CHAPTER 3

815 40 3
                                    

Kaia

Paano mo sasabihing makulit ang Daddy mo sa paraang di mo sinasabing makulit sya? Ganito:

"Kaia, when are you going to start working in SGC?"

"Attorney naman, nagusap na po tayo, ilang beses na, magpapahinga pa ako, 1 week pa."

"Kaia ha!"

"Kalma lang Daddy, kalma lang."

"Kalma kalma ka jan! Umayos ka Kaia ha."

"Hindi mo ba ako love Daddy?!"

"Hindi mo ako mauuto ng paganyan mo Kaia, magtrabaho ka na."

Haii nako. Since we had Aya, Daddy was never swayed sa mga paglalambing namin gaya ng dati. Kung di mo gagamitin si Aya, di sya madadala.

"Yes Daddy, just please let me rest. Konti pa, konti na lang. "

Pinitik lang ni Daddy ang noo ko.

"Pero Daddy, saan nga pala sila? Tayo lang dalawa dito sa bahay?"

"Ate's in the hospital na, Myelle, Sab and Ada's at school. Mommy brought Aya to her pedia. See? Ikaw na lang ang walang ginagawa."

"Daddy talaga."

"You need to work Kaia so Mommy can retire. All she wants now is to take care of our darling Aya so work, Kaia, please."

"Okay but Dad, if ever, can I work outside SGC po muna? I mean, if I gotta find work can I?"

"Makulit kang talaga ano??"

"Please Daddy, please?"

"Let me think first."

"Please Daddy, so I'll have another experience before coming into SGC."

Tiningnan lang ako ng masama ni Daddy kaya nginitian ko naman sya ng pagkatamis tamis.

"Hmmmn, okay. But you need to make sure that'll be paying you a lot bigger than my offer. It'll not be more than a year, okay?"

I smiled bigger this time.

"That's a deal Daddy okay?"

"Okay."

"Daddy...."

"Hmmmn? I'll go to the office now. Aalis ka?"

"Yes Dad, can I borrow a car?"

"Again?"

"Please?"

Daddy just looks at me.

"Dito lang ako sa Manila Dad."

"Mukha lang talaga ang nakuha mo kay Mommy. Tss."

I smiled sweetly.

" I promise to be here at dinner time, Daddy."

"Be sure Kaia ha? I don't want shocking surprises. That makes me old."

I laughed a little.

"Sure Daddy."

"Don't do anything stupid Kaia."

"I promise!"

"Okay."

"Bye Daddy, I'll see you later!"

"Kumukha ka lang talaga ng Mommy mo, sana  pati ugali namana mo. Tss."

I laughed.

Well, I'll be seeing Tita Aurora today. Andito daw kasi sya sa metro so she asked me to accompany her and Amy while they shop.

ATTEMPEREDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon