pa sya sa harapan ko.


"Okay okay. Next week pa 'yon, wag kang mag-alala."



"또 만나 네요" We Meet Again "Tto Manna Neyo" Where stories live. Discover now