Twenty Five.

355 13 1
                                    

Please Vote!

"Oh, hija gising ka na pala. How was your sleep? I'm sorry mukhang masyado ka namin na abuso at na pagod ka yata.." Bungad sa kanya ng Mama ni George nang siya ay bumangon sa sofa.

"N.. Naku, Ma. Hindi po medyo puyat lang po nang ka unti.." Tanggi niya dito.

"Talaga? Baka mamaya isipin mo isa akong abusadong biyanan at baka hindi mo na pa kasalan ang anak ko.." Nag aalalang sabi nito. At hindi naman niya na pigilan ang matawa dito.

"Ma, the reason I'm marrying him was all because of you and Papa. Naku, wala yatang kayang tumagal sa anak niyo po na 'yun.." Biro niya dito na ikina tawa nito.

"Siguradong ma iinis na naman 'yun kung nandito 'yun. Dahil pinagtu- tulungan na naman natin siya." Na tatawang sabi naman nito.

"True, Ma.." And they both laugh.

Na gulat naman siya ng ma pansin ang mga daliri dahil may mga band aid iyon. Si George ba ang nag lagay n'on?

And that's shocking. Kailan pa ito nag alala sa kanya? Nag iba na ba ang ihip ng hangin? Mag i- snow na ba sa Pilipinas?

May be, he is kind too. Ikaw naman kasi ayaw mo nagpapatalo sa kanya. Kaya kayo nag aaway. Her mind rationally sum it up for her.

Na pa isip naman tuloy siya if he might be really kind and gentle. At sinusungitan lang siya nito dahil palaging wrong timing ang lahat sa kanila.

Or baka naman na babaliw na siya ngayon dahil ini- isip niya na may kabaitan pala ito sa katawan. Na pa iling naman siya.

"Bakit Hija? Masakit ba ang ulo mo?" Nag alala naman na tanong ng Papa nito ng makita siya ay umiiling.

"H.. Hindi po.. may langaw lang po.. Ako na po diyan." Pagsi- sinungaling niya.

Minabuti na lamang niya kunin dito ang kutsilyo at siya na ang nag balat ng prutas na binili ng mga ito.

Dapat ay ang Mama nito ang inaasikaso niya at hindi ang walang modong anak nito ang ini- isip niya. And she should not think about those stupid thoughts na hindi naman mangyayari.

------

"What's with the face, Tray?" She asked at him the next day nang siya ay makarating sa bahay ng mga ito.

Lumabas na nang ospital ang Mama nito kaya dito na siya dumiretso. She insisted to come early morning in the hospital before the discharge ngunit huwag na daw dahil masyado daw maaga. Teka nga, bakit ba naka sibangot ang kapatid nito?

"Naku, Hija. Hayaan mo 'yan.. He got a line of 7 in his grades kaya pinagalitan ng Kuya niya.." Saway ng Mama nito sa kanya. Nag bless naman siya dito at sa Papa nito.

"But, that was because of Filipino. Ang hirap kaya.." Reklamo pa nito.

"Bakit kaya hindi mo sabihin sa Kuya mo 'yan?" Tukso ng Mama nito dito.

"Huh? Para naman akong mananalo do'n. Hindi normal na tao si Kuya. Masokista 'yon kaya nga kahit hindi 'yon mag review. Top one pa din siya.." Reklamo muli nito sa ina. So, matalino pala ito? Kaya naman pala ang hambog nito.

My EX FiancèTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon