Chapter 15

21 0 0
                                    

Chapter 15

A/N: Maling chapter number ang nalagay ko sa nakaraan Sorry :)

------------------+++++++++++++++------------------------

PRINCEILO's POV

Nagulat nalang ako nang bigla niyang tinanggal ang panali sa buhok ko. Nanlaki nga ang kanyang mata nang tinanggal niya ito.

"Bakit mo ba tinanggal ha?!" I yelled at him. Napahawak siya sa kanyang batok at hinawakan ang buhok niya.

"Amm.. Tinalian mo kasi kaya tinanggal ko ulit." nauutal niyang sabi sakin. Iniripan ko lang siya habang tinatali ang buhok ko.

"At bakit?! Ano bang pakialam mo?" tanong ko sa kanya. Kumunot yong noo niya at umiling.

"Wala! Stupid.." sabi niya na may halong pagkainis. Huminga ako ng malalim at naglakad na kami.

Nang dumating na kami sa tapat ng bahay namin, nababalutan ng awkwardness ang paligid. Nakatingin ako kay Prince at ganun din siya. Ano pa bang kailangan niya? Naharid na niya ako hindi pa ba siya uuwi?

"Oh, hindi ka pa ba uuwi?" kalmado kobg tanong sa kanya. Nag-isip pa nga siya habang hawak ang chin niya. Wala sigurong balak na umuwi.

"Well.. Amm.. Kasi ... nagugutom ako hehehe " sabi niya with matching puppy eyes. I rolled my eyes at him and then he smiled wider.

********

Seriously, nag-usap sila ni yaya ngayon. Hindi muna ako bababa hangga't hindi pa siya uuwi baka ano pa ang isipin ni yaya kung bakit magkasabay kami pumunta dito. Sinigurado ko ang sinuot ko ngayon. T-shirt at pajamas na ang sinuot ko dahil ayoko nang maulit pa ang nangyari noon sa kusina.

Nagbasa nalang ako ng libro habang kumakain ng biscuit. Seriously, hindi ako mabubusog nito when suddenly, someone knocked on my door.

"Ano po yon?" I shouted while turning the next page. Suddenly, my tummy went growled.

"Hindi ka pa ba kakain hija? Lalamig na ang pagkain doon." sabi ni yaya. I rolled my eyes and closed my book. Well I guess I have to feed ya.

"Coming yaya." I said back. Tumayo na ako at bumaba para kumain. Nagulat nalang ako nang makita siya sa lamesa. Mukhang hinihintay niya yata ako para kumain. Umupo ako at napatingin nalang kay yaya.

"Sabi ko kay Prince na mauna na siyang kumain eh nagpumilit sakin na sabay nalang daw kayo Ceilo hahaha mga bata nga naman ngayon oh." natatawang sabi ni yaya.

Natigilan ako at uminom nalang tubig. Si Prince naman uminom din ng tubig.

"Oh siya sige, kumain na kayong dalawa at tiyak na gutom na gutom kayo sa kakalakad. Maiwan ko muna kayo ah." paalam ni yaya at nagtungo sa kusina.

Ngayon? Kami na naman ang naiwan. Nagsimula ko nang hawakan ang kutsara't tinidor ko. Kumuha ako ng kanin at ulam. Napatingin ako sa kanya, hindi pa rin siya kumikibo.

"Kumain ka na, nagugutom ka diba?" seryoso kong tanong sa kanya. Tumango lang siya at ngumiti sakin.

"Oh bakit? Ba't mo ako nginitian? Wag ka ngang feeler." mataray kong tanong sa kanya. Umiling lang siya at tumawa.

"May nakakatawa ba ha Prince?" sabi ko sabay inom ng tubig. Umiling na parang tumango, ewan ko kung anong pumasok sa isipan niya ngayon. Ano bang nangyayari sa kanya? May problema ba siya sa utak niya? Eh di kailangan na niyang magpacheck-up sa doctor.

The Day We Fall in LoveWo Geschichten leben. Entdecke jetzt