Chapter 2

203 23 1
                                    

On repeat: Stronger-Britney Spears


Ten minutes bago buksan ang tindahan para sa mga customers, tinawag ni Mam Angie lahat ng crew at tinipon sa gitna ng malawak na counter station.

Kasabay na lumabas ng mga kitchen crew si Sir Mario.

Inalis nito ang itim na apron at pinatong sa ibabaw ng ice dispenser.

Sinisimulan nila ang bawat umaga sa pamamagitan ng pagdarasal.

Pagkatapos ay sabay-sabay nilang binabanggit ang Commitment Promise na saulado na din ni Trish.

Dito ay nakasaad ang promise to provide exceptional customer service, good food and clean and safe environment.

Tumayo sa harapan si Sir Mario at pinakilala siya sa mga opening crew.

Niyaya pa siya nitong tumayo sa tabi niya.

Pinaunlakan niya ang manager ng sabihin nito sa kanya to tell something about herself.

Sinimulan niya sa pagbanggit ng buo niyang pangalan.

Pero imbes na Patricia ang itawag sa kanya, tinuro niya ang nickname na nakalagay sa silver badge.

Sinabi niya sa mga ito na katatapos lang niya ng management courses.

"I was told that you did really well sa mga courses mo. Ang sabi pa nila, perfect score ka sa lahat ng exams." Ang laki ng ngiti ni Sir Mario.

Napatingin si Trish kay Mam Angie na hindi niya alam kung tumaas ba ang kilay o permanente na talaga ang kunot sa noo nito.

Uminit bigla ang mukha niya.

Hindi siya sanay ng pinupuri sa harap ng maraming tao kahit pa alam niya sa sarili na magaling talaga siya.

Nagthank you na lang si Trish sa proud na proud na manager.

Ang sumunod ay ang pagsi-set ng goals for the day.

Naka-specify kung ano ang sales target sa bawat araw at kung anong product ang pinupush nilang ibenta.

Habang nakikinig, nalaman niya na may score board sa crew room na araw-araw ina-update ng mga managers.

Hindi nila na-achieve ang sales goal kahapon kaya inencourage sila ni Sir Mario to do better sa araw na ito.

Huwag daw kalimutang magsuggestive selling.

Two minutes bago mag-alas otso ay binuksan ng guard ang tindahan.

Nakumpleto lahat ng managers pagdating ng alas-diyes ng umaga.

Nakilala ni Trish ang buong management team.

Unlike Mam Angie na hindi niya alam kung bakit lukewarm ang treatment sa kanya, very friendly sina Mam Mica at Mam Evelyn pati na din ang mga shift managers na sina Sir Bryan, Justin at Roger.

Si Sir Roger ang pinakabagong addition sa management team.

Payat siya, kulot ang buhok at medyo tabingi ang ilong.

"Kung may questions ka tungkol sa training, sa kanya ka lumapit." Volunteer ni Sir Mario.

"Fresh pa sa utak ni Sir ang mga pinag-aralan niya."

Inikot din siya ni Sir Mario sa buong store.

Two levels ang tindahan pero ang itaas ay para sa crew room, stock room at generator.

Bukod sa dine-in at take-out services, meron ding drive-thru ang Store 128.

Sabi ni Sir Mario, two years old pa lang ang tindahan kaya wala pa masyadong problema.

Fast FoodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon