Chapter 20

114 17 1
                                    

On repeat: Hurting Inside-FOJ

***

Trabaho ang salvation ni Angie lalo na noong hindi niya makausap ang ama.

Ito din ang ginagamit niyang motivation kapag nakakarating sa kanya ang mga kalokohang ginagawa ni EJ.

Dahil sa nangyari sa kanila ni Trish noong birthday niya, trabaho muli ang pinagtuunan niya ng lakas at atensiyon.

Kapag naiisip niya ang nangyari sa kanilang dalawa, mabilis ding nawawala sa isip niya dahil sa dami ng mga big orders na patuloy na dumarating.

Bukod sa mga ito, nandiyan din ang mga tao na parang hindi mauubusan ng pera.

Bago magbukas ang tindahan, may ilang mga customers na naghihintay na sa labas.

Senyales ng delubyo na ang tawag ay Pasko.

Dalawang taong hindi niya maramdaman ang kahulugan ng okasyon na ito dahil sa pinagdaraanan ng ama at dahil na din sa dalamhating dulot ng pagpanaw ng kanyang ina.

Kaya laking pasalamat niya na sobrang busy sila sa store.

Wala siyang time para maging malungkot.

Ang pagiging abala ay maganda hindi lang para sa isip niya kundi pati sa katawan niya.

Kapag pagod kasi siya, pagdating sa bahay ang gusto niya lang gawin ay matulog.

Hindi niya alintana ang kalasingan ng kanyang ama at ang kamiserablehan nito.

Ito ang pinipilit niyang gawin pagkatapos ng nangyari sa kanila ni Trish.

Hindi niya plinano ang mga sinabi niya dito.

Pero hindi niya din kayang magkunwari.

Mahal niya si Trish.

Naaawa man siya sa sitwasyon nito, kailangan niyang marinig ang bagay na matagal niya ng kinakaila.

Kung pumayag man ito na maging sila, ayaw niyang matulad kay Marky.

Paano kung topakin si Trish?

Paano kung mapagtanto niya na hindi niya gusto ang makipagrelasyon sa kapwa babae?

Kung hindi niya alam ang gagawin sa sarili niya, paano nito ihahandle ang mga pagsubok na dala ng relasyon nila?

Hindi naniniwala si Angie na sapat ang pagmamahal para magbago ang isang tao.

Ginawa niya na iyon dati kay EJ pero ano ang kinalabasan?

Imbes na magbago, patuloy siya nitong niloko.

Ayaw niya na ganoon ang mangyari sa kanila ni Trish kung sakaling naging sila.

Nagulat ang mga nasa party dahil sa pagwawalk-out na ginawa nito.

Naabutan siya ni Alyana sa kusina habang binibiyak ang yelo gamit ang matalim na kutsilyo.

Nagtalsikan sa sahig ang yelo at pati ang plastic, gula-gulanit na.

"Mam, tama na po iyan, mahina ang kalaban." Nagbibirong sabi ni Alyana ng pumasok ito sa kusina.

May hawak siyang bote ng beer at nakatayo lang sa pintuan.

Saka lang siya tumigil sa ginagawa ng marinig ang sinabi nito.

"Ano po ang nangyari kay Mam Trish?" Lumapit ito sa kanya.

Nilapag ni Angie ang kutsilyo at hinarap si Alyana.

"Ewan ko." Pagkakaila niya.

"Mam, hindi naman sa nakikialam po ako pero halata ko naman po na hindi lang friendship ang meron kayo ni Mam Trish." Pinatong niya sa lababo ang bote ng beer.

Fast FoodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon