Thirty-One

19 3 0
                                    

Chapter Thirty-One: Is it really because of that?







- - -









Shamie's POV








"Madam, kamusta?" I asked. I'm talking to Thea over the phone. Kakagising ko lang, it's 8 AM. Naka-uwi kami mga past 3 AM na ata. The members were still sleep, I'll wake them up nalang siguro mga 10 AM, puyat talaga sila. Tsaka, 12:30 PM pa naman ang balik namin sa studio, keri lang. Nabago yung schedule, Erlyn texted me kani-kanina lang. Kaya naman ako maagap gumising kasi maglilinis ako ng bahay.













"Parang hindi tayo mag-kausap kanina ah. Miss na miss madam?"










"Oh sige, usap tayo after 2 years para pwede na ako mangamusta. Gusto mo yon?"









"Char char lang madam! Nga pala, hoy! Babae ka!"









Medyo nagulat ako sa pagsigaw ni Thea. Grabe, ilang microphone na ba ang nalunok ng babaeng 'to?









"Oo, babae ako. Bakit parang ngayon mo lang nalaman?"










"Aish! Hoy! Naka-deactivate yung mga account mo? Pati instagram tsaka twitter? You better want to get it back and check your notifications."












"Siguro trending yung kasal ni Rye 'no? Baka puro yun lang ang makita ko madam, wag nalang muna. Baka ma-stress lang ako."









"Gaga, hindi! Ikaw ang trending! Hindi lang dito sa Pilipinas, hindi lang dyan sa Korea, sa buong mundo!"









"Ay, grabe naman! Alam na ng whole wide world ang pagiging broken-hearted ko? Nahawa na siguro sila sa ka-tsismosahan mo."









"Hoy! Bastos ng bunganga mo! Bahala ka, ikaw din. Buksan mo na kasi! Bakit ba ayaw mo? Hindi ka parin ba nakaka-move-on?"











"To be honest with you madam, tanggap ko naman na ikakasal na yung tao. I'm happy for him and don't feel any hatred sa kanya o sa magiging asawa nya. Hindi ko alam kung naka-move-on na nga ako, pero as far as I know, okay na ako. Parang, nagising nalang ako na, hindi ko na pala sya mahal."










Suddenly, Thaniel's face came into my view, into my imagination. The day his face is centimeters away from mine. The day na sinamahan nya ako.











"Uy! Hindi kaya mutual ang pelengs nyo ni Harley? Uy!"






No, I know it's not about that. Hindi kaya . . .










Nagugustuhan ko na si Thaniel?






Hindi kaya, I have feelings for him already? That's impossible!







Ang rupok ko naman kung ganon, diba?








Imposibleng may gusto ako sa kanya. Imposibleng nagka-gusto ako sa kanya. It will take more confirmation for me. I will not think na gusto ko nga sya, until I proved it myself. Is it really because I already like him kaya parang wala na akong pakielam sa ex ko?










"또 만나 네요" We Meet Again "Tto Manna Neyo" Where stories live. Discover now