Chapter 24
CEILO's POV
Pagkatapos nang nangyari sakin, hindi ko parin makalimutan ang ginawa ni Prince sakin. He was cheering me up but I was just so confused. What was he really trying to do?
It seems that these days were different since I transfered in that school. I met new companions and I don't think them as my friends.
"Uminom ka muna Ceilo." ngiting sabi ni Akiko sabay lapag sa juice. Tumango ako at ngapasalamat sa kanya. Nandito kami kina Uncle Fred, gumagawa ng project. Si Akiko ang may pakana kung bakit kami nandito. Ka-grupo namin sina Raul at Prince, ewan ko ba kung saan nagpunta ang dalawa.
"Magsimula nalang tayo kahit--"
"No! Sandali nalang Ceilo wala pa sila." nagpapanic na tono niya. I bit my lip and gave her a poker face.
"Tatlong oras na tayo sa groundfloor nato tapos hihintayin pa natin sila ng ganun katagal? Eh sana mag-isa nalang pala akong gagawa nito mas okay pa." pagmamaktol ko. Ngumisi lang si Akiko at napakalmot ng ulo.
"Ewan ko ba sa kanila kung bakit sila lumabas. Si Raul nga ayaw akong pansinin. Wrong timing lang dahil wala si.Fred." malungkot na tono niya.
Eh kasi, may crush ka kay Fred kaya ayon nagseselos sayo.
"Lalake sila at babae naman tayo. Iba-iba ang iniisip nila kaysa sa atin. Remember that." depensa ko. She just sighed and shrugged at me. She hugged me and I wasn't able to move. It was a sincere hug that a companion like me needs.
"Let. Me. Go." sabi ko. Agad din naman siyang bumitaw at nakangisi sakin. Tinaasan ko siya ng kilay at bumaling sa cellphone ko.
"Thank you Ceilo dahil pinansin mo ako." natigilan ako. Nakahalf-smile lang ako sa kanya. Pero ramdam kong maiiyak siya.
"Iyakin ka pala." biro ko sa kanya. Tumawa naman siya ng nakakaloko.
*******
Sinimulan nalang namin ang paggawa ng project kahit wala sila. Ayoko kasi sa mga taong tamad. Habang nagpapadikit si Akiko, nagulat siya nang biglang bumukas ang pinto.
Pumasok sina Prince, Raul at Fred na may dalang mga plastic bags. Nagshopping siguro ang mga to. I looked at Akiko's direction, she was blushing while looking at Fred. Napansin din naman ni Raul yon kaya nilapitan niya si Akiko.
"Hoy! Tulala ka na naman. Sino bang tinitignan mo?" sigaw niya at natauhan si Akiko.
"Ahmm.." nauutal siya habang nakatitig kay Fred sa may kusina. Nagets din naman niya kung sino ang tinitignan niya.
"Ahh.. Si Uncle Fred pala." malungkot na tono ni Raul. Binatukan ni Prince si Raul at ngumuso sa kusina para tulungan si Uncle Fred. Tumango lang si Raul sakin at tumayo kasama si Prince. Hindi niya pinansin si Akiko.
Nagseselos ka nga Raul..
Habang nasa kusina sila, nakatulog si Akiko sa pagdidikit sa mga papel. I rolled my eyes and cracked my neck dahil nagsimula na siyang sumakit sa kakayuko. Suddenly someone handed me a soda.
"Magpahinga ka muna." sabi niya. Iniripan ko lang siya at nagpatuloy sa ginagawa ko.
"Wala ka ngang naitulong dito." reklamo ko naman. Umupo siya sa harapan ko at tinabi ang ginagawa ko.
"Ako na ang bahala dito kaya magpahinga ka muna." paulit niyang sabi sakin kaya tumigil na muna ako at sumandal sa couch facing the ceiling.
"Bumalik ka na nga lang sa kusina." sabi ko nang hindi tumitingin sa kanya. Hindi siya nagsalita kaya tumingin ako sa kanya. I caught him and he was blushing.
"Ano bang tinitignan mo?!" sigaw ko sa kanya. His eyes were in my neck kaya napansin ko din agad.
"Pawis na pawis na kasi yong leeg mo kaya ako..." nauutal siya at napalunok.
Napakapervert mo talagang baliw ka!!
I rolled my eyes ar him at kumuha ng panyo sa bag ko. Pinunasan ko ang leeg ko at napalingon sa kanya.
Pinagpawisan ka rin pala..
"Pinagpawisan ka rin pala sa panonood sakin. Bastos!" sigaw ko sabay tayo at lumabas. Bigla niyang hinila ang kamay ko kaya natumba kaming dalawa. Ngayon, nakapatong ako sa kanya at nagtama ang mga mata namin. I can't move because I felt something on my knee. Doon ko narealize na natamaan pala yong pagkalalaki niya sa binti ko.
O.M.G !!! Awkward...
"Oh no! i'm so sorry!" napapanic kong sabi sa kanya pero nakapikit ang mata niya sa sakit. Ramdam kong masakit talaga ang ano niya.
******
"Hahaha! Kaya pala hindi ka na hinatid ni Prince dahil natamaan mo yo--" binatukan ko siya.
"Shut up! Hindi ko sinasadyang matamaan siya!" sigaw ko kay kuya. I fastened my seatbelt at napacross-arms sa inis.
Kumain na ako kanina kina Uncle Fred dahil pinagluto kami. Kaya pala nawala silang dalawa dahil naggrocery sila kasama ni Uncle Fred. Walang ibang gawin kundi ang maglakwatsa.
Malalaman ko na ang ranking sa top, medyo kinakabahan nga lang ng kunti pero excited much. Alam kong ako ang mangunguna sa lahat dahil nagsipag ako sa pag-aaral. Wala akong mga suspensions or violations na nagawa maliban nalang sa detention na nangyari kasama si Pervert Prince. Ugh!! Nakakainis!
*****
Maaga ako sa school dahil excited na akong malaman ang top ranking namin. Alam kong mangunguna ako because I'm confident enough. Walang pakialam si Akiko sa rank na to dahil surfing the internet lang daw ang alam niya. I don't believe her, I know may utak siya hindi nya nga lang ginagamit. Si Raul naman, okay lang sa kanya na nasa last top siya as long as nasali siya. Si Prince naman, ewan ko kung anong pakialam niya.
Papunta na ako sa bulletin hall para tignan ang ranking. Nagulat nalang ako nang bigla akong hinila ako ni Akiko. Masaya nga siya at iwan ko kung anong nangyari sa kanya. Kasali siguro siya ranking, malamang.
"EXCUSE ME! PADAANIN NIYO MUNA KAMI MGA GUYTH! EXCUSE ME! MS. PALISADA COMING THROUGH!!" pangbubugaw niya sa mga nakaharang na mga estudyante. Ngayon nasa harapan na kami. Pinikit ko muna ang mga mata ko at kinuyom ang mga kamao ko bago dumilat.
This is it Ceilo, fight !!
Unti-unti kong dinilat ang mga mata ko. Nang makita ko ang pangalan ko, nakaramdam ako ng paru-paro sa tiyan ko. My lips started to curved and gritted my teeth.
Yep! I got the first line!
To be continued...
YOU ARE READING
The Day We Fall in Love
Teen FictionIt's a story that focuses on the relationship between Princeilo Palisada, who has absolutely no interests except in studying and her plans for the future, and a boy named Prince Keer Gonzales, who sits next to Princeilo/ Ceilo in class but rarely at...