Kaia
"Umiiyak ka ba Ben?"
"Wife."
"Hala, umiiyak ka nga?"
I was laughing out loud! Umiiyak si Ben while he's browsing Alana's baby picture.
"Hubby, wag kang umiyak! Para kang si Daddy eh."
Alana is celebrating her 18th birthday today and her Daddy is crying and wailing since yesterday.
"Ma!!! Andito na din sila Ninang Ada. Ay naiyak si Dad? Bakit?"
I smiled at Clara.
"He can't believe he's old now."
"What?! Totoo Daddy?"
I laughed.
"Oo, kaya maligo na kayo, mamaya papunta na yung magmamake up."
Clara hugged Ben.
"I love you Daddy, kahit mag-asawa naman na si Ate, okay lang kasi andito pa ako tsaka ako naman talaga yung mas maganda!"
"Anong magaasawa! Wala pang mag-aasawa ha!"
"Lakad na Clara, gising mo na din sila Kuya at Damion kesa ginagalit mo yung Daddy mo jan."
"Okay, Mommy."
Clara was about to go out pero lumapit sya ulit sa Daddy nya.
"Daddy, dapat sa debut ko mas madami kang iyak ha! Mas maganda ako kay Ate!"
Ben just pinch Clara, minsan baliw din itong anak ko eh.
Pumunta ako sa harapan ni Ben, tinanggal yung album ni Alana at hinawakan ang mukha nya.
"Hindi ko talaga alam kung bakit ka umiiyak Ben, pero gusto kong malaman mo na mahusay kang ama at asawa. Kung natatakot ka na mawawalay ang anak natin, eh ganun talaga. Ako rin naman kinuha mo mula sa magulang ko. Ang importante napalaki natin ng tama ang mga bata."
"Did I ever say I love you?"
"Oh Benedicto, tigilan mo na yan, matagal mo na akong nakuha, magdadalawang dekada mo na akong asawa."
Ben hugged me tightly. Never did I imagine that Ben would grow old like this. Nung nagpakasal ako, my ultimate goal is to just pay my debt and run away but heaven is so good that it let me be where I am now.
I don't know if this is fortunate or what pero our Alana is nothing like me! From her looks, to her height to everything even her likes and hobbies, hindi sa akin. Kung hindi ko pa tatarakan ng mata, hindi pa mag-aayos. I even rant for months para lang pumayag sa ganitong debut!
Being blessed with four kids, masaya na nakakabaliw. Especially that all of them, like ALL of them equals their father's whims. Alana is the tamest but this girl do whatever she wants. Ah I forgot, sabi ng asawa ko, sa akin daw nakuha ni Alana yun maging si Clara na din. The boys are so tricky. Anjan yung mahuhuli mo na lang na sa bubong dumadaan para di ko mahuling late na umuuwi.
But having Ben as my husband is the best so far. Kasi I am super pampered, super spoiled. Kabaligtaran nung una nyang ginawa sa akin pagkakasal namin. Now, I do nothing but relax. Lahat ng gusto ko ibinibigay ni Ben.
"Hubby, tigilan mo na yang pag-iyak mo ha. C'mmon anjan na sila Ada. Pag nakita ka ni Ada na umiiyak dudurugin ka na naman nun."
I kissed my husband and wet down to welcome my siblings.
Natural gutom si Ada kaya hindi pa man oras ng kain eh nakarami na agad!
"Ada walang biro muka ka ng buntis! Diba Kaia? Tingnan mo oh!"