Chapter 25
PRINCE's POV
Nandito ako sa rooftop na mag-isa. May urgent meeting ang mga teachers at wala akong pakialam para malaman yon. Malaya kaming makakalabas sa school. Nakahiga ako sa ibabaw ng shelter na ito malayang tumitingin sa ulap. Siya na naman ang iniisip ko ngayon. Just like I said, hindi siya nawawala sa isipan ko.
She's hot for me..
Pervert na kung pervert! Wala akong pakialam! I'm comfortable being with her. I felt challenged everytime she's competing me. Binago niya ako simula nang magkakilala kami. Thanks nalang sa kuya Peter niya.
Suddenly my phone beeps so I took it out from my pocket. A text from Raul.
*****
Papunta na ako sa bulletin hall para alamin kung anong meron doon. Sinalubong kaagad ako ni Raul nang bro-hug.
"Ano bang meron?" kalmado kong tanong.
"Dude! Top Ranking ngayon okay?! Wala ka bang balak tignan ang pangalan mo sa listahan?!" magiliw na sabi ni Raul sakin. Tinaasan nya ako ng kilay and then I shrugged.
"Oh.. Edi wow." pabiro ko at tumalikod. Bigla akong hinila at tinulak papunta doon. Aish!! Ang kulit nga naman!
"Oh tapos?!" poker face na ipinakita ko sa kanya. He pouted and pointed my name with frustration.
"Prince!! Nasa Top 2 ka! Ang galing mo nga naman at natalo ka pa ni Ceilo. Sinadya mong magpatalo?" patawa niyang sabi sakin.
Mabuti naman at nakuha mo na ang gusto mo.
"Tss.. Matalino nga siya pero alam kong napapagod na siya." sabi ko at tumalikod.
Sa totoo lang, sinadya kong mapabilang sa pangalawa dahil alam kong ito lang ang paraan para sumaya siya. I wanted to see her smile. Bahala na ang academics as long as she's in it.
******
Habang nasa cafeteria kami, pinagtitinginan ako ng mga tao. Hahay! Oo na takot na kayo sakin dahil troublemaker ako pero please wag muna ngayon dahil marami akong iniisip.
"Sikat ka nga pala Prince." sabay kindat ni Raul sakin. I rolled my eyes at him at kinuyom ang mga kamao ko dahil sa tsismis na narinig ko sa likod ko. I slammed the table at tumayo.
"WAG NGA KAYONG MAG-GOSSIP KAPAG NANDITO AKO SA HARAPAN NIYO BAKA BALATAN KO PA KAYO!!!" sigaw ko sa kanila at agad din naman silang natinag.
Umupo ako sabay himas sa dalawa kong kamay. Yan lang pala katapat niyo. Suddenly my eyes caught her attention.
Nandito ka lang pala...
Bigla niya akong nginitian. My eyes turned bigger and my face felt the burn. Sh*t! I saw it again! I smiled back at her and then she walked away kasama si Akiko.
"Oh no... LOVE is in the air Prince." pang-aasar na sabi ni Prince sakin habang tumitingin sa kanila palayo so I rolled my eyes at him.
LOVE? WHAT A BIG WORD..
*****
Nagtungo kami sa library. Unexpectedly, we saw them reading. Nagtago kami sa mga shelves at pinagmamasdan sila.
"Prince mukha tayong stalker dito." bulong ni Raul sakin.
"Hindi ah! We were just checking kung ano ang ginagawa nila ngayon." bulong ko sa kanya. Kumunot yong noo niya sa akin kaya binatukan ko siya.
YOU ARE READING
The Day We Fall in Love
Teen FictionIt's a story that focuses on the relationship between Princeilo Palisada, who has absolutely no interests except in studying and her plans for the future, and a boy named Prince Keer Gonzales, who sits next to Princeilo/ Ceilo in class but rarely at...