Fourteen.

494 15 0
                                    

Please Vote!

"Do you know how to bike?" Tanong nito sa kanya na tinutukoy ang bike na nsa harapan nila.

"Siyempre naman. Ikaw marunong ka ba?" Balik niya dito.


"Naman!" Sabi nito at na una ng sumakay ng bike. Sumunod naman siya dito. Ilang sandali pa ay binaybay na nila ang pa punta sa ilog. Medyo ma init ngunit maaliwalas ang paligid at mahangin kaya yindi masyadong masakit sa balat.


"Malayo pa ba tayo?" Tanong niya dito.


"Malapit na.." Sabi naman nito at ilang minuto pa silang nag bike at sa wakas ay nakarating na sila sa ilog.


"Here we are!" Masiglang sabi nito.


"Sa wakas.." She said in relief.


"Whoa.." She said in amazement sa ganda at linaw ng medyo may kalakasan na rumaragasang tubig.


Naka dagdag sa kagandahan ng ilog ang view ng paligid. Maraming puno sa paligid na ikina emphasize ng scenery. Everything is breathtaking na tila art na nakikita sa mga paintings.


"Lahat ng nakikita mo at lahat ng na daanan natin ay pagma may ari namin lahat." Proud na pagya yabang nito. Napa singhap naman siya sa sinabi nito.

(Grabe..) That's all she can say to herself. She didn't know that he was this rich. Oo, alam niya na mayaman ito ngunit hindi niya akalain na higit pa ito sa inaasahan niya.

Na upo sila ng indian si sa harap ng ilog. May ilang minuto na lumipas ang katahimikan sa kanila. Busy kasi ito sa paglalaro sa I- pad air nito. Hindi niya alam kung ano ang nilalaro nito dahil bukod sa hindi siya marunong mag I- pad ay hindi din niya mas lalong afford iyon.

"Bakit mo papa kasalan ang Kuya ko?" He asked at her honestly while, his eyes is still in the screen.

"Ha... Ah.. Eh.." Iyon na lamang ang na sabi niya. Na gulat naman kasi siya sa tanong nito. Hindi niya alam ang sa sabihin o ang isa- sagot dito. Kahit na kung tutuusin ay ang dali lamang sagutin ng tanong nito.

"Ayos lang sa'yo na pa kasalan siya even both of you don't know well each other?" Tanong pa nito. Bakit ba ang dami nitong tanong? And still he is not looking at her.

"How about him? Na tanong mo na ba siya kung bakit siya pumayag sa kasalan na ito?" Balik naman niya dito na ikina isip nito.

"My Kuya is perfect. A good businessman, the perfect son, and a perfect brother. Kahit ano marahil ang i- utos nila Papa at Mama dito ay gagawin nito." Sagot naman nito sa kanya na tila sarcasm iyon.

"Hindi siya marunong mag reklamo o mag sabi ng nasa isip niya. He doesn't care to himself at all." Dagdag pa nito na tila nag aalala ito sa kapatid.

At first, she taught he was a spoiled brat who doesn't give a thing to his brother pero nagka mali siya. Mukhang may mala sakit talaga ito sa Kuya nito kahit hindi nito iyon pinahahalata dito.


"Instead na ako ang tinatanong mo, bakit kaya hindi ang Kuya mo ang tanungin mo?" Suggestion niya dito na ikina gulat nito.


"Mas magandang maging honest ka sa Kuya mo kasi mag kapatid kayo. Hindi ba?"


My EX FiancèTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon