Chapter 14

153 20 0
                                    

On repeat: Champagne Problems - Taylor Swift

***

Every year, may nakatakdang goal setting ang lahat ng stores.

Kaya naman on an early November morning, pinarada ni Trish ang kotse sa tabi ng silver van ni Sir Mario.

Madilim pa ang kalangitan at malamig na ang simoy ng hangin.

Nagpapaalala na malapit na ang kapaskuhan.

Nagmamadali siyang lumakad papasok.

Nakangiti at magalang siyang binati ni Mang Nerio.

Kahit puyat, laging masayahin ang guwardiya kaya naman maraming natutuwang customers dito.

Para kasing hindi ito nauubusan ng positivity sa katawan kahit pa alam ni Trish na marami din itong problema sa buhay.

Ang laging sinasabi ni Mang Nerio, kung papatalo siya sa pagsubok, kawawa naman ang anim niyang anak.

"Manong, para po sa inyo." Inabutan siya ni Trish ng ziplock bag na may bacon at cheese sandwich na dala niya para sa mga kasamahan.

Naging ugali niya na dalhan ng pagkain ang mga guwardiya dahil nakikita niya kung gaano kahirap ang trabaho ng mga ito.

Mabait din sa kanya ang mga ito lalo na si Mang Nerio na parang anak ang turing sa kanya.

Ito ang pinakamatanda sa apat na guwardiya sa tindahan nila.

Kaedad niya din ang panganay na babaeng anak nito at umpisa pa lang ay magaan na ang dugo nito kay Trish.

"Naku, Mam. Thank you po. Nag-abala pa kayo." Nahihiyang sabi ni Mang Nerio sa kanya.

"Wala pong anuman." Magiliw na sabi ni Trish habang pinagbubuksan siya nito ng pinto.

Napalingon siya sa dining area ng may makitang babaeng nakaupo doon.

Nakatalikod ito at hindi niya makilala kung sino dahil nakatalikod ito.

Maiksi ang buhok at mukhang busy sa phone dahil naiilawan ang mukha nito.

Nang mapatingin si Trish sa glass panel at makita ang anino ng babae, hindi siya makapaniwala sa nakita.

"Mam Angie?" Excited na sabi niya habang nagmamadaling lumapit dito.

Humarap ito sa kanya at napangiti si Trish sa nakita.

"Nagpagupit ka?" Patiling tanong niya habang tinititigan ang bagong pixie haircut ng kaibigan.

"Oo." Tumayo si Angie at nagbeso silang dalawa.

Nakaugalian na nilang dalawa ito kapag nagkikita.

"Akala ko nagbibiro ka lang?" Lumakad sila papunta counter at tinulak ni Trish ang pinto.

"I need a change." Sabi ni Angie.

"Ganyan talaga ang brokenhearted." Pabirong sabi ni Sir Mario na nasa office at nagchecheck ng mga emails.

"In fairness, bagay sa'yo." Puri ni Trish sa kaibigan.

"Talaga?" Hinawakan ni Angie ang buhok na pixie ang style ng gupit at bumagay sa bilugan niyang mukha.

"Oo. Lalo kang bumata." Segundo ni Sir Mario.

Tumayo siya at tinabihan silang dalawa.

"On the way na ang mga kasama natin. Ipakilala ko muna kayo sa mga borrowed manager."

Sumama sila sa loob ng kusina.

Doon nila naabutan ang isang lalake na sa tingin ni Trish ay kaedad lang nila.

Fast FoodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon