Chapter 18

116 17 3
                                    




Nang nine years old si Trish, pinatawag ng principal ang mommy niya para kausapin.

Napaiyak niya kasi ang teacher niya sa English dahil sa pagiging honest niya.

Hindi niya makalimutan kung ano ang topic nila ng araw na iyon na naging dahilan para umiyak ang guro niya--honesty is the best policy.

Humingi ng example ang teacher niya at agad na nagtaas ng kamay si Trish.

Dahil sa sagot niya, biglang namula ang pisngi ng guro at hindi nakapagsalita.

Lalo itong napahiya ng magtawanan ang mga kaklase niya.

Nagtalo pa nga sila ng teacher niya kasi ng makabawi na ito sa pagkagulat, sinabihan nito si Trish na what she did was wrong.

"But didn't you say that honesty is the best policy?"

Hindi ito sumagot.

"Well you are fat and that's the truth."

Nang pauwi na sila ng mommy niya, pinagsabihan siya nito.

Tumatak sa isip ang sinabi ng mommy niya na hindi porke't totoo ay dapat niyang ipagsabi.

"Anak, kailangan pag-isipan mo ang mga sasabihin mo. May mga bagay na kahit totoo pero kung alam mong makakasakit sa ibang tao, dapat ay sarilinin mo na lang." Payo ng ina.

Nang tanungin niya ito kung honesty nga ba ang best policy, wala itong naisagot.

Ito ang naisip niya habang nagmamaneho papunta kina Angie.

Wala sa plano niya na puntahan ito dahil alam niya na malaki ang atraso niya sa kaibigan.

Nakikita niya sa mga mata nito na ang mga tanong na hindi nito magawang sabihin sa kanya.

Nararamdaman niya na nasasaktan nito sa ginagawa niyang pag-iwas at pagbabago ng kilos pero hindi niya alam kung paano niya ito kakausapin.

Gusto niyang maging honest kay Angie.

Pero natatakot siya na baka masaktan ito tulad ng nangyari kay Mrs. Reyes.

Walang malisya sa isip niya ng sabihan niya ito na mataba.

Totoo naman kasi na malaki ang bilugan nitong pangangatawan.

Wala na nga itong leeg kasi dalawa ang baba.

Kapag nagsusulat ito sa blackboard ay wumawagayway ang nakalaylay na mga taba nito sa braso.

Pero mabait si Mrs. Reyes sa kanila.

Paborito pa nga siya nito kasi lagi siyang nagtataas ng kamay.

Narealize niya ang ginawa niya noong malaki na siya.

Nang bumalik nga siya sa school nila, hinanap niya si Mrs. Reyes para humingi ng sorry.

Kahit sinabi ng teacher niya na hindi na nito matandaan ang nangyari, dama ni Trish na hindi ito kumportable.

Nakangiti ito pero kita sa mga mata na nandoon pa din ang ala-ala ng pagkapahiya dahil sa sinabi niya.

Alam ni Trish na masasaktan si Angie sa sasabihin niya.

Alam niya din sa sarili niya na mali ang ginagawa niya na hindi ito kinikibo.

Bigla na lang siyang nagbago ng pakikitungo dito at alam niya na mali ang ginagawa niya.

Imbes na harapin ang katotohanan, mas pinili niya na maging palaisipan kay Angie ang nangyayari.

Sigurado si Trish na malamang iniisip ni Angie na baka may kinalaman ang binibigay niyang cold treatment dito sa pagtatapat na ginawa nito noong nagswimming sila.

Fast FoodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon