Pumasok ako sa elevator kasama si Ms.Manalo Nagkwento sya tungkol dun sa magiging boss ko kesyo laging galit dw at mainitin ang ulo kaya walang nagtatanggal na Sekretarya sa kanya.
'Sus Ako pang kailangan ko nang trabaho Magtatagal ako baka sya pa ang hinde Hahaha!'.
Nang Nasa tamang palapag na kami ay Ngumiti sya sakin at tinapik ang balikat ko.
"Good luck sayo Maam Sana ay magtagal ka Sana nakatulong yung mga sinabi ko sayo Maam Habaan mo nalang pasensya nyo" saad nya at tumawa.
Tumawa din ako at tumango.
"Salamat" saad ko.
Ngumiti nalang sya at nilahad na ang pinto Na may Nakalagay na "Mr.Claverion Office The CEO of the company".
Tumango ako at kumatok. Agad narin nman syang tumalikod at sumakay sa elevator.
"Come in!" Saad ng nasa loob.
Huminga muna ako ng malalim at Agad na hinawakan ang door knob at dahan dahang binuksan iyon.
Namilog ang mata ko sa nakita ko Lalaking nasa swivel chair na nakahilid at may nakaupong babae sa kanyang hita.
"Lea You can leave Now" mariing saad nung lalaki at agad nman akong tinaounan ng masamang tingin nung babae.
"Okay Just call me Later Okay" she said at hinalikan pa yung lalaki sa leeg at tumayo na.
Tinaas ko nalang ang kilay ko habang pinagmamasdan sila So Eto Yung beast na sinasabe nila? Playboy Beast?.
Agad nang lumabas yung babae na tinawag nyang lea pero bago sya tuluyang lumabas ay tinarayan nya pako. Problema mo ingudngod kita dito sa sahig eh!.
"Who are you Miss? And Anong kailangan mo rito?" Madiing saad nung lalaki habang nakahilig sa swivel chair.
"Im Your New Secretary Sir" saad ko at ngumisi.
Halata sa kanyang mata ang gulat at napalitan ng iritasyon sa kanyang ekspresyon.
"Secretary huh? Tapos maglileave din agad hinde ko na kailagan nyan Umalis kana!" He said irritated.
"Hinde pwede kailangan ko ng trabaho at tsaka bat ako aalis Ayoko nga As Secretary Kailangan kong pagpasensyahan ang magiging boss ko" saad ko.
Playful smile on his face now.
"Really huh?" He said.
"Yup So Akin na ang mga ipapagawa mo nang matapos ko agad" i said.
"Before that Bring me coffee here" He said and playful smiled.
"Okay So What flavor you want?" Saad ko.
Tinaas ko pa ang kilay ko habang hinhintay syang sumagot.
"Brown coffee" tipid nyang saad.
"Okay" saad ko at agad nang naglakad binuksan ko ang pinto at lumabas na agad.
Nagtanong pako sa babaeng nakasalubong ko kung saan ang kuhanan ng kape agad din nmang nyang itinuro kaya agad akong pumunta doon.
Nang makakuha ako ng Kape ay agad narin akong naglakad pabalik ilang pintuan pa ang nadaanan ko bago pa ang pintuang pinasukan ko kanina.
Kumatok ako at agad naring pumasok dala dala ang kapeng nasa tasa na nalakay sa isag platito.
"Here's your Coffee Sir" saad ko at lumapit na agad.
Nilagay ko sa kanya ang tasa at nang mahawakan na nya ay binitawan ko na at sabay ng pagbitaw nya kaya agad na nahulog ang tasa at pagkabasag nito.
"What the!!" Nabalot ng tili ko ang buong silid at Tinapunan ng madilim na ekspresyonang lalaking nakangisi na parang naaaliw pa sa nangyare.
"Oopps Sorry"Nakangiting saad pa nya.
Calm down Self First day mo ngayon kaya habaan mo muna ang pasensya mo kaya mo to kailangan mo nang trabaho kaya hayaan mo na.
"Lilinisin ko nalang" saad ko at agad na labas para maghanap ng panlinis.
Nang makita ko ang isang janitor na naglilinis ng tiles ay agad akong lumapit doon at kinuha ang isang walis at isang daspan.
"Balik ko mamaya kuya" saad ko.
Tumango nalang yung lalaking janitor sakin at agad akong bumalik para maglinis.
Nilinisan ko yung kalat sanay na nman ako dito kaya ayus lng sakin pinunasan ko muna ang sahig bago winalis ang mga natitirang bubog.
Nang matapos ako ay binalik ko sa janitor ang mga gamit ngumiti nalang ako nang maibalik na iyon at ngumiti nalang din sya sakin.
"Anong ipapagawa mo ngayon Sir" saad ko nang makabalik na sa silid.
"May mga schedule ako dito at gusto kong ayusin mo may mga maling letra jan kaya pakiprint ng maayos" saad nya at nagpatuloy sa pagbabasa ng isang papeles siguro.
Tumango ako at kinuha iyong mga schedule nya at agad na humarap sa isang computer na pwede ko nman dw gamitin iyon para doon.
Tinype ko lahat ng mga nandun at itinama ang mga maling letrang nakalagay kaya mabilis ko din nmang natapos at ipinirint ko nalang.
Tiningnan ko ang relo ko Alas unse na pala Kaya pala nakakaramdam na din ako ng gutom pero mamaya na un tatapusin ko muna ang mga dapat tapusin.
Nang matapos kong iprint ang mga iyon ay inalis ko sa folder yung may mga mali at ipinalit yung mga nagawa ko na.
Busy nman sa pagbabasa Ang lalaki habang nakaupo sa swivel chair nya kaya hinayaan ko na.
Nilapag ko sa table nya ang schedule nya at tinapunan nman nyako ng tingin.
"May ipapagawa kapa?" I asked.
"Meron. Introduce yourself" saad nya.
Tinaas ko ang kilay ko at tinitigan nman nya ako.
"Okay Im Regailyn Allyson Mortel 22 years old" saad ko.
Tumango nman sya at nagpatuloy sa pagbabasa.
Damn. First day palang nakakahigh blood na!.
YOU ARE READING
Ms.Pilosopo Meets Mr.Beast✓
Teen FictionAng pilosopong Hinde mo aakalaing mamahalin mo at ang Beast na hinde mo akalaing mamahalin mo