Chapter Three: Hello Korea!
- - -
Shamie's POV
Si Thea talaga oh, kapag nagsimula nang magswimming, pahirapan sa pag-ahon. Parang bata.
Kaya hanggang ngayon, hapon na ngayon, nandon pa din sya! Nakababad sa pool. Pasalamat sya mabilis bumalik ang kulay nya.
"Madam! Di ka na ulit magswi-swim?" Tanong nya nang umahon sya. Umahon sya!
"Di na. Pagod na ako. Ikaw? Tapos ka na ba? Magbanlaw ka na. Papaligpit ko nalang 'tong mga kalat natin."
"Okieee!" Sumauludo lang sya sa akin at dumiretso papasok sa bahay.
Tumawag ako sa mga kasambahay namin and asked them to clean the mess we made at pumasok na din ako sa loob ng bahay.
Thea is probably in my room taking a bath so I'll just wait for her sa living room. Naka-robe naman ako tsaka kanina pa tuyo yung swimsuit ko. I'll take a bath after her.
I am watching T.V right now. Ililipat ko na sa cartoons nang biglang tumunog yung phone ko.
Daddy Daddy calling....
It was my Dad, obviously.
"Hello Dad?"
"Hey, how are you?"
"I'm... fine Dad. Napatawag po kayo?"
"Oh about that. Darling, mamayang 4PM na ang flight mo papunta dito sa Korea."
Okay--what?!
"Dad? Are you dead serious about that? I thought next week pa? I haven't pack my things yet!"
"Sorry about that honey. You don't need to pack your things. You can buy clothes here."
"Okay. I'll tell Thea about the sudden change of plans."
"What? Why? Is Thea coming with you?"
"Uhm yeah. Can I bring her with me Dad?" Nagpaalam pa din ako kahit na alam kong papayag sya na isama ko si Thea.
"Sure thing honey! Para naman di ka ma-bored dito."
"Okay Dad! Thanks! I love you!"
"Okay, see you later honey. I love you too." After that, he hang up.
Kaines! Biglaang byahe!
"Madam! Take a bath na! I have to go! Pinapatawag ako ni Papa!" Sigaw, na naman, ni Thea habang bumababa ng hagdan.
"Madam, mamaya na daw tayo pupunta sa Korea." Nakangiwing sabi ko habang hawak pa rin yung phone ko.
"Ha? I c-can't go with you madam. Pinapapunta ako ni Papa sa Quezon ngayon to visit our resort there. Hanggang bukas ako don eh. Akala ko ba next week pa?" She asked while her lips were slightly frowning. She really do want to go to Korea. Next time, madam.