♠ Chapter Thirty-Three♠
Ace:
"Ito yung magiging kwarto mo, Miss Ace. Nakahanda na rin sa loob ang mga personal mong gamit." Nakatingin lang ako ngayon sa kabuoan ng magiging kwarto ko sa mansyon ni Alessandro. His butler, Franko told me many things na wala sa interes kong pakinggan pero dahil mukhang mabait naman siya, I just nodded.
"Salamat. So, anong gagawin ko sa loob ng malaking kwartong 'to?" Wala sa sariling naitanong ko while I bet the man heard it loud and clear. Sobrang laki ng kwarto para sa'kin, pansin ko din ang naka-organized na mga personal stuffs sa kama. I bet meron na ring laman ang mga malalaking cabinets—he did prepared well for this, huh?
"Asawa ka ni seniorito, Miss Ace. Pwede mong gawin ang gusto mo sa loob ng mansyon. Gaya na rin ng bilin ni serniorito Alessandro." Sabi sabay tango at umalis matapos marahang isinara ang malaking pintoan. Ibilin yun ni Alessandro?
Talaga lang ha?
As I thought, he'd locked me inside this room.
I picked the new bathrobe and realized I needed to take a shower.
Nang makalapag ang eroplano nang hindi ko namalayan dahil nakatulog pala ako—he was not there. Ang nagpakilalang butler niya nasi Franko ang nagsundo sa'kin sa labas kasama ang isang bodyguard.
I looked at my scars, I finally new their story. Habang lumalandas sa katawan ko ang tubig—I stared at my nakedness across the wall mirror.
Alessandro had his part of having these forever lines on my skin—I was a hired assassin, wasn't I? But clearly, hindi ko nasunod kaya nasundan ako—and now with the shadow of Alessandro.
***
Kinatok ako kanina ni Franko if my dinner would be served on bed—on bed talaga? I was descending these stairs looking at those huge abstract paintings on the wall. Mahilig siya sa arts?
Nakatayo't naghihintay si Frankso sa paanan ng hagdan.
"Dinner is served, Miss Ace." Nagtungo kami sa malaking dining room ng mansyon where this crystal chandelier was lit with warm lightings. At ang dami ng pagkain—parang buong pamilya ang ini-expect nila.
"Wala ba akong kasalo dito? Ang daming pagkain 'di ko naman 'to maubos." Franko pulled me a chair. His eyes went through my back—was he here? I looked behind me and there he was standing, Alessandro with his hands in his pocket.
"Good evening, seniorito. Kumain na po kayo," That was Franko.
But still he had this cold gesture. "Later, Franko."
"Hindi ka ba kakain? Ang daming pagkain dito," Napalunok ako. Where the hell did I get that damn guts? I mean, oo naman, ang daming pagkain tapos ako lang uubos?
But damn it, he just swiftly walked away and ascended together with his heavy footsteps nang hindi ako pinapansin.
"E, 'di wag," I hissed. Nagtungo ako sa mesa at naupo. Pero tinitigigan ko lang ang mga pagkain.
***
The same tedious day became a routine for me here in his mansion—nagigising akong wala na siya. Kumakain ng mag-isa habang binabantayan ng mga guard niya!
Umuuwi siya ng halos mag-uumaga na. I heard his car's engine everytime he arrived. Gusto ko siyang kausapin pero pinipigilan ko ang sarili ko.
I wanna go out and see the outside, mula sa bintana malalaking puno at maaliwalas na kabuoan ng mansyon niya ang nakikita ko. Pero bawal daw sabi ng boss nila!
Hanggang ngayon, hindi ko pa natatawagan si Erik—I promised a call as I arrived pero nang magising ako nang makalapag ang private plane niya, wala na ang cellphone ko. That beast just sneaked on my personal belongings!
And he deliberately cut his landline connection para hindi ko magamit. Devious!
But tonight, I anxiously held this book that I was reading for days habang nakaupo sa sofa—well, I had decided na kausapin siya ngayong gabi o umaga, if he'd arrived by morning then.
I stopped tossing the pages. Mukhang dumating na nga siya. I looked at the main door habang hinihintay na pumasok siya sa loob.
Franko opened the door. "Magandang gabi, seniorito." I heard the butler said as I stood up. Hinarap ko siya at kita ko bahagyang gulat sa mukha niya.
He seemed dead exhausted.
"Uhm, hinihintay kita. May gusto akong sabihin sa'yo." Kumunot lang ang noo niya. Then, walked and heeding towards the stairs. Sinundan ko siya—he'll talk to me like how he forced me here!
Ang kapal ng mukha!
"Hoy, Alessandro, kinakausap kita. Bingi ka ba?" Sinundan ko siya ngayon hanggang sa pag-akyat niya. "Sabi mo, magtatrabaho ako sa'yo? E, ba't para akong nasa loob ng magarang kulungan?" He continued ascending and remain unbothered.
"Alessandro—" He reached the knob to open his room and then, shut the door right in front of my face. Hah!
Okay, fine. He lost his damn tongue!
Bumaba ako ulit para magpunta sa library room and get some new books to read. Pero sa totoo lang, sobrang bigat ng dibdib ko ngayon—na hindi ko alam kung bakit. Kaya I wanna read some encouraging and motivating words—bago pa ako mabaliw dito..
I was about to reach this particular book in the shelf nang mahulog ang isang brown envelope. Papers shattered on the floor. I sighed before picking those up.
Anullment papers.. As I read the first page. Yes, these are annulment papers that remained unsigned. I could also read my name at the bottom.
Kaya niya ba ako pinapunta rito?
To forced me to sign these papers for him?
BINABASA MO ANG
Good Boys Gone Bad Series 4: LUST BULLET
RomanceThe last series of Good boys gone Bad, Alessandro Dela Verde & Ace Montereal