♠ Chapter Eighteen ♠

1.2K 34 0
                                    

Chapter Eighteen

Alessandro:

"Akin na yan," She was standing beside me. I was hell alarmed when she snatched the knife I was holding. "Ako na ang maghugas ng mga pinggan," Napatikhim ako dahil hindi ko mabitawan ang kutsilyo ngayon like I was hell paranoid! F**k. Saka koi to binitawan at ibinigay sa kaniya.

"Yeah, sure." I cleared my throat I stepped backward but not turning my back. I was hell getting obvious—and sooner she'd knew that. Damn it, Al!

"Maupo ka na dun, ako na dito." May pagkayamot sa tono ng boses niya. I was staring at her shoulder as she started washing the dishes.

I sat back on the dining table while secretly creeping on my secret drawer under it—where I hid a gun. Well, for emergency purpose that I never thought I could use one day.

"Dun ka sa kwarto ko matulog, Ace. Dito ako sa labas. Tomorrow, we'll set off pabalik ng Malinaw." I stood up and turned around para kumuha ng kumot at unan sa kwarto. I better guard her back from the outside.

Hell, I got a lot of questions right now.

Pero kailangan ko din mag-ingat!

***

Ace:

Hays! Iminulat ko uli ang mga mata ko sabay bangon. I just couldn't sleep. He was very cautious kanina—didn't he really hear me out while talking to Wilson? What if he did? Damn it!

I never been so cautious not until I became stupid today—kaya kelangan kong e-abort thought that was easy to do with Wilson. Hell, dal'wang taon kong sinubaybayan si Alessandro, not until I slept nights with him shared in one roof!

"Hays, this is getting more difficult, Ace." I turned to bed and layed down. Wished I coud sleep now—was he sleeping now? Feeling ko kasi nakatayo siya sa labas—holding his gun. Well, literary, a gun.

***

"Congratulations, Mr & Mrs Juaquin. Drew, you may kiss your wife." Napakurap ako ng ilang beses, no way. Pero nandito si Mayor Topaz! I forced myself to stared back at him—he held both of my cheeks and got closer and closer for a damn kiss!

Hindi man lang ako napapikit—it was done. That's quick! What was I thinking? Kaagad kong nilingon mga witness namin na sina Marlon at Isay. They were all excited—pinilit kong ngumiti.

He was still holding my hand hanggang sa lumabas na kami ng hall pauwi. Ayaw ko na sanang maghanda or something like that. Pero he insisted himself, still to covered up.

"Pasensya na kayo, kunti lang 'tong handa namin," Pawang mga malalapit na kapit-bahay lang ang inimbitahan namin ngayon. We chose to order foods sa bayan—kunti lang naman baka nga mapanis pa ang ilan. Pansin ko, he didn't have his appetite after our wed. Tss, ako din naman!

"Ano ka ba, ang sasarap nga, e. Nagdala si Marlon ng lambanog," Nag-abala pa talaga sila. Sabay bulong sa'kin ni Isay. "Pampainit sa honeymoon ninyo ng mister mo," Dumiretso ang mga mata ko ngayon kay Alessandro na may kausap sa phone nito. Saglit siyang tumingin sa gawi ko but I instantly nodded away, back to this lady na sarap kutusan.

"Kumain ka nalang, Isay—mukhang gutom na gutom ka.." Pinandilatan ko siya ng mata. Lantaran kasi ang panunukso niya sa'kin and I didn't like the sound of it. Ha! Pampainit sa honeymoon!?

Lumapit si Marlon dito sabay tapik kay Alessandro. "Pre, mamaya na yan, nagseselos na misis mo oh," Hmp!? Isa pa 'tong asawa niya, eh!

"Hoy, Marlon—" I wanted to clash the idea.

"Ay, oo nga naman, nagseselos na ako kanina pa—sino ba yan, mahal?" But chose not at the end. He swiped his phone off—mukhang may lakad siya, ah?

"Si Amanda," That answered though. "Oh?" What a reaction! Pero nakaarko talaga ang kilay ko sa kaniya. I disliked his aura—mukhang papaalis na nga ito.

"Kelangan ko daw magreport ngayon," He added sabay kuha sa leather jacket niya. He was still wearing this white undershirt na suot niya kanina sa kasal.

"Sa araw ng kasal na'tin?" Hindi pa nga siya kumain ng maayos—nagkukumahog na talagang umalis?

"Grabe talaga yang Amanda'ng yan—may saltik din, eh 'no?" Napapitik sa hangin si Isay. Tumikhim ako to shush her mouth. "Gustong sirain ang araw ni Essah," she added. Hayst! Deep inside? Partly, yes! Ba't naman sa araw ng kasal? I mean, I knew we were playing here pero aalis talaga siya sa mismong araw ngayon? Yet here I was, tried to play the game he coaxed yesterday! To play alone?

"A-Ah, okay lang naman, 'no ba kayo.. Trabaho kaya yan, trabaho means sweldo," Sabi ko.

"May humarang daw sa kotse niya kanina kaya hindi siya nakahabol sa kasal natin," May humarang, sino naman? Baka sarili niyang multo? Sa attitude ng babaeng yun—marami talagang gustong e-salvage siya 'no! Count me in..

"Imbetado pala siya?" Was she supposed to attend?

I felt he secretly disliked my tone here. "Pasasalamat na rin dahil sa pag payag niya sa tatlong araw kong leave, babalik din ako 'agad. Susunduin ko lang siya sa terminal," Sagot niya sa'kin sabay paalam na sa'kin.

"Oo naman, go.. Ingat, mahal.." I waved goodbye—like a one hell supportive wife to him. Ha-ha! The f*ck.

"Ano ka ba naman, Essah—ba't ang bait-bait mong asawa? Aba't, ninanakaw na ang mister mo sa unang araw ng kasal mo, ah!" Napansin din pala yun ni Isay? Nagkibit-balikat lang ako sabay upo at tuon ng pansin sa plato ko—actually, nawalan ako ng ganang kumain. Napako ang tingin ko sa suot kong gold ring—totoo naman kaya 'to? Nag-abala pa siya!

"Trabaho niya ang bantayan si Amanda. Naiintindihan ko yun, Isay—tsaka ba't ikaw 'tong galit diyan?" Umuusok talaga ang galit ni Isay sa babaeng yun.

"Naiinis lang ako sa babaeng yun—papansin talaga kay Drew! Hays, inom na tayo.." Kumuha ito ng lambanog sa pitsel saka inubos ang isang baso. I was thinking the same thing—but this was not a big deal for him 'no, I was here to be the front cover, that's it.

"ALA-SAIS na, ah? Hindi mo man lang tatawagan mister mo?" Narito na rin si Tina. I annoyingly glanced the wall clock—6pm! Hell, sa bawat oras parang alarm sa utak ko kung ilang oras ng nawala si Alessandro kasama ang Amanda na yun!

"Naku, nagtatrabaho nga yun.. Tsaka ha, baka akalain ni Drew na selosa ako—walang dapat ipagselos 'tong beauty ko, Isay. I'm freaking hot and gorgeous!" I drank another glass. Masarap pala 'tong coconut wine but I thought kanina hindi ako tatamaan, here I was, feeling a bit drunk.

"Eh? Hanep ka rin 'pag medyo lasing, Essah—dollar na dollar ang datingan, ah! Nose bleed kami sayo," Puna ni Tina sa'kin—bakit sila nag-no-nose bleed when it was so casual to me! I was raised in an English country—natural lang sa'kin pero I had to adjust myself for the sake of my job.

"Pero totoo naman talagang maganda si Essah kesa kay Amanda 'no," Isay here, tinapik ko siya—someday, I'll send gifts to her. Marami siyang points sa'kin!

"Oh, mukhang si Drew na 'ata ang dumating," Napalingon lahat sa labas ng gate na kawayan, where a car parked. Amanda went out first and her entrance was a pain in my a*s—sana pala, I put a trap or something right where she stepped.

"At kasama niya si seniorita Amanda, naku!"

Alessandro followed her back. Like what he said, imbitado si Amanda pero dahil sa may humarang rito—thanked God, she missed it.

Tumayo ako. "Well, well, what time is it, dearest newly husband?" As I lastly checked, umalis siya before 12, sandali lang daw? Ha! Tsaka ang terminal mula dito—15 minutes lang, I'm hell good in Math! 'Wag niya akong lukohin—calculated ko pati 'pag hinga ng malditang kasama niya!

Good Boys Gone Bad Series 4: LUST BULLETTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon