Ganun nalang palagi ang eksena tuwing nagtatrabaho ako Inis at Iritasyon lng palagi ang nakukuha ko sa kanya!.
Hinde narin nman ako nagpatalo kase kaya ko pang pigilan Pasensyado nman ako kaya Kaya ko pa syang pangitunguhan ng Ayus kaya ok lng na iniinis nya ko.
"Ayusin mo yang requested na yan sabihin mo hinde ako makakapunta dahil may mga gagawin ako" He said in baritone voice.
"Okay" i replied.
"You Nung pagkapasok mo palang dito nagandahan ako sayo pero ngayong tumatagal ang panget mo pala" He laughed.
Kumulo ang dugo ko sa huli nyang sinabi Ako panget? Eh Ano ka? Well Gwapo ka nman pero I Dont Care! Halimaw ka!.
"Tss" Tanging un lng ang nabanggit ko sa sobrang inis.
Nakikita ko pa syang nakatingin ng makahulugan sakin pero umirap nalang ako at ginawa na ang mga pinapagawa nya.
Marami akong tinawagan para sa mga pinagawa nya may mga ikinancel at kinumpirma ako sa iyon.
Mahirap maging secretary pero syempre kapag willing mo nmang gawin at dahil narin sa kagustuhan ng trabaho ay pagtitiisan mo.
Ilang linggo na ako sa Kumpanyang ito kaya medyo nasasanay nadin ako Kokonti palang ang ipon ko ngayon kaya kailangan ko pa ng karagdagang trabaho.
May Kaibigan na ako rito Si Ms.Manalo. Charm nalang dw itawag ko sa kanya at Nirerekumenda sakin na sumama ako sa kanya na magtrabaho tuwing gabi sa Bar na pinagtatrabahunan nya hinde pako sigurado kung gusto ko pero sympre parang maganda nga un kase pareho lng nman kami ng schedule.
Nang mag Alas singko na ay bumaba nako agad para hanapin si Charm naging malapit nadin kami sa isat isa dahil pareho lang pala kami ng buhay na meron kaya ganun.
"Ally!" Saad nya ng makitang palapit nako sakanya.
"Charm" I said.
"Ano ally sasama ka na ba sakin?" Aniya at agad na nilagay ang kamay sa kamay ko at agaran na kaming lumabas ng building.
"Uhm Siguro Oo kailangan ko rin kase talaga ng pera eh Kokonti pa ipon ko".
"Kung ganun sumama kana pang gabi nman tayo at isa pa marangal nman un"aniya.
Tumango ako at ngumiti.
Mabilis kaming nakarating sa Bar na iyon Malapit lng nman pala iyon sa Bar na palaging pinupuntahan namin pero iba parin toh kase medyo maliit lng ito pero ayus narin marami dinnman dw costumer kaya sapat nang magtrabaho para dito.
Ipinakilala nya ko sa mga katrabaho nya roon ang iba dw ay umalis na at ang natitira ay mga pang gabi.
"Ally Waitress lng nman ang gagawin natin dito maglilinis ng table magseserve ng mga order nila at pagsisilbihan sila ng maayos Thats all" Si Charm.
I nodded.
Alam ko nman lahat ng gawin bahay at kahit papano ay alam ko narin magtrabaho samga ganito Taga batangas ako pero Lumaki nako sa Manila dahil sa Pagkaulila ko Naroon pa Ang bahay namin pero hinde ko na iyon nabibisita siguro kapag nagkaroon ako ng time saka ulis ako makakapunta roon?.
Ilang oras ang lumipas ang napuno na nga ang bar nagpalit ako ng damit na binigay ni Charm sakin at Nilagay ko nalang agad sa bag ko ang blouse ko Maayos nman sakin ang suot ko kaya naging kumportable nadin ako.
Nagsimula na kaming magserve sa bawat table na maraming nagoorder Marami agad nakikipagusap sakin na customer kesyo bago ba raw ako rito.
Sa Bawat tanong nila ay tumatango at sumasagot ako Pakitunguhan dw ng maayos eh.
Namangha pako ng tumunog ang isang banda habang nagkakasayahan maraming babae ang tumitili at maraming wala din pakialam.
Natapos ang banda at agad naring nagsibalikan ang iba sa dancefloor habang ako busy sa pagmamasid sa kanila at pagseserve.
"Hi Miss" aniya ng isang lalaking costumer.
"He-hello" wala sa sariling saad ko.
Binaba ko lahat ng order nya sa kanyang table at lumapad naman ang kanyang ngiti at agad na nilagok ang isang shot.
"Enjoy You Night Sir" saad ko sa kanya habang pinagmamasdan sya.
"Bago ka ba dito Miss?" He asked.
"Yup Bago lang ako dito Sir May gusto ka pa po bang inumin?" Tanong ko.
"Wala na Thank you".
Tumango nalang ako at Bumalik na sa counter.
Naging masaya nman ang unang gabi ko rito dahil kasama ko nman si Charm at sympre palagay nadin ag loob ko dahil kailangan ko rin ito.
Alas dose Y media na ako nakauwi at syempre sa pagod ay agad narin akong natulog.
Kumain naman kami ni Charm bago kami umalis roon uminom din ako ng tatlong shot kaya medyo hilo narin ako kayamabilis nang nakatulog.
YOU ARE READING
Ms.Pilosopo Meets Mr.Beast✓
Genç KurguAng pilosopong Hinde mo aakalaing mamahalin mo at ang Beast na hinde mo akalaing mamahalin mo