Pagkarating ko sa Office ni Sir ay nadatnan ko syang nakabusangot ang mukha habang nakasandal sa kanyang swivel chair kaya hinayaan ko na.
"Good morning Sir" Saad ko at agad nakong dumiretso sa Computer para tapusin ang mga pinapagawa nya.
Nakita ko sa gilid ng aking mata na tumayo sya Hinde ko nalang sya pinansin bagkus ay pinagtuunan ko nalang ng pansin ang ginagawa ko.
Hinde ko inaasahanna lumapit pala sya Malapit sa upuan ko kaya nadidistract akong malapit sya kaya umusod akong konti para may space naman.
"Sinundo ka Ng boyfriend mo Last night kaya hinde ka sumabay?" He asked.
Nagulat nman ako dun kaya hinde ako agad nakapagsalita.
Nasa gilid ko parin sya kaya hinde ko muna naigalaw ang kamay ko para magtype ng punagagawa nya kaya hinarap ko na sya.
"What?" tanong ko.
His eyebrows shot up.
Hinde ako makatingin ng diretso sa kanya kaya nagiwas din ako agad.
"Your boyfriend Pick you up Last night?" he repeatedly.
Nagsalubong nman ang kilay ko sino bang tinutukoy nitong boyfriend ko? Oh Wait si Waiver? Pano nman nya nalaman na Nakisabay ako kay waiver?
"What are you talking about Sir?" Mahinahong tanong ko.
"Oh Wala wala" aniya at bumalik sa kayang upuan.
Problema nito? Ano naman sayo kung May kasabay ako.
I shook my head.
Pinagpatuloy ko nalang ang ginagawa ko at Naging madali nman ito.
Nang magtanghalian ay kumain nalang ako sa baba at agad naring umakyat at dumiretso nalang ako sa cubicle ko Para magcellphone.
Nilabang ko ang Sarili ko sa pagcecellphone at Nang may tumawag sakin ay napabaling ako.
"Ma'am Ally pinatatawag po kayo ni Sir Haze May sasabihin dw po" saad ng ibang babae na impleyado rin dito.
"Sige susunod nako".
Tumayo nako at agad nang naglakad papunta sa office ni Sir Haze at naabutan ko nman syang busy na natutok sa laptop nya.
Lumapit ako at umupo sa upuang nasa harap ng table nya.
"Bakit po Sir may papagawa ka?". I asked.
"Ay Wala wala Kayangatinawag kita kase may ipaoagawa ako".
Nalaglag ag panga ko sa sinabi nya Abat Nagiging pilosopo ka narin ha!.
Tinaasan ko nalang sya ng kilay at umirap Bwisit!.
He chuckled.
"Anong nakakatawa?" Tanong ko nang nakataas ang kilay.
"Wala Sorry Haha nahawa lang ako sayo" he said and laughed.
Umismid ako at nagkamot ng batok Paanong nahawa ka batukan kaya kita gusto mo?.
"So eto na nga Gusto kong ikaw ang sumama sakin Sa Meeting ko Ayoko nang tawag ako ng tawag kapag nasa meeting mas magaling pang kasama kita para hinde nako magcellphone pa sa harap ng meeting" panimula nya.
Naibuka ko nman ang bibig ko sa mangha ko.
"Dalhin mo lahat nung pinaayos ko sayo Kahapon Make sure na kumpleto lahat un" he said.
I nodded.
Hinde ko akalain na ako ang isasama nya samantalang palagi nyalang akong tinatawagan para ipaabot ang mga bagay na nakakalimtan nya tapos paalisin din ako agad.
Hmmm What if's....
YOU ARE READING
Ms.Pilosopo Meets Mr.Beast✓
Teen FictionAng pilosopong Hinde mo aakalaing mamahalin mo at ang Beast na hinde mo akalaing mamahalin mo