Unedited. Pagpasensiyahan na ninyo ang mga typos at wrong grammar.
"Bangungot"
After 2 weeks
Deyn POV.
Pawis na Pawis akong napabangon sa higaan ko ng binangungot ako tungkol sa pag ngiti ko sa isang lalaking matangkad na Ewan malabo Yung muka niya eh tulad niyo malabo na. hinding hindi iyon mangyayari sinusumpa ko lahat ng bulate sa buong universe! Nag mumuta pako ng mapadaan Yung mata ko sa orasan.
Shucks! Late nako! Dali Dali akong naligo at nag toothbrush hindi nako kumain pa dahil wala narin akong stock sa ref ko. Inayos ko narin ang gamit ko napatingin ako sa palda ko ng hindi ako kumportable dito nag suot ako ng jogging pants sa loob nun at binilot Para hindi halata! Tsk talino ko talaga! Napangiti ako ng makita ang reflection ko sa salamin nag flying kiss pako at lumabas na sa apartment ko.
Nakita ko namang nakatayo sila Lola Naneng "Ano Lola? Hinihintay mo diyan?"
"Ay iha pwede bang akyatin mo ulit Yung--" hindi ko na sya pinatapos dahil malalate nako."Sabi kona hindi mo ko matitiis iha" nginitian niya ako ng malapad tumalikod nako at umakyat sa pader. Nabuksan ko naung pinto at pinag sabihan si Lola
"Kasi naman tanda huwag mo lagi kinakalimutan iyang susi mo! Isabit mo sa kulubot kulubot mong balat!" inis kong Sabi wala na 25min na akong late tumango Lang sya at ngumiti..
Umalis nako at patakbong pumunta sa school, shucks may guard naiwan ko PA ID ko! Tumingin ako sa kaliwat kanan buti nalang late ako at wala ng mga estudyante pumunta ako sa gilid at tinalon yung pader na mataas laking pasalamat ko ng nakasangpa ako woo-hoo success men!
PRTTTTTTTTT!!! Patay
"Hoy bumababa ka diyan!" Sigaw ng Guard sakin.Hindi na ako nag aksaya tumingin tumakbo nalang ako kaso sumabit yung palda ko minamalas ka nga naman oh! Buti nalang Naka jogging pants ako tumakbo nako palayo at nag lakad ng parang walang ng yari. Agad na akong pumasok sa room. Naku naman nandito pa Yung teacher namin sa first subject tsk! Tatalikod na Sana ako ng may umepal na kaklase ko.
"OH! Ma'am andyan na Yung magaling na si DEYN!!" Sabi ng epal Kong kaklase sinusumpa ko na mag karoon siya ng kulugo sa Mukha!
"MISS. YAUNA! mukhang na paaga ka sa pangalawang subject ah! GO TO MY OFFICE NOW!" Sigaw sa Mukha ko ng teacher namin Ewan koba hindi ko naman yan kilala tsk. Nag puppy eyes pako nag ba-baka sakaling-- "nako Kang bata ka wala Kang magagawa sakin GO! TO! MY! OFFICE!" aishh Sabi ko nga inikot ko payung Mata ko bago pumunta ng office tatakas pa Sana ako ng makita Kong nasa likod ko Yung teacher ko tapos sa harap ko pa Yung guard! Nako nga naman!
Principal office basa ko sa harap ng Pinto oo nasa principal office na ako..
"Miss. Yauna ano pa bang gagawin ko sayo? Tuwing may exam kalang pumapasok, lagi kapang late, lagi kapang may inaaway, lagi kapang incomplete uniform! Ano Bayan bakit kaba Naka jogging pants huh? Monday ngayon!" mahabang bunganga ng principal namin "ito pa ha may sinuntok kananaman na kaklase mo!""Eh kasi naman Miss. Principal na a-alibadbaran ako sa pagmumukha niya kahit naman siguro IKAW Diba po ba?" Sabi ko sabay ikot ng Mata.
"Oo Tama.. ka pero hindi mo dapat siya sinuntok! Pa salamat ka at mayor iyang tatay mo bakit hindi mo manlang ma mana sa tatay mo ang talino at pagiging responsible ha? hindi ko na talaga Alam ang gagawin ko sayo mabuti pa at lumipat ka na Lang ng Ibang paaralan! Pati Yung pangalan ng paaralang ito nasisira dahil sayo! " Saad niya habang Naka hawak sa Bridge ng ilong niya. Stressed ka gurl? Tsk as if I care.
Tinalikuran ko na Lang siya at umalis na ng paaralan na iyon.. Sumakay nako, ng taxi at umuwi na.. Masaya na Sana ako ng makita ko yung Step mother ko tsk. "oh sweety nandito kana pala bakit parang napaaga ka? Ito oh may niluto ka halika kain ta--" pinutol ko na siya
"What ever you do, hindi parin kita ituturing na ina" Saad ko na sapol sa Mukha niya at iniwan ko siyang maluha luha.. Naligo ako at bumababa pag tingin ko ay umalis na siya pero nandun parin yung mga niluto niya tsk. Kinuha ko yun at nilagay sa Tupperware.
Umalis nako sa bahay at nag lakad papuntang sementeryo. Naku alikabok na pinunasan ko, Yung lapida at nilagyan ng flower galing sa kabilang lapida wala nakong Pera eh. "Hi mommy!! Pasensya kana at na expelled nanaman ako sa school eh may dala nga Pala akong pagkain luto ito ng nag mamagaling Kong step mother I know naman na Pera Lang habol niya Kay daddy." napatigil ako ng may naalala ako
"mommy? Alam mo ba Kung bakit nandito ako nung last 2 weeks? Grabe nun nagising nalang ako na nasa sementeryo nako wala na kasi akong maalala siguro nag sleep walk ako, nagising nalang ako ng tinutuka na ng Ibon yung Mukha ko mommy " natatawa kong kwento Kay mommy habang kumakain.
Ay nag pakilala naba ako? Wag na tinatamad ako eh pshh, joke lang so I'm Angel Deyn Yauna but call me Deyn okay? 17 years old grade 12 student nakatira ako sa maliit na apartment yup I'm renting kahit Mayaman kami, scratch that, yung Father ko yung Mayaman hindi ako may munting akong apartment na dalawang kwarto at isang Sala naman cr na at kusina,bakit dalawang kwarto? Sasabihin ko na kahit walang nag tatanong tsk dahil nandun lahat ang gawa ko. Secret Lang toh huh? Artist kasi ako so I collect my art work then tinatabi ko sa kwarto pangarap kasi namin ng mommy ko gumawa ng Art gallery eh. Ayun yung bilin niya bago siya namatay hayst..
Pag katapos ko kumain niligpit ko nayung mga pinag kainan ko at umuwi na. Pag pasok ko sa bahay nagulat ako dahil nandun ulit ung Step mother ko tsk. "Bakit ka nandito?" boring kong tanong sa kanya "ah-eh hindi ba nasabi sayo ng Daddy mo?" Sabi niya habang Naka ngiti tsk plastic.
"mag tatanong bako Kung Alam ko?" mataray kong Sabi sakanya paakyat nako ng "Kaylangan mo na kasing umuwi satin Para maituloy yung pag aaral mo dun kana sa probinsiya mag aaral eh" mabilisan niyang Sabi "AYOKO" tanging sagot ko na lamang.
"Kapag hindi ka daw kasi papayag hindi kana daw niya tutustusan then ipapaluwas ka sa ibang bansa para pag aralin ng business" nahihiya niyang sabi saakin.
Nag Bugtong hininga na Lang ako at tumango na ako no choice nako ayokong umalis sa pilipinas dahil nandito si mommy at nandito ang pangarap ko at ng mommy ko na makapag patayo ng Art gallery at nag iisang taong nagpapasaya sakin si Yanzie.
"fine" Sabi ko aakyat na Sana ako ng bigla nanamang mag Salita yung step mother ko.
"Ahh kasi kaylangan mo na ngayong mag impake kasi mag aaral ka na ulit bukas." Sabi niya.
No choice Kaya Tinanguan ko nalang siya at Para manahimik na nakakasura nayung Mukha niya.
A/N Munting paalala hindi po nakakamatay ang pag comment at pag vote and I thank you!
BINABASA MO ANG
My Badass Rebel Girl (on-hold)
HumorBehind her courage and defiance, there is a poor woman hiding something that should not be forgotten. I'm curious as to what it is. Can something improve if she meets someone she despises? Keep reading to find out what happens next. Genre: Rom-Com ...