On repeat: We Are Broken-Paramore
***
Mabilis na lumipas ang mga araw dala ng walang tigil na pagtatrabaho.
Napansin ni Angie na lalong nanahimik si Trish.
Parang ang lalim ng iniisip palagi.
Dumating na din siya sa punto na parang nagsisisi siya sa sinabi niya dito.
Pakiramdam niya, she was not a good person ng dineretsa niya si Trish.
The other part of her was relieved na tinapat niya ito.
There was no easy way to do it.
Ayaw niyang makipagcompromise when it came to her happiness.
Tama na ang naging martir siya minsan noong sila pa ni EJ.
Nang dumating ang araw ng Christmas party ay excited na ang mga crew.
Pagpasok pa lang niya, ang bukangbibig ng mga ito ay ang event na gaganapin mamayang gabi.
Biniro pa nga siya ng grill crew kung hinanda niya ang susuoting gown.
Natawa lang siya sa tanong nito at dumiretso na sa table niya sa kitchen station.
Humupa na din ang mga big orders kaya kahit papaano ay nakakahinga na sila kahit konti.
Closing pa din ang shift niya sa araw ng party kaya imbes na umuwi pa para magbihis, binaon niya na lang ang susuotin sa gabing iyon.
Nasa stockroom siya at nagi-inventory ng bumukas ang pinto.
Pumasok si Mam Mica at ang unang banat nito sa kanya ay meron itong sasabihin.
"Alam mo ba na hindi na tuloy ang kasal ni Mam Trish?" Umupo ang kaibigan sa ibabaw ng sako ng bigas.
Hindi niya alam ang tungkol dito.
Noon pa man, di niya naman talaga ugali ang makitsismis.
Nagiging updated siya sa mga nangyayari sa store dahil ang mga kasamahan niya ang lumalapit sa kanya para magkuwento.
Pagkatapos ng nangyari sa kanila ni Trish noong birthday niya, naputol na ang communication nilang dalawa.
Maliban na lang kung meron itong kinalaman sa trabaho, hindi na talaga sila nagkikibuan.
"Saan mo naman nalaman iyan?" Inalis niya ang tingin sa binibilang na kahon ng mga spaghetti.
"Kay Sir Mario. Tinanong niya daw kasi si Mam Trish kung may registry siya para sa kasal. Sinabi ni Mam na hindi na matutuloy."
"Anong sabi ni Sir Mario?"
"Tinanong niya daw si Mam Trish pero ang sabi lang sa kanya, huwag na lang pag-usapan ang nangyari."
"Bata pa din naman kasi si Mam Trish di ba?"
"Kunsabagay. Sinabi niya din iyon kay Sir. Hindi pa daw siya handa mag-asawa."
"Buti at hindi na siya kinulit ni Sir? Kilala mo naman iyon di ba? Mahilig sa tsismis."
"Korek ka diyan. Pero kahit naman may sabihin siya, buhay naman iyon ni Mam Trish di ba? Tsaka hindi biro ang mag-asawa. Eh kung ako nga na nasa tamang edad na eh ayoko pa talaga. Gusto ko magsawa muna sa buhay dalaga. Kapag may asawa na, iba na ang priority. Mawawalan ako ng budget para sa make-up at tsaka sa mga gimik ko di ba?"
Tumango lang si Angie.
Tumayo na si Mam Mica.
Kailangan niya daw ng box ng catsup dahil naubusan ng ang counter station.
BINABASA MO ANG
Fast Food
ChickLitA lot goes on behind the scenes of your favourite fast food restaurant. As Trish, the hopeful management trainee, will soon find out, there is more to that juicy beef patty, golden crispy fried chicken and light fluffy French Fries. The lives of eve...