Chapter 1

506 22 5
                                    

On repeat: Dreams-The Cranberries


Bata pa lang si Trish, ang pangarap niya ay magtrabaho sa Jelly Burgers.

One of her fondest memories was going there on Sundays with her family after mass.

Most of the time, hindi nila kasama ang daddy niya kasi nasa abroad ito.

Pero kapag umuuwi naman siya , ito ang una nilang pinupuntahan.

Wala kasing branch ang Jelly Burgers sa Abu Dhabi dahil it was based talaga sa Pinas ng panahon na iyon.

Dahil alam ng daddy niya na favourite nila ang burgers at buttermilk fried chicken, ito ang una nilang destinasyon kapag dumarating siya.

Ang dami nilang pictures sa restaurant kaya naman memorable ito kay Trish.

Part na ito ng family nila.

Dito sila nagcecelebrate ng mga milestones—graduation, birthdays, reunion pati na din kapag may mga achievements sa school.

Kapag binalikan niya ang kabataan niya, hindi puwede na wala sa picture ang Jelly Burgers at ang red background na may malaking logo ng brown hamburger bun, thick and rich beef patty, bright yellow cheese, green and leafy lettuce at vibrant orange na tomato slice.

Kilala na nga sila ng mga managers at crew sa branch na malapit sa bahay nila kasi malimit silang pumunta dito.

Ang Kuya Eric niya, noong nanliligaw pa lang kay Mariel na asawa na nito ngayon, doon unang nag-date.

Kuwento pa nga ni Mariel, hindi naubos ni Eric ang inorder na spaghetti dahil sa sobrang nerbiyos.

Ang Kuya Charlie niya naman, doon malimit tumambay kasama ang mga barkada niya.

Nagsummer job pa nga ito dati at natapos niya ang two-month contract.

Ang daming masasayang kuwento ng kuya niya at naging positive talaga ang experience niya sa restaurant dahil nagkaroon siya ng maraming kaibigan bukod sa natuto siyang magluto.

Kaya naman nabuo sa isip ni Trish na kapag nakagraduate na siya, doon siya maga-apply.

Wala talaga siyang ibang kumpanya na gustong pagtrabahuhan.

Nang sinabi niya sa parents niya kung ano ang gusto niyang gawin, pinayuhan siya na huwag lang sa isang kumpanya mag-apply.

"Paano kung hindi ka matanggap?" Tanong ng daddy niya.

"Dad, sisiguraduhin ko po na matanggap ako. Doon ko talaga gustong magwork eh."

"I don't think it's wise na masyado kang nakafocus diyan sa Jelly Burgers. Marami namang magagandang kumpanya. Isa pa, hindi madali ang trabaho sa fast food. Iyong anak ng kumare namin ng mommy mo, nagresign kasi patay-patayan ang oras at workload. Lagi daw pagod. Minsan uuwi at diretso tulog na dahil exhausted sa trabaho."

"Ito talaga ang gusto ko, Dad. Kung pinayagan niyo nga akong magtrabaho ng part time eh maga-apply sana ako."

"Pasalamat ka nga na iyan lang ang inatupag mo. Hindi madaling pagsabayin ang trabaho at pag-aaral."

"Basta subukan ko po muna. Kung hindi ko talaga kaya, eh di magreresign ako. Sabi niyo nga, madami namang kumpanya diyan."

"Ikaw ang bahala." Binalikan ng daddy niya ang binabasang diyaryo.

Pati ang kursong kinuha niya, business management.

Kahit kinukumbinsi siya ng mommy niya na nursing ang kunin, pinaglaban niya ang gusto niya.

Ilang beses din silang nagtalo dahil dito.

Ang sabi kasi ng mommy niya, madali siyang makakapag-abroad kung magnanursing siya.

Fast FoodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon