♠ Chapter Twenty-Three ♠
Ace:
Oh my God! Sapo ko ang noo ko when a bit of headache greeted me nang mapabalikwas ako mula sa kinahihigaan ko ngayon. Nasa isang sulok ako ngayon—t-that guy?
This is abduction! Sigaw ng utak ko. Madilim sa kinaroroonan ko ngayon—and he just let me layed on this cold floor!
May atraso ba ako sa kaniya? Ba't niya ako kilala? Ba't nga ginagawa sa'kin to? Sino siya?
My eyes pinned directly to the opening entrance. I was blinded by the light coming from the outside—hindi ko na alam kung anong oras na pero alam kong mataas ang sikat ng araw.
"Sino ka? Bakit mo 'to ginagawa? W-Who are you?" Mabibigat ang mga hakbang ng lalake while he stepped in. He's tall, tanned skin, nakapamulsa sa maong nito, wearing this black plain cap, his eyes—in fury.
"What are you playing this time, Ace?" Playing what? Kilala niya ba ako?
"Hindi kita kilala!" Singhal ko rito. I was confused now—kahit anong isip ko, he was damn familiar pero hindi ko mahagilap sa isipan ko kung saan at paano ko siyang nakilala. Kung sino siya! Blank sheets registered and this made me anxious. "I would have recognized you kung kilala kita—you don't have to abduct me. I'll make sure makukulong ka 'pag nalaman nilang nawawala ako ngayon sa trabaho ko!" Those were not blackmail. The management of the island would surely questioned my abrupt disappearance—I was sure hinahanap na ako ni Erik ngayon and he already reported it to the management.
I saw him smirked. Like, he was not bothered at all. Nakatayo pa rin ito sa may bukana ng pintoan. Any movement from him—alam ko na ang gagawin ko.
"Three years ago, you were a good actress, Ace. And now, this is too cliché. Having an amnesia as a disguise? F**k, really?" He mockingly smiled and stepped forward. Ba't hindi siya naniniwala? At ba't ko siya pipilitin!?
Nang hindi na nakaharang ang katawan niya sa pintoan ng kubo, I took the advantage to ran out. Nakapaa lamang ako ngayon habang kumaripas ako ng takbo—I knew, he was watching right behind me.
"S-San ako?" Natigil ako sa pagtakbo, nilinga ko ang paligid kung saan ako naroon. I was not in the same island na kung saan ako nagtatrabaho—puro dagat ang nakikita ko ngayon—and I was in a moving yacht! Wala rin akong makitang isla—the yacht was sailing out of nowhere na ang lalake lang ang may alam.
Nilingon ko uli ang lalake na alam kong nasa likuran ko na ngayon.
Napalunok ako. Mas nakikita ko na ang mukha niya—and he was damn gorgeous, yes!
"Saan mo ba ako dadalhin? Anong balak mo sa'kin, ha? Anong atraso ko sa'yo!? Kasi..kahit hindi mo ko paniwalaan—I couldn't remember anything from you!" Ilang taon din akong nag-aadjust—accepted the fact that more than half of me was lost and forgotten. Ngayon, bumabalik lahat dahil sa ginagawa ng lalakeng ito!
Hindi ko inasahan ang muling paglapit niya sa'kin to snatched my arm—nagsukatan kami ng tingin habang mahigpit niya akong hinawakan sa braso ngayon. He was inches away from me habang tinitingala ko siya.
"Spill your f**cking mission here, Ace or I'll drop you off this yacht." He greeted his teeth in full of anger. Anong mission? Anong pinagsasabi niya!? I pushed him away pero mag humigpit lamang ang pagkakahawak niya sa braso ko.
"Baliw ka ba? Nagtatrabaho ako bilang waitress sa Isla Cuatros! Anong kinalaman ko sa mga pinagsasabi mo!?" Napasinghap ako when he twisted my position and now I was facing the vast ocean—my wavy hair was dancing in wild motion habang marahas na dumadapo ang hangin-dagat sa pisngi ko.
"You really think I will buy that? Who are you working with and spill your f**cking mission, Ace." Napalunok ako—he would really pushed me off this yacht, no doubt, pero anong alam ko sa pinagsasabi niya!?
"Wala nga akong alam—wala akong maalala! Kung sana, why would I lie to you? Who are you?!" He knew me to the extent of declining it—hindi din naman siya nagpapakilala, of course, why would he do that when he's my abductor!?
He then pulled me away from the edge of the yacht, back to where I woke up. Napakadilim sa sulok na pinaglagyan niya sa'kin—he pushed me in and locked the door again.
F**k!
"Makukulong ka, I swear to God!" Sigaw ko rito sabay pukpok sa metal na pintoan. Walang magagawa ang lakas ko ngayon—against this stranger beast.
"And swear you'll be locked in there not until you'll have your answers ready." He said without his emotions. Papalayong mga yabag ang narinig ko hanggang sa hampas ng alon nalang na nasa labas.
Gusto kong umiyak. Yet, my mind was firm and still—as if, I had underwent so much of these before. Nakakulong ako ngayon sa isang maliit at madilim na sulok—asking myself the very same question that man asked.
Who the hell am I?
BINABASA MO ANG
Good Boys Gone Bad Series 4: LUST BULLET
RomanceThe last series of Good boys gone Bad, Alessandro Dela Verde & Ace Montereal