Chapter 21

15 0 0
                                    

Chapter 21

3RD PERSON POV

Nakatulog ng mahimbing si Ceilo sa kanyang upuan. Sinigurado niyang nareview niya na lahat ang dapat pag-aralan. Sa labas ng classroom, nandoon si Prince, nakamasid kay Ceilo na natutulog.

Ang aga niya yata ngayon..

Pumasok siya at nag-aalangang lumapit malapit kay Ceilo. Napalunok siya at napakalmot sa ulo. Dahan-dahan siyang umupo sa kanyang upuan at nakapatong ang kanyang intertwined na mga kamay sa mesa. He whistled while wondering around.

Tinignan niya si Ceilo pero nakapikit at mukhang mahimbing ang tulog.

Baka over studying ang nangyari sa kanya. Eh ako nga hindi na nag-aral para sa exam dahil stock knowledge nato. Tinatamad kasi akong magbasa't magsulat.

"Alam mo Ceilo, kung nakikinig ka talaga sa guro hindi mo na kailangang magtake-down notes. Isa pa, sasakit lang ang kamay mo dahil sa pagsusulat. Eh ako nga stock-knowledge na lahat. I only see it once to remember it."sabi niya pero hindi pa rin kumikibo si Ceilo. Napakalmot nalang siya ng ulo at tinitigan siya.

"Hayyy naku. Bakit ang himbing ng tulog mo?" daldal niya. Sandaling humangin ng mahina mula sa bintana kaya natakpan ang mukha ni Ceilo sa kanyang buhok. Napansin ni Prince ito kaya dahan-dahan niyang hinawi ang buhok niya sa tenga.

Bakit ang cute cute mo Manang?

Huminga siya ng malalim at ngumiti kay Ceilo. "Makinig ka ahh. Alam mo.. Hindi naman talaga ako papasok sa school nato dahil kabisado ko na ang mga lessons dito. Isa pa, takot ang mga tao sakin at ayokong mag-aksaya ng oras. Kung napapansin mong hindi ako nag-aaral, sa totoo lang masasabi mong tamad ako at pabaya. But the truth is, I wanted to ask this question to you. I know I'm a troublesome guy and pervert but it's what I encountered. Well, Is it fun here in school? Will these people I've met, accepts me for who I am?..." sabi niya. Pinatong niya ang ulo sa kanyang kamay habang nakatingin kay Ceilo na natutulog. Ilang saglit lang ay hinawakan niya ang hairstrands malapit sa mukha ni Ceilo. Nakaramdam siya ng init sa mukha niya at tila pinagpapawisan.

What is this warm feeling?

"Hey you know what? There's something that urges me to do something but I cannot think of it.." kalmado niyang sabi. He was holding hair strands of Ceilo and twirling it. Let's say he's just playing it.

Suddenly, Ceilo felt a touch in her cheeks so she quickly opened her eyes. Prince immediately separate his hand and whistled around. She was shocked when she saw him. She then took away the earphones in her ears and stared at Prince. She rubbed her eyes and yawned a little while. Prince was shocked when she found out that she wasn't listening to him.

"N-nag earphones ka pala?! Akala ko ba nakikinig ka sakin! Stupid ka pala." sigaw ni Prince kay Ceilo. Tinignan niya ng masama si Prince.

"What?! Were you talking to me the whole time? Or you're talking by yourself?! May ginagawa ka bang masama habang nakapikit ako?!" inis niyang sabi sabay iniripan si Prince.

"Ha? No I'm not! Ahh.. Better if you weren't able to hear what I said. It's nonsense so.. you don't need to listened hehehe." he lied just to let Ceilo avoid the awkward moment.

Ceilo was a bit confused to him so she just then returned to her book and started to read. Prince felt uneasy and covered his mouth.

Words of Wisdom, I almost forgot..

******

Oh no.. Nakalimutan kong basahin ang lesson na ito. Masyado kasi akong nag-iisip kay Akiko! Raul thought while tapping his ballpen in his head.

The Day We Fall in LoveWhere stories live. Discover now