Chapter five: Smile :)
- - -
Shamie's POV
I immediatley call Thea when the plane landed. Ang sabi nya ngayon sya uuwi from Quezon. I can't wait for my pasalubong.
Nakapunta na ako sa resort nila sa Quezon noon, at ang dami don na delicious foods.
"Hieeelooo, dear Thea!" I said the moment she answered my call.
"Ugh! Ano?!"
"Galit ka? Galit ka?!"
"Oo! Galit ako! Ang aga aga mo tumawag!"
"Pasensya! Diba ngayon ang uwi mo? Anong oras?" Mahinahon kong sabi. Baka hindi nya ako pasalubungan.
"Sana nga uuwi na ako! Sana! Pero hindi! Isang linggo ako dito! Isang linggo! Ikaw?! Hanggang kailan ka dyan?!" I need to move my phone away from my ears because she keeps on shouting. Nakaka-bingi!
"Wag ka ngang sumigaw! Nakauwi na ako eh! May mall show bukas si ate Kate, kumanta daw ako don! Makaka-uwi ka ba bukas?" Baka kasi pwede na kasama ko si Thea kumanta.
Mas gusto ko naman yon kesa mag-isa ako sa stage.
"Hindi nga eh! Isang linggo talaga daw ako dito!"
"Ganon ba? Sayang naman. Yung pasalubong ko ah. Wag mong kakalimutan."
"Ikaw nalang kaya ang pumunta dito? One week pa ako dito."
"Hindi na. Pasalubungan mo nalang ako. Sige na, I'll end this call. Get more sleep okay? Mukhang pagod ka."
"Ay oo talaga! Pagod na pagod! Jusko naman kasi si Papa eh, pagkadating na pagkadating ko, pinaglinis agad ako ng bahay, ng resort, ng kung ano ano! Kung pwede nga la---" I ended the call before she talk more and more and more.
I know it's rude pero sanay na si Thea sakin. At ganon din naman sya kapag umiiral ang kadaldalan ko.
To: Thea
I told you to sleep not to talk. Sorry for hanging up. Sleep more madam, and I'll also take a rest. Don't forget my pasalubongs! <3
I just message her to say sorry and also to remind her to not forget my pasalubong. Pwede akong bumili non pero mas masarap talaga namnamin pag pasalubong eh. Kapag libre ganon. Mas mae-enjoy mo yung foods.
I didn't expect her to reply kasi tamad sya mag-type. Kaya nga madalas sa tawag kami nag-uusap o kaya pumupunta sya sa bahay o ako ang pupunta sa kanila. Para lang mag-chikahan.
Nandito na ako sa bahay, nadatnan ko si Mom na nanonood ng television sa living room.
"Hi Mom!" I said while removing my shoes near our door.
Nagsusuot kasi ako ng cute slippers pag papasok sa bahay, then yung hinubad kong shoes, sandals, or heels, binibitbit ko hanggang sa kwarto ko.
"Nakauwi ka na agad? Akala ko naman magtatagal ka don."
"Eh ate Kate ask if I could sing tomorrow sa mall show nya po. Kaya po umuwi na ako."
"Oh? Okay. Take a rest na. Aalis na ako," She said and turn off the television.
"Where are you going po?" I asked.