Chapter 25

397 7 74
                                    


Unedited. Tamad. Sorry sa typos. Enjoy!

Third Pov.

Mahimbing natutulog si Karissa habang pabaling baling naman si Deyn sa loob ng tent. Hindi siya sanay matulog ng hindi madaling araw. Kahit anong pagod niya hanggat hindi madaling araw hindi siya makakatulog. Umabot na ng daan daan ang numero sa utak niya pero hindi parin siya nakakatulog.

Hindi siya nakatiis agad siyang umupo at tiningnan si Karissa at tiniyak kung talagang tulog ba ito. Lumapit pa siya at naka dilat na tiningnan. Ng hindi ito nag bigay ng reaction. Inabot niya agad ang bag niya at dahan dahan na binuksan.

Nag labas siya ng isang malinis na towel at isang canned beer na nakabalot ng maiigi sa damit. May ngiti sa labi siyang lumabas agad siyang nakaramdam ng lamig kaya izinipper niya ang jacket niya hanggang leeg at sinuot ang hood. Inayos niya rin ang makapal na sweat pants na suot.

She looked up the sky and saw the countless stars. She extended her arms and took a deep breath. Habang pina pakinggan ang mga huni ng kuliglig. Nag lakad siya ng ilang metro ang layo sa tent. She looked around para masiguradong walang taong nakamasid sakanya. Binuksan niya ang late at uminom.

"Ahhh..the best!"

The beer tasted best in cold and calm places like this. Pinag siklop niya ang kamay sa lata ng beer at uling tumingala. She took a deep breath and smiled. This is what she always dream about. Ang mapag isa sa kagubatan sa kalagitnaan ng gabi and watch the sky with peacefulness.

"Hindi kaba natatakot mag isa dito?"

"AY KABAYONG BUNTIS!" Nagulat siya ng biglang kabuteng sumulpot sa harap niya si Sky mabilis niyang tinakpan ang beer gamit ang kamay niya.

"Theres no need to hide, I already saw you drinking. Go ahead I won't mind as long you dont get yourself drunk." Mahinahong sabi nito at ngumiti sakanya tumabi rin ito sakanya at nakihati sa tuwalyang nakalatag.

"Akala ko tulog kana." Sabi niya.

"I was reading and I heard footsteps."

"Nag pa-paantok lang ako, ayoko din magulo si Karissa sa tent. Sayang din tong magandang tanawin king hindi mapagmamasadan diba?" Tanong ko sabay tingin sa langit ng naka ngiti.

"Yeah, bakit hindi kaparin maka tulog? Dahil ba kinikilig ka parin kay Rex?"

Nilingon niya ang lalaki at tinaasan ng kilay. "Just leave me alone here kung sasamahan mo lang ako para inisin." She took another sip of beer at pagkatapos bigla na lang nito inagaw at nakiinom din.

"Huh? Gusto mo din? If you want meron pako isa sa bag." Alok niya pa.

Nagdududang tiningnan siya ni Sky. "Aside from those watermelons, did I suffer for the beers too?"

Agad siyang umiling. "Hindi! Dalawa lang kaya yung dala ko." Naka pout niyang sabi.

He raised an eyebrows.

"Forget it! Ano gusto mo ba?" Alok niya. "Or you can have mine. I'll open new one." Tumayo siya para kuhanin ang isapang nakatagong beer sa bag niya.

"We better drink it all para hindi na ako mahiraoang magbibit pabalik, diba talino ko talaga." She reasoned out with a smile. "Cheers!!" Ani niya.

Napipilitang uminom ang lalaki. Naka ngiti naman siya habang pinagmamasdan ang naka ngiwing mukha ni Sky. "I thought your not drinking? Anong nangyari?"

"Is there a grown up man who doesn't experience drinking alcohol? However, I'm a responsible drinker. I dont drink beyond my limitation. Hindi tulad ng iba diyan kulang nalang gawing tubig." Parinig nito sakanya.

My Badass Rebel Girl (on-hold) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon