Chapter 15

429 25 28
                                    

Unedited. Pagpasensiyahan na ninyo ang mga typos at wrong grammar.

Deyn Pov.

Bagsak balikat akong mag isang nakaupo sa mga bakanteng upuan sa dito Canteen. Hindi na ako sumama kila Annie para sarilihin ang tong pisting bagsak na exam ko.

Gustong gusto ko ng mag lumpasay habang nakatingin sa maliit na piraso mg papel, baka sakaling magising tong kakarumpot kong utak sa pag intindi ng mga subjects. Lalo na tong MATH! Kasi ang tanda tanda na grade 12 nako hindi parin masagot ang mga problema niya! Problema niya kanya lang Huwag niya ng I-share sa iba! Lalo na sakin!

Problema ko rin kasi lagi rin akong naga cutting tuwing Math subjects during junior high school pano ba naman mahirap na nga mabaho pa yung katabi parang si Heven lang pero triple naman yung sa katabi ko dati----

"ARAY!" Tiningnan ko nung masama yung pumitik sakin.

"What are you doing? Pinag titinginan kana oh para lang baliw diyan mag isang binabatukan ang sarili lakas pa mag salita."sino pa ba? Oh edi si Heven!

Itatago ko na sana yung papel pero agad na hinablot to ni Heven.

"What's this Deyn?" Kunot noong tanong ni Heven.

"Notes!" Mabilis kong sagot "aking nayan! Sige ka magiging titi ka kapag hindi mo binigay yan!"

Binasa ulit ni Heven ang papel hanggang sa unti unting umiling ito.

"Notes? Exams result ito Deyn. What kind of score is this?...... 2 out of 50?" She said in disbelief.

Pahablot kong binawi yung Test paper kay Heven.
"Oo na Bobo ako sa math. Huwag mo na akong pagtawanan at kutyain!" Agad kong depensa bago paman siya maka react.

Seryoso niya akong tiningnan at hinawakan sa balikat. "Is this even funny to you Deyn para matawa ako? Okay sana kung bata to na umiiyak pero hindi. Deyn the word disappointing is not even enough to describe your result. The only consolation is that atleast you didn't get zero."

I frowned at her reaction. Kung makapag salita kala mo siya yung magulang ko eh. Pero kung siya yung magiging magulang ko siguro sobrang saya ko..

"Tsk eh ano ba magagawa ko? Yan lang Keri ng Powers ko not like you may kilikili power tumutulong sayo."

Pinitik niya ulit ako sa nuo at tiningnan ko siya ulit ng masama.

Pinag aralan ng mabuti ni Heven ang test paper.
"The angles of the triangle are in the ratio of 1:2:3, then the angles are equal to?"basa nito sabay tingin sakin "you dont know kahit simpleng tanong lang?" Problemadong sabi nito.

"Malay ko sa pisti nayan edi sana kung alam ko yan hindi ekis ang nakalagay kundi check." Pilosopo kong saad sakanya.

"Hi mga gurls! Anong kababalaghan ang nangyayari dine?" Malakas na sabi ni Annie kasama si Sky. Wait!? Kelan pa nakasama ni Annie si Sky!?

"N-nothing" saad ko habang kayuko ayokong malaman panila yung grades ka--

"Si Deyn bagsak." Aragay pisti talaga tong si Heven!

"What? Can I see?" -Sky

"N-no!!!!!" Agad kong hinablot yung papel na kukuhanin sana ni Sky ano to deja vu?

Tiningnan niya ako ng masama kaya wala akong nagawa kundi ibigay na. Tulad ng ginawa ni Heven tinanong din ako ni Sky.

"Kita mo namang naka ekis diba? Edi hindi ko alam." Mga bisit na tao na to! May gad!

"My god Deyn! Kung tutuusin pang grade 8 lang tong tanong nato."

Pag sabi ni Sky nayan agad na hinila ni Annie si Heven ayaw pa sana siya ng may bulong si Annue sakanya at walang nagawang sumunod na.

"Oh edi sana ikaw na yung sumagot atsaka baka tumae ako habang tinuturo yan ng Teacher namin." Pag dadahilan ko "bakit ba pinoproblema niyo yung test ko? Grades ko naman ang maapektuhan hindi sayo."

"Yun na nga ang point, grades mo ang naapektuhan don't you know na there's an grade standard sa white Lambs members should maintain?"

Agad nag salubong yung kilay ko "Ano!? Pati banaman grade tinitingnan niyo pa!?"

He nodded "Every member should be careful about their grades to avoid impression na napapabayaan namin ang grades namin dahil sa club at kaylangan mataas ang tingin nila sa atin dahil tayo ang pinaka mataas na club."

"Anong gagawin ko? Ito lang yung kaya ko."

"Hindi kalang talaga nag aaral, tsk!"

Tama naman siya tuwing pinipilit kong mag aral nakakatulog ako wala rin akong oras para diyan pag babasa palang at pag pipinta ubos na oras ko. Lagi akong nauuwi sa pag kahawak ng brush.

"Paano ako mag aaral? Wala akong alam. Wala akong alam kung saan ako mag sisimula wala akong alam kung anong gagawin ko wala akong alam!!"

Sky sighed and shook his head. Sky looked at their table kung saan nandun si Rex at Karissa at nginguso ang kaibigang lalaki.

"I ask Rex to help you in this subject. Hes an accounting student and very good in mathematics. Starting today, go to our quarter at mag spend ng kahit kalahating oras or bahala kana basta nandito lang kami to help you." He ordered.

Hindi ko maiwasang mapangaga. "T-teka w-walang g-ganyanan men. Pati banamn ito? M-marami na aking g-ginagawa sa bahay u-ubos na nga halos ang o-oras ko sa White Lambs tapos pati ito!?"

"Para kanino rin ba ito? If Rex will spent time para turuan ka, kami ba makikinabang dito?" Nangungusensiyang bulong nito sakin.

Oo nga no? "A-ako din...."

"Okay good! So mamaya okay?" Umalis na ito at bumalik na sakanilang table ano pumunta lang rito para maki chismis? At inisin ako?

Mag simula narin akong lumamon ng tumunog ng malakas yung tiyan ko ito na nga kakain na eh. Pasimple akong tumingin sa table nila Sky paglingon ko eksaktong naka tingin din sakin si Sky. He smiled at me. Ilang sandali akong maestatwa bago ngumiti pabalik sakanya. Unti unting kumabog yung dibdib ko at tarantang binalik ang tingin sa lamesa.

A-anong ng yayari sakin!? Na e-engkanto bako!? Pumikit ako at ilang beses na umiling dahil sa mga pumapasok sa utak ko at dali dali akong uminom. At tinakpan ang sobrang pula kong pisnge.

My Badass Rebel Girl (on-hold) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon