♠ Chapter Thirteen ♠

1.3K 35 0
                                    

Chapter Thirteen

"Sure ka, nandito sila?" Dumistansya si Ace mula sa lalake. Obviously, naaasiwa si Ace sa mga tingin ngayon ng mga tao sa kanila. Habang ang mga mata niya ay pinipilit na hanapan si Drew.

"Yeah, they were here kanina, baka lumabas," Sagot ni Zendrei. He was also looking for his cousin, Amanda, dahil kasama nito ang bodyguard nito nasi Drew kanina pa lang. And Zendrei knew, she came with him because of that reason.

Gusto nito ang dalaga. Yet, he had met Essah in a very wrong timing—Essah told him kanina sa sasakyan that she was engaged already with Amanda's bodyguard. Kaya pala ganun nalang ang galit nito kanina when Drew saw Zen and Essah.

"Do you want something to eat? Drink? Hahanapin ko lang sila, okay?" Tanong ni Zendrei pero dagling umiling ang dalaga. Panay pa rin ang tingin nito sa paligid.

"Just seat here, I'll go and find them." Pero bago pa man makatalikod si Zendrei ay nakalapit na si Alessandro. Walang ekspresyon sa mukha nito sabay abot sa braso ni Ace. Alessandro pulled her up.

"Let's go," Alessandro declared and gave Zendrei a warning. Wala na nitong balak na patulan ang lalake kahit gustohin man niya—he shouldn't forgot his mission for coming over here. Pero mas ikinangitngit nito dahil mukhang nakakalimutan ni Ace ang papel niya ngayon—that made him pissed inside.

"Zen, thank you talaga, pero uwi na ako—" Nahihiyang paalaman ni Ace sa binata. Tumango lang ang huli but he was actually worried of Essah being with Drew. If this how possessive he would become with her woman? Ace would eventually use her brain before marrying him. Gustong sabihin ni Zendrei but he already lost his chance.

Mahigpit pa rin ang hawak nito sa isang braso ni Ace hanggang sa tuloyan silang makalabas ng villa. Naiinis na pumiglas si Ace mula sa pagkakahawak nito.

"Anong problema mo--?" Asik ni Ace.

"Drew, are leaving already? Hindi ka man lang magpapaalam sa boss mo?" But Amanda's presence made her halt. Bakas din sa boses ni Amanda ang galit pero kay Ace ito nakabaling.

"Sorry po, seniorita. Kelangan kong ihatid sa bahay si—ang nobya ko. Madilim na." Ani ni Alessandro. Ang nakahawak na kamay nito sa braso ng dalaga ay sa mga palad na ngayon ni Ace nakadampi.

"Ganun ba? Well, hindi ba muna kayo kakain? Your girlfriend seemed..hungry. Sayang naman, you two were exclusively invited tonight with Zendrei." Ang sabi ni Amanda sabay tingin sa mga kamay nina Drew at Ace. Saka umarko ang mga kilay nito.

"Tama siya, gutom na ako, Drew. Nagutom ako sa kakahintay sa'yong umuwi." Matalim ang mga tingin ngayon ni Alessandro nang sabihin niya iyon. Pero sinalubong ng dalaga ang mga mata ni Alessandro—wala siyang balak atrasan ito ngayon. Totoo naman talagang nagutom siya sa kahihintay rito na umuwi—kung hindi lang sinabi ni Zendrei na nandito pala siya kasama ni Amanda, hindi nito gugustohin sumama sa binata.

"So, c'mon, Drew, kumain na muna kayo ni Essah." Hinatak nito ang braso ni Drew dahilan para mabitawan ang kamay ni Ace.

***

Here, tikman mo yan, Drew.

Heto pa, it's good.

Yummy?

Nangangati na ang kamay ni Ace—gusto na talaga nitong sapakin sa mukha ang boss nitong mais na hilaw! Obviously, Amanda's motives were delibaretly done. Intensyon talagang galitin si Essah.

Naiinis na pinapak ni Essah vegetable salad. Pero pansin nitong hindi man lang kinain ni Drew ang mga pagkain inilagay ni Amanda sa plato nito.

"Hi. Sorry, medyo natagalan akong makabalik. Kumain ka na, Essah?" Then Zendrei appeared behind Ace sabay dantay ng kamay nito sa balikat ng dalaga. Nakaramdam ng pagkaasiwa si Ace pero nang Makita niyang naka-hawak pa rin si Amanda sa braso ni Drew, tinaasan nito ng kilay si Drew dahil sa masamang tingin nito ngayon.

Tumayo si Ace sabay harap kay Zendreik. "A, kakain ko lang, salamat. Happy birthday nga pala, Zen." Medyo nahihiya pang bati ni Ace dahil nga sa hindi magandang tagpo nila ni Zen kanina hanggang sa ilog—ito pa ang nagbanlaw sa mga nadumihang damit ni Drew.

Bakit ba? Hindi rin naman siya nakikisama kanina pa, e! Aniya ni Ace sa sarili. Hindi naman niya nalimutan ang trabaho niya rito—pero sobrang naiinis na talaga si Ace kay Alessandro!

Masyado siyang nakikialam sa'kin pero ayaw namang pakialaman ko siya. E, ano kaya yun? Napangiwi si Ace sa nasa isipan.

"Thanks, Essah. Hope you can drop by sometime sa sarili kong clinic sa bayan," Ani ni Zendrei. "..I can give you a free dental check," Ngayon lang nalaman ng dalaga na doctor pala ang pinaglaba niya ng mga damit ni Drew sa ilog.

"A, oo naman, Zen—"

"Uuwi na kami. Salamat sa pag-imbita." Nagulat si Ace nang hilain na siya ni Drew. Hindi rin umabot sa tenga nito ang pasasalamat kay Zendrei. Cold, bold, and definitely throwing a warning to Zendreik. Hindi na rin ito nag-abala pang magpaalam sa boss nitong si Amanda.

Good Boys Gone Bad Series 4: LUST BULLETTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon