CHAPTER 13

712 38 9
                                    

Please help me pray for a good news tomorrow. I promise to update double!

Thank You for all your support! Love you all 😘

Kaia

Nung mga sumunod na araw, parang nakalaklak ng alak ang asawa ko. Parang laging lasing. He suddenly becomes a clingy husband. He suddenly becomes so caring, so loving and so sweet to the point that he was starting to show too much PDA.

"Ben! Umayos ka nga!"

"Why can't I be sweet with my wife?"

"Umayos ka! Mukha kang baliw!"

"Can't I hug you?!"

"Benedict! It's broad daylight! And we are in the office."

"So?"

"So you behave."

"Why?"

"Why ka jan! Ang inet ha!"

Tumigil nga si Benedict pero nakabusangot naman na naka suksok sa gilid. Hinayaan ko na lang. Ilang araw na yan syang ganyan, akala mo sinapian ng kung ano.

"Kaia anak, may meeting ka sa munisipyo today?"

"Ah opo, kami ni Amy. Ifinalize na po namin yung approvals."

"Osige, sasabay na ako pero sa mall lang ako ha?"

"Okay Ma."

"Oh anong itsura nyan ni Ben at akala mo'y naihian ng pusa."

"May toyo lang yan Ma."

"Bakit?" Bulong ni Mama

"Bigla na lang naging clingy Ma. Super clingy."

"Oh, baka in love na."

"Ma!"

Mama laughed. Iniirapan naman kami ni Ben. Nakaaliw na nakakayamot itong si Ben talaga.

"Ben, di mo ba ihahatid sila Kaia at Amy?"

"Hindi na Ma, pano kami makakaakit ng investors nyan."

Ben suddenly stood up and shouted.

"Di ko lang sila ihahatid Ma, sasamahan ko sila hanggang sa office nung Mayor!"

Ben walked out.

Mama and I laughed.

"Malala na itong asawa mo Kaia. Bakit ba yan ganyan?"

"Ewan ko nga Ma. Nakakashookt."

"Ano bang ginawa nya?"

"Ma, in a broad day light nakaakap?! Pano ko pang matatapos itong trabaho ko."

Mama laughed hysterically.

"Hindi ko akalaing babalik ang pagiging immature ni Benedict. He used to be so logical. You're the only one who can make him like that."

I nod in agreement. Hindi ko naman alam na ito pala ang definition nya ng subukan. Di ko inakala na ito magiging epekto ng pagbili ko nung bracelet! Jusko, dinasalan ata ni Sherwin yun. Binili ko lang yun dahil sa hiya pero mukhang maniniwala na ako na may magic magnet yun ah!

"Anyway, I change my mind, hindi na ako sasabay. I'll ask the driver na lang to bring me to the mall. Enjoy kayo. And good luck!"

"Yes Ma, ingat po kayo."

Umuna na si Mama sa pag-alis. Kami naman ni Amy nag-ayos na. We need to catch the appointment. Need din kasi namin na imeet si Mayor para madiscuss nya yung details ng event.

ATTEMPEREDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon