Chapter 18
Special chapter
RAUL's POV
Napanaginipan ko siya kagabi. Kaya hindi na ako nakatulog ulit. Magandang panaginip yon. Kaming dalawa lang naman at walang umistorbo samin. Nakangiti na ako buong magdamag kakaisip sa kanya. Ang saya noon!
"Hoy! Sabay na tayong kumain mukhang busy si Ceilo ron sa pagrereview!" sabi niya. Para akong kinikilig nito.
"Sure basta't ikaw!"sabi ko sa kanya.
Hindi ko akalaing close kami ni Akiko ng sobra-sobra. I know na may pagkachildish siya pero cute niya kaya bagay nga sila eh. I admit na may crush ako kay Ceilo noon pero habang napapadalas ang pagsasama namin ni Akiko, feeling ko siya na talaga ang babaeng para sakin. Yon nga lang wala pa akong lakas ng loob na sabihin na gusto ko siya, natatakot ako baka balewalain niya lang yon at pagtawanan ako.
"Hoy! Tulala ka diyan! Ano bang iniisip mo. Ha Raul?!" sigaw niya sa akin. I thinked too much. If you only knew Akiko.
"Amm.. Akiko? I just wanna ask you something." nauutal kong sabi sabay hawak sa batok ko nang hindi tumitingin sa kanya.
"Hmm? an namn yn?" sabi niya habang may straw sa kanyang bibig. Kelan lang talaga ang cute niyang tignan. Kahit walang proper etiquette. Namumula na naman angle pisngi ko.
"Hmmm.. ahh ano kasi ahh--" someone cut me off.
Argh! PRINCE???!!! Pero salamat pa rin sa kanya dahil wala pa talaga akong lakas ng loob na sabihin yon kay Akiko.
"Raul! Birthday ni Uncle Fred ngayon! Punta dawn tayo. Sama ka na rin Akiko." sabi niya samin. Oo nga pala muntik ko nang makalimutan.
"Ha? Sinong Fred?" pagtatakang tanong ni Akiko.
"Oo nga pala hindi mo pa pala siya nakita. Ipapakilala nalang kita mamaya basta sumama ka nalang after class okay? Sige pupuntahan ko muna si Ceilo." kinindatan niya kami at umalis.
"Hmm? sasama ka?" tanong ni Akiko sakin. Parang nag-alanganin siyang pumunta.
"Ha? ahh.. oo naman. Matalik ko siyang kaibigan kaya pupunta ako. Eh ikaw, sasama ka?"baling ko sa kanya.
Pumunta ka nalang Akiko para makasama makapagbonding tayong dalawa.
"Hmm.. mukhang ayoko. Kayo nalang ang pumunta." mahina niyang sabi.
"Hmm? bakit naman? Masaya naman doon tsaka may billiard doon maaari tayong maglaro." sabi ko sa kanya. Bigla nalang siyang yumuko at mukhang malungkot.
"Baka ma- out of place lang ako doon." sabi niya. Bigla naman akong natawa sa kanyang sinabi. Yon lang ba ang dahilan kung bakit hindi siya sasama?
Ang cute cute mo talaga!
Hinawakan ko ang kanyang chin at iniangat sa akin.
"Promise ko sayo. Hinding-hindi kita pababayaan doon. I'm sure mag-eenjoy ka. Nandito lang ako okay? Are we good na Akiko?" I'm encouraging to see her smile.
Ngumiti ka naman. Alam mo namang yan lang naman ang gusto kong makita sayo..
Then I saw a curved in her lips. Ngumiti siya at tumango. This is the only way to make her feel better and comfortable.
****
"Ayoko busy ako." inis na sabi ni Ceilo habang nagbabasa ng libro. Kinukulit kasi siya ni Prince para pumunta sa birthday ni Uncle Fred.
YOU ARE READING
The Day We Fall in Love
Teen FictionIt's a story that focuses on the relationship between Princeilo Palisada, who has absolutely no interests except in studying and her plans for the future, and a boy named Prince Keer Gonzales, who sits next to Princeilo/ Ceilo in class but rarely at...